Công đoàn PVD Offshore nỗ lực hỗ trợ người lao động

13:50 | 30/08/2017

1,652 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu giảm sâu kéo dài dẫn đến một số giàn khoan thiếu việc và người lao động thuộc các đội khoan phải nghỉ chờ việc, nên việc làm và thu nhập đều giảm, ban lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Biển PVD (PVD Offshore) đi khắp nơi tìm thêm việc, bên cạnh đó là sự nỗ lực của Ban Chấp hành Công đoàn trong công tác hỗ trợ người lao động vượt qua thử thách.

PVD Offshore hiện có 3 mảng dịch vụ chính là cung cấp nhân lực khoan cho các giàn khoan trong và ngoài nước; dịch vụ kiểm định và cơ khí chế tạo; dịch vụ ứng cứu sự cố tràn dầu. 6 tháng đầu năm 2017, PVD Offshore đạt lợi nhuận 23 tỉ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm (17 tỉ đồng). Với kế hoạch sản xuất kinh doanh hiện tại, PVD Offshore ước đạt con số lợi nhuận khoảng 31 tỉ đồng vào cuối năm 2017.

Thành tựu vượt khó trong giai đoạn giá dầu giảm sâu của PVD Offshore không thể không kể đến chuyện lãnh đạo đơn vị đi tìm việc ở thị trường Nhật Bản nổi tiếng khắt khe là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo. Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành khoan dầu khí, PVD Offshore nhận thấy thị trường Nhật Bản vẫn có tiềm năng và cơ hội cho việc phát triển dịch vụ cung ứng nhân lực khoan. Đặc biệt là từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima, Nhật Bản tăng cường tìm kiếm các nguồn năng lượng mới an toàn hơn để thay thế năng lượng hạt nhân đang được sử dụng phổ biến tại đây. Trong đó, năng lượng địa nhiệt là một trong số các nguồn năng lượng được lựa chọn tăng cường phát triển. Nhật Bản là quốc gia nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, khu vực có kiến tạo địa chất luôn dịch chuyển, các núi lửa hoạt động thường xuyên, là nguyên nhân của các trận động đất xảy ra quanh năm và là nguồn gốc hình thành các suối nước khoáng nóng.

cong doan pvd offshore no luc ho tro nguoi lao dong
Giàn khoan địa nhiệt giữa mùa đông Nhật Bản

Đây là thị trường tiềm năng nhưng rất khó tính, đòi hỏi lao động không chỉ có kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức mà còn phải có tính kỷ luật cao, ban lãnh đạo PVD Offshore đã quyết định lựa chọn những người thợ ưu tú với ngoại ngữ tốt để tham gia thị trường lao động tại Nhật Bản với mục tiêu thực hiện tốt nhất hợp đồng đã ký, làm cơ sở tiếp cận và tham gia nhiều hơn nữa tại thị trường này.

Theo đại diện Công đoàn PVD Offshore thì đối với khối biển, đến hết quý II/2017, công ty đã bố trí lại việc làm cho 100 nhân lực đi biển; đối với khối bờ, công ty thực hiện ký thỏa thuận nghỉ không hưởng lương, theo hướng ngày công làm việc không quá 18 công/tháng, thay vì 22 công như trước đây, để tiết giảm chi phí lao động; đồng thời thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc theo chỉ đạo của PV Drilling. Đồng thời PVD Offshore vẫn duy trì các chế độ phúc lợi ở mức độ thích hợp cho CBCNV của đơn vị. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động vẫn được duy trì, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào các khóa đào tạo an toàn, kỹ thuật cho nhóm công nhân khoan và một số thợ thuộc xưởng cơ khí…

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ về mặt chuyên môn, góp phần vào sự lớn mạnh của PV Drilling trong suốt chặng đường phát triển, tập thể công ty và Công đoàn PVD Offshore luôn nhận được sự đánh giá cao từ ban lãnh đạo PV Drilling và Công đoàn PV Drilling, nhất là trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo.

cong doan pvd offshore no luc ho tro nguoi lao dong
Người lao động làm việc trên giàn khoan địa nhiệt

Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán cho hay, trong số 32 sáng kiến được Hội đồng Khoa học Công nghệ PV Drilling công nhận thì PVD Offshore đóng góp 12 sáng kiến. Riêng trong năm 2016, có 18 cá nhân của PVD Offshore vinh dự đón nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN). Tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào Lao động sáng tạo do Tập đoàn Dầu khí - CĐ DKVN tổ chức năm 2017, Công đoàn PVD Offshore và 3 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen do CĐ DKVN trao tặng.

Trước bao nhiêu khó khăn, thử thách, Đại hội lần thứ IV của Công đoàn PVD Offshore đã thể hiện sự đồng lòng của tập thể lãnh đạo và đội ngũ đoàn viên - CNVC-LĐ, quyết tâm vượt qua chặng đường khó khăn trước mắt. Trong phương hướng, nhiệm vụ công tác giai đoạn 2017-2022 của Công đoàn PVD Offshore với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh; tổ chức sắp xếp lại đội ngũ lao động cho phù hợp với tình hình khó khăn trước mắt, tăng cường tìm kiếm cơ hội việc làm, phát triển các dự án hợp tác với các công ty nước ngoài.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan, thử thách nhưng với sự quyết tâm cao của ban lãnh đạo cùng tổ chức công đoàn thì người lao động PVD Offshore sẽ có nhiều việc làm, giảm đến mức thấp nhất người lao động phải nghỉ chờ việc.

PVD Offshore là đơn vị được thành lập đầu tiên của PV Drilling vào năm 2001 và cũng là đơn vị có số lượng người lao động đông nhất. Với 926 CBCNV-LĐ, tập thể PVD Offshore đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là trong giai đoạn 2008-2014. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm của ban lãnh đạo công ty cùng tinh thần đoàn kết và chia sẻ khó khăn của người lao động, PVD Offshore đã giữ được sự phát triển ổn định.

Thiên Thanh - Huy Toàn

DMCA.com Protection Status