Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí

17:56 | 08/12/2011

248 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 8/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Ban tổ chức “Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” đã họp bàn về công tác chấm giải.

Đến dự buổi họp này có nhà báo Hà Minh Huệ – Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, nhà báo Hữu Thọ – nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Trần Quang Dũng – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Ngô Thường San – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam và các đồng chí trưởng ban, phó ban, ủy viên trong hội đồng chấm giải.

Các thành viên trong hội đồng họp bàn về công tác chấm giải.

Đồng chí Trần Quang Dũng – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn phát biểu tại cuộc họp.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức “Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2011).

“Cuộc thi tác phẩm báo chí viết về ngành Dầu khí” nhằm tôn vinh những truyền thống quý báu của ngành, những thành tích to lớn mà người thợ dầu khí đã giành được trong suốt nửa thế kỷ qua bằng sự cần cù, trí thông minh, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì một mục tiêu làm giàu cho Tổ quốc, bảo đảm an ninh năng lượng cho nền kinh tế quốc dân. Cuộc thi còn là dịp để nhân dân thêm hiểu về cuộc sống sinh động và công việc cực kỳ khó khăn của những người thợ Dầu khí.

Phát biểu về cuộc thi, nhà báo Nguyễn Như Phong – Tổng biên tập báo Năng lượng Mới cho biết: Cuộc thi bắt đầu từ ngày 17/3/2011 và tính đến ngày 30/11/2011, Ban Tổ chức đã nhận được 326 tác phẩm dự thi, trong đó có 76 bài thuộc thể loại phóng sự, phỏng vấn; 59 bài thuộc thể loại ký chân dung; 167 bài thuộc thể loại phản ánh; 24 tác phẩm phim. Báo Năng lượng Mới đã đăng gần 200 tác phẩm, trong đó có 101 tác phẩm của tác giả ngoài ngành Dầu khí, 23 tác phẩm của tác giả trong ngành Dầu khí và 102 tác phẩm của phóng viên báo Năng lượng Mới. Tuy nhiên, báo Năng lượng Mới là tờ báo mới ra đời nên số lượng bài gửi tham gia cuộc thi chưa được nhiều.

Nhà báo Nguyễn Như Phong – Tổng biên tập báo Năng lượng Mới báo cáo về cuộc thi.

Tiến sĩ Trần Bá Dung – Phó trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã thông qua quy chế chấm giải cho cuộc thi. Tiến sĩ Trần Bá Dung yêu cầu các thành viên trong ban chấm Sơ khảo và Chung khảo chú ý nhiều đến nội dung của bài báo viết về ngành Dầu khí của những nhà báo trong ngành, đặc biệt là xem xét sức lan tỏa của những bài báo ấy với xã hội.

Nhà báo Hữu Thọ – nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân cho rằng: Quan điểm đầu tiên khi chấm giải là thông tin trong bài báo phải chính xác để tránh những hệ lụy về sau. Khi chấm những bài phóng sự điều tra thì phải xem xét và cho điểm cao về hiệu quả xã hội của bài báo ấy, sau đó mới đến tính thể hiện.

Trong hội đồng chấm giải có nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí như đồng chí Ngô Thường San – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và 2 Phó tổng giám đốc của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam: đồng chí Nguyễn Đăng Liệu và đồng chí Nguyễn Hiệp nên chắc chắn tính chính xác của những bài báo viết về ngành Dầu khí sẽ được thẩm định, đạt mức chính xác cao. Đồng chí Ngô Thường San lưu ý khi chấm những bài ký chân dung cần chú ý đến vai trò của nhân vật đối với ngành Dầu khí và cố gắng thẩm định độ chính xác của bài báo.

Nhà báo Hà Minh Huệ – Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam (bên trái) và nhà báo Hữu Thọ – nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân chia sẻ kinh nghiệm về công tác chấm giải báo chí.

Đồng chí Ngô Thường San – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam (ở giữa) cho rằng cần lưu ý vai trò của nhân vật đối với ngành Dầu khí trong thể loại ký chân dung.

Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và Hội đồng chấm Sơ khảo, Chung khảo đã thống nhất thời gian chấm Sơ khảo từ 9 đến 18/12/2011. Thời gian chấm Chung khảo từ 23 đến 30/12/2011 và trao giải vào tuần thứ 2 của tháng 1/2012.

Hội đồng Sơ khảo sