Công đoàn PVPGB: Nơi gửi gắm niềm tin, kỳ vọng của người lao động

08:01 | 18/07/2024

5,300 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trước thềm Đại hội lần thứ I Công đoàn Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB), nhiệm kỳ 2024-2028, Tạp chí Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Huy Vượng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PVPGB về những kết quả đã đạt được trong 1 năm qua và mục tiêu, quyết tâm trong giai đoạn sắp tới.

PV: Là tổ chức “trẻ tuổi” nhất trong hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), trong hơn 1 năm qua, Công đoàn PVPGB đã đạt được những kết quả nổi bật gì, thưa ông?

Công đoàn PVPGB: Nơi gửi gắm niềm tin, kỳ vọng của người lao động
Ông Nguyễn Huy Vượng

Ông Nguyễn Huy Vượng: Công đoàn PVPGB được thành lập vào ngày 16-8-2023, trải qua hơn 10 tháng hoạt động từ khi thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn ban đầu, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo sát sao của CĐ DKVN và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Chi nhánh, Công đoàn PVPGB cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận ban đầu.

Đầu tiên, Công đoàn PVPGB đã kiện toàn tổ chức bộ máy từ Chi nhánh đến cơ sở, hoạt động dần đi vào nền nếp. Tại Cơ quan Chi nhánh và 2 nhà máy, công đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động (NLĐ), công đoàn viên với nhiều chương trình ý nghĩ, thiết thực. Các chương trình đều được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, gia tăng giá trị gắn kết trong toàn đội ngũ.

Vừa qua, Công đoàn PVPGB phối hợp với chính quyền tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập PVPGB; phát động thi đua 61 ngày đêm về thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt kết quả tích cực. Hiện nay, Công đoàn PVPGB đang phối hợp chính quyền tổ chức chương trình 92 ngày đêm bảo đảm an toàn năng lượng; 3 hội nghị NLĐ tại Cơ quan Chi nhánh và 2 nhà máy, góp phần hỗ trợ thực hiện tốt các chính sách, chế độ với NLĐ.

PV: Xin ông chia sẻ một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Công đoàn PVPGB?

Ông Nguyễn Huy Vượng: Là công đoàn “trẻ tuổi”, các cán bộ công đoàn hầu hết là kiêm nhiệm, không thể tránh khỏi sai sót, một số nhiệm vụ trong giai đoạn đầu chưa được đạt đúng mục tiêu và kỳ vọng. Vì vậy, mục tiêu đầu tiên trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng thực hiện công tác công đoàn trong toàn Chi nhánh.

Song song với đó, Công đoàn PVPGB tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền xây dựng các chế độ chính sách, đãi ngộ phù hợp, cố gắng ngày càng nâng cao đời sống NLĐ.

Công đoàn PVPGB cũng như chính quyền luôn quan tâm, chú trọng đến công tác an toàn trong SXKD, tổ chức tốt các chương trình liên quan đến an toàn nhà máy, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh giúp NLĐ cảm nhận được cơ quan, nhà máy như “ngôi nhà thứ hai” để tiếp tục xây dựng và phát triển.

Khi đạt được những mục tiêu trên thì đồng thời cũng tạo được những động lực lớn cho Chi nhánh cũng như Công đoàn PVPGB hoàn thành được những nhiệm vụ của cấp trên giao phó.

Ngoài ra, Công đoàn PVPGB đang nghiên cứu tổ chức một số chương trình, hoạt động động viên tinh thần những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khuyến học với học sinh nghèo vượt khó. Các hoạt động này sẽ càng ý nghĩa hơn nếu NLĐ chung tay đóng góp thông qua thực hiện các công việc công ích, làm thêm giờ để ủng hộ cho quỹ. Công đoàn PVPGB cũng sẽ tiếp tục học hỏi, phối hợp công đoàn các đơn vị bạn để thực hiện mục tiêu chung của Tập đoàn, của CĐ DKVN như chương trình 1 tỉ cây xanh của CĐ DKVN, các phong trào thi đua lao động sáng tạo…

PV: Với việc tiếp nhận gần 1.000 NLĐ của 2 nhà máy trong thời gian ngắn, Công đoàn PVPGB đã triển khai công tác hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ như thế nào?

