Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ triển khai Chương trình 5S

21:01 | 07/06/2016

1,319 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 5/6/2016 toàn thể CBCNV Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã tham dự Lễ phát động Phong trào 5S. 

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Phương Cảo, Phó Giám đốc, đại diện Ban lãnh đạo KĐN; lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên, toàn thể CBCNV các phòng, phân xưởng. Giám đốc Chi nhánh phía Nam Viện Năng suất Chất lượng Việt Nam - bà Nguyễn Thị Vân cũng đã tham dự với tư cách là giảng viên – chuyên gia đồng hành cùng Chương trình 5S của KĐN.

cong ty van chuyen khi dong nam bo trien khai chuong trinh 5s

Ông Nguyễn Phương Cảo- PGĐ KĐN phát động phong trào 5S

5S là tập hợp 5 từ tiếng Nhật, mỗi từ bắt đầu bằng chữ S: Seiri (Sàng lọc:S1) – Seiton (Sắp xếp:S2) – Seiso (Sạch sẽ:S3) – Seiketsu (Săn sóc:S4) – Shitsuke (Sẵn sàng:S5). Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) - một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác. 5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất. Rất nhiều Công ty Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S này, mà điển hình là: Honda, Fujitsu, Omron, Canon, YKK…

cong ty van chuyen khi dong nam bo trien khai chuong trinh 5s
Ký cam kết thực hiện phong trào 5S

Với hơn 20 năm tuổi đời xây dựng và phát triển, KĐN là một trong những đơn vị tích cực áp dụng hệ thống quản lý an toàn – Chất lượng – Môi trường (AT-CL-MT) đạt kết quả hàng đầu của PV GAS, nhận được các đánh giá cao và chứng nhận cấp quốc tế. Ông Nguyễn Phương Cảo, Phó Giám đốc KĐN đã thẳng thắn nhận định: “Với tinh thần cải tiến liên tục, KĐN đã có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, chúng tôi tự nhận thấy môi trường làm việc chưa thật gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý còn rườm rà, đang là áp lực nặng nề, không chỉ cho người lao động mà cho cả cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo. Một sự thay đổi là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp phải đối diện với những thách thức không thể bỏ qua. Vì vậy, 5S không đơn thuần chỉ là là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà còn tập trung vào phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể; khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để mọi người có trách nhiệm hơn với công việc”.

cong ty van chuyen khi dong nam bo trien khai chuong trinh 5s
Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ triển khai Chương trình 5S

Quá trình chuẩn bị cho Lễ phát động diễn ra khá tỷ mỉ và kéo dài nhiều tháng qua. Phòng Tổ chức Hành chính được giao nhiệm vụ chủ trì đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo 5S; tổ chức biên soạn, công bố hướng dẫn quá trình thực hiện 5S áp dụng vào thực tiễn tùy vào đặc điểm của mỗi đơn vị khối văn phòng, các trạm van, các Trung tâm Phân phối Khí (TTPPK) Phú Mỹ, Nhơn Trạch, Hiệp Phước và cả TTPP Khí Tiền Hải-Thái Bình. KĐN đã tổ chức 5 khóa đào tạo cho toàn thể CBCNV trong Công ty; xây dựng và ban hành các chính sách, mục tiêu, kế hoạch thực hiện mục tiêu; ban hành tiêu chuẩn, quy định tiêu chuẩn thực hành tốt 5 S với sự cam kết cao nhất của lãnh đạo Công ty. Việc thực hiện cũng được chi tiết đến cả thiết kế các bảng tin, tranh cổ động, khẩu hiệu để tuyên truyền nhận thức cho buổi lễ phát động và trong suốt quá trình thực hiện chương trình 5S.

Phong trào thực hiện 5S của KĐN nhằm vươn tới hệ thống quản lý bớt sự áp đặt, chỉ huy; tăng dần tính tự giác, phát huy vai trò của mỗi  cá nhân; tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả với sự cởi mở, lòng tin và sự thân thiện. Tuy nhiên, việc áp dụng 5S của KĐN sẽ không phải là một “áp chế” nặng nề. Ông Nguyễn Phương Cảo đã chia sẻ: “Chúng tôi kêu gọi anh chị em CBCNV cùng chung tay thực hiện thành công 5S với tinh thần tự giác, thoải mái, vui vẻ. Chúng tôi sẽ coi đây là một lần chung sức tạo dựng lại môi trường làm việc. Ban lãnh đạo Công ty luôn đồng hành sát cánh cùng toàn thể CBCNV, xây dựng văn hóa năng động và kỷ luật”. 

Anh Lưu Văn Khai - Phân xưởng Vận hành đã thay mặt CBCNV Công ty cam kết thực hiện chương trình 5S theo tiêu chí của Công ty. Nghi thức ký cam kết giữa các đơn vị cũng tạo thêm không khí hăng hái quyết tâm.

Ngay sau Lễ phát động, các phòng, phân xưởng, các trạm, TTPPK đã lập tức bắt tay vào dọn dẹp sàng lọc, sắp xếp lại tại nơi làm việc, khuôn viên xung quanh…Các đơn vị tổ chức kiểm tra chéo và lập biên bản đánh giá, kiểm tra. Riêng ở các trạm, TTPPK, Ban chỉ đạo đã cử đoàn kiểm tra đánh giá ban đầu, hướng dẫn chi tiết và cụ thể những vấn đề phát sinh ngay sau khi triển khai chương trình.

cong ty van chuyen khi dong nam bo trien khai chuong trinh 5s
Lễ phát động phong trào 5S tại TTPPK Tiền Hải

Cũng trong sáng 5/06/2016, Bộ phận vận hành Hệ thống Khí Hàm Rồng - Thái Bình đã tổ chức Lễ phát động phong trào 5S tại TTPPK Tiền Hải. Tham gia Lễ phát động có sự hiện diện của toàn bộ CBCNV của TTPPK, đội vận hành của đối tác PCOSB, nhân viên bảo vệ (PVS), nhân viên làm việc mùa vụ… Tại Lễ phát động, đại diện các bộ phận đã ký cam kết thực hiện thành công chương trình 5S. Kết thúc buổi lễ, toàn bộ nhân viên đã thực hiện sàng lọc, dọn dẹp tại khu vực nhà điều hành, khu vực phòng điều khiển, trạm van, phòng bảo vệ, căng tin, văn phòng PCOSB…

Nguyễn Thị Hằng

DMCA.com Protection Status