Công đoàn PVD - chăm lo đời sống người lao động toàn diện

07:00 | 10/01/2014

840 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có dịp gặp người lao động của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PVD) tại văn phòng làm việc của tổng công ty hay đang làm việc trên giàn khoan, tại hội thi Tay nghề Dầu khí hay tại hội thi “Tiếng hát những người đi tìm lửa”… tôi đều cảm nhận sự tự hào của họ về thương hiệu PVD. Không nói nhiều về mình nhưng qua sự lao động hăng say, cống hiến hết mình cùng các thành tích đạt được đã minh chứng cho điều đó…

Năng lượng Mới số 290

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TƯ của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Công đoàn PVD đã phối hợp với các ban chuyên môn giải quyết tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người lao động (NLĐ). Trong đó, công đoàn đã tổ chức hội nghị công nhân viên chức (CNVC) tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thảo luận tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, bàn bạc, giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ một cách thỏa đáng, hài hòa và tiến bộ. Chính nhờ những giải pháp hiệu quả, tích cực mà từ năm 2009 đến nay, tại PVD không hề xảy ra bất cứ tranh chấp lao động hoặc khiếu nại, tố cáo của NLĐ.

Lễ tổng kết và trao giải sáng tác ca khúc về PVD và ngành Dầu khí do Công đoàn PVD tổ chức, phát động

Chủ tịch Công đoàn PVD Hồ Trọng Thoán cho biết, đến cuối tháng 12/2013, đội ngũ cán bộ, CNVC của tổng công ty là 1.965 người. Trong đó, trình độ trên đại học chiếm 3,2%, đại học chiếm 44,3%, cao đẳng và công nhân kỹ thuật chiếm 50,3%, lao động khác chiếm 2,2%. Trong năm 2013, tất cả NLĐ trong TCT đều có việc làm ổn định, thu nhập và đời sống người lao động từng bước được cải thiện. Ngoài tiền lương, thưởng, cán bộ, CNVC còn hưởng nhiều phúc lợi khác từ quỹ phúc lợi tập thể của đơn vị. Chính điều này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Đặc biệt, trong năm 2013, tổ chức công đoàn đã thương lượng chỉnh lý, bổ sung, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012.

Đặc thù của tổ chức Công đoàn PVD phức tạp hơn các tổ chức công đoàn khác trong ngành Dầu khí. Hầu hết đội ngũ NLĐ làm việc trên giàn khoan biển, làm việc xa Tổ quốc, ở tận sa mạc Sahara, ở Algeria trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, hay tại các điểm ứng cứu sự cố tràn dầu ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam… Nhưng dù ở nơi xa xôi thế nào, vị trí khó khăn cách trở ra sao thì tổ chức công đoàn cũng luôn sát cánh, động viên và khích lệ NLĐ. Trên mỗi giàn khoan của PVD đều có tổ chức công đoàn bên cạnh, triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổng công ty. Chủ tịch Hồ Trọng Thoán cho biết: “Chúng tôi phải luôn sát cánh cùng NLĐ thì công đoàn mới nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Qua đó mới có cơ sở để báo cáo với lãnh đạo Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc và Hội đồng Quản trị tổng công ty, kịp thời có những chính sách về lương bổng, thưởng thích hợp để động viên NLĐ yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhìn lại một năm đã qua, phải khẳng định đây là một năm thành công toàn diện của Công đoàn PVD khi tổ chức hàng loạt sự kiện nội bộ thành công, đồng thời tham gia các hoạt động do công đoàn ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức đều đạt giải cao. Trong đó, công đoàn tổng công ty tổ chức thành công hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi PVD, thu hút 13 đơn vị công đoàn thành viên tham gia. Tổ chức hội thao PVD thành công tốt đẹp và hội thao PVD giờ đây đã trở thành thương hiệu trong Petrovietnam. Tham gia hội thi Tay nghề Dầu khí lần III do Petrovietnam tổ chức đạt giải Nhì toàn đoàn và đạt giải Ba toàn đoàn hội thi “Tiếng hát những người đi tìm lửa” lần IV khu vực phía Nam do công đoàn ngành tổ chức… Cũng trong năm 2013, Công đoàn PVD tổ chức thành công Ngày hội văn hóa gia đình, thu hút hơn 2.000 người tham gia. Song song với đó là những chuyến tham quan - nghỉ mát ở trong và ngoài nước dành cho NLĐ và gia đình; hành trình về nguồn, hành trình an sinh xã hội trên cả nước rất hiệu quả và thiết thực.