Ông Nguyễn Huy Vượng: PVPGB tiếp nhận 2 nhà máy từ ngày 1-7-2023, đây là lợi thế lớn với 100% đoàn viên công đoàn cũng là CBCNV nhà máy nên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Công đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ bàn giao và tiếp nhận.

Toàn bộ cơ chế chính sách tiền lương, chế độ của NLĐ PVPGB và các nhà máy được hưởng đến thời điểm này đều được bảo đảm tốt hơn so với trước khi tiếp nhận. Điều này đã khiến NLĐ hoàn toàn yên tâm công tác, là một động lực để NLĐ đã và đang thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong SXKD cũng như thực hiện chủ trương, Nghị quyết Đảng ủy và công đoàn cấp trên.

Công đoàn PVPGB: Nơi gửi gắm niềm tin, kỳ vọng của người lao động
Phương châm hành động “Một đội ngũ - Một mục tiêu” là kim chỉ nam xuyên suốt cho mọi hoạt động của PVPGB

PV: Được biết, trong 1 năm qua, PVPGB đã bước đầu xây dựng được một môi trường lao động hài hòa, chuyên nghiệp, văn hóa PVPGB đã dần được triển khai và lan tỏa. Theo ông, tổ chức công đoàn tại PVPGB đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc này?

Ông Nguyễn Huy Vượng: Ngay sau khi PVPGB được thành lập, Ban Chỉ đạo văn hóa doanh nghiệp (VHDN) cũng được thành lập, do đồng chí Giám đốc PVPGB làm Trưởng ban. Một trong những động lực ban đầu chính là muốn tổ chức tốt hơn, mọi người đoàn kết, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì văn hóa là yếu tố đầu tiên. Đó là nhận thức, quan điểm xuyên suốt của Đảng ủy, chính quyền, tổ chức công đoàn. Đến thời điểm hiện nay, PVPGB đã hoàn thành và xuất bản Sổ tay VHDN. Với đơn vị thành lập hơn 1 năm, việc xây dựng và ban hành Sổ tay VHDN là điều không nhiều đơn vị có thể làm được.

Văn hóa doanh nghiệp PVPGB phần nào truyền đạt được mong muốn, khát vọng của NLĐ hay đoàn viên Chi nhánh. Sổ tay VHDN PVPGB được phổ biến đến từng NLĐ và trong thời gian tới, sẽ xây dựng các quy tắc đánh giá hằng quý về công tác thực hiện VHDN. Dựa trên tình hình thực tế của PVPGB, VHDN sẽ ngày càng được bồi đắp với phương châm hành động “Một đội ngũ - Một mục tiêu” là kim chỉ nam xuyên suốt cho mọi hoạt động của PVPGB.

PV: Xin ông cho biết thêm về công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội sắp tới?

Ông Nguyễn Huy Vượng: Hiện nay, toàn bộ công tác chuẩn bị cho Đại hội từ công tác nhân sự, văn kiện, công tác tổ chức cũng như một số nhiệm vụ khác đã thực hiện xong. Đối với từng nội dung, Công đoàn PVPGB đều chủ động mời công đoàn ngành cử đại diện tham gia và hướng dẫn. Tới thời điểm hiện tại, các công đoàn cơ sở thành viên tại 2 nhà máy và công đoàn Cơ quan Chi nhánh đều đã hoàn tất công tác Đại hội. Tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại các Đại hội đều được Đại hội nhất trí thông qua với tỷ lệ thống nhất cao, thể hiện niềm tin tưởng của đội ngũ NLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Dự kiến ngày 18-7 sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn PVPGB lần thứ I. Từ nay cho đến thời gian diễn ra Đại hội, Công đoàn PVPGB tiếp tục có những hình thức xin ý kiến đóng góp của NLĐ vào các văn kiện của Đại hội với nội dung mang tính thiết thực, gửi gắm kỳ vọng của NLĐ vào động lực phát triển của công đoàn, của PVPGB trong nhiệm kỳ tới.

PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Công đoàn PVPGB đã kiện toàn tổ chức bộ máy từ Chi nhánh đến cơ sở, hoạt động dần đi vào nền nếp. Công đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ, công đoàn viên với nhiều chương trình ý nghĩ, thiết thực. Các chương trình đều được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, gia tăng giá trị gắn kết trong toàn đội ngũ.

Khánh An

Mobile Version DMCA.com Protection Status