Chính những thành tích ấn tượng như vậy, tại Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng kỳ họp thứ V, khóa V vừa qua, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ đã đánh giá rất cao những thành tích mà Công đoàn PVD đã đạt được trong năm 2013. Chính những thành quả này đã góp phần rất quan trọng vào thành công chung của Petrovietnam cũng như công đoàn ngành: “Phải khẳng định, Công đoàn PVD là một trong những tổ chức công đoàn vững mạnh, xuất sắc toàn diện trong Tập đoàn. Toàn diện không chỉ ở lĩnh vực chăm lo đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho NLĐ, ở khả năng thu hút rất đông lượng công đoàn viên tham gia, mà Công đoàn PVD còn là nơi có sự phối hợp rất nhịp nhàng, hiệu quả với Ban Tổng giám đốc PVD, lãnh đạo các đơn vị thành viên của PVD trong việc chăm lo toàn diện đời sống NLĐ trong năm qua”.

Đồng thời, đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng cho biết thêm, Công đoàn PVD cũng là đơn vị tham gia đầy đủ các hoạt động do công đoàn ngành tổ chức với tinh thần và trách nhiệm rất cao. Giờ đây, nhiều hoạt động của Công đoàn PVD dần trở thành thương hiệu riêng mà công đoàn ngành phải tham khảo về công tác tổ chức. Công đoàn ngành đánh giá rất cao về việc ký và ban hành thỏa ước lao động tập thể của PVD, chính điều này sẽ góp phần nâng cao vị thế NLĐ trong doanh nghiệp, cũng như nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong đơn vị.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT PV Drilling Đỗ Đức Chiến đã đề nghị trong thời gian tới, để hoạt động công đoàn thành công hơn nữa thì công đoàn tổng công ty phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban chuyên môn để tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ. Bên cạnh đó, phải làm sao để NLĐ luôn có mức thu nhập cao, ổn định mà yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị.

Còn đồng chí Phó tổng giám đốc Trần Văn Hoạt là người thường xuyên sâu sát hoạt động tổ chức Công đoàn PVD cũng cho rằng, phải làm sao cho tất cả các hoạt động dành cho NLĐ đều có chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. Trong đó, đồng chí Hoạt nhấn mạnh đến việc đánh giá thành tích NLĐ phải công bằng, minh bạch, linh hoạt để có chế độ chính sách lương thưởng kịp thời trong các dịp lễ, tết. Bên cạnh các hoạt động phong trào thì Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Tổng giám đốc tổng công ty phát động các phong trào thi đua tạo điều kiện cho NLĐ phát huy tối đa sáng kiến cải tiến kỹ thuật vàáp dụng các công nghệ mới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng đơn vị nói riêng cũng như hoàn thành nhiệm vụ toàn tổng công ty nói chung. Đồng thời, công đoàn cũng tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu PVD - xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chính đội ngũ NLĐ PVD sẽ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam” hiện nay cũng như trong quá trình vươn ra biển lớn.

Với sự quan tâm sâu sát, chăm lo một cách toàn diện đến NLĐ của tổ chức công đoàn và Ban Tổng giám đốc, Hội đồng Quản trị cùng các đoàn thể khác tại PVD, có lẽ những chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 do Ban Tổng giám đốc và Công đoàn tổng công ty đưa ra là phấn đấu đạt và vượt mức doanh thu 13.700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.150 tỉ đồng trước thời gian quy định sẽ thành công như mong đợi.

Riêng năm 2013, PVD đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trước thời gian 30 ngày với doanh thu đạt 13.000 tỉ đồng, đạt 115,3% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 1950 tỉ đồng, đạt 120,7% so với kế hoạch. Các giàn khoan do PVD sở hữu vẫn duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng ổn định. Các dịch vụ cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan trọn gói, dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và các dịch vụ dầu khí khác đều hoạt động ổn định, đáp ứng ngày càng cao các nhà thầu dầu khí.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status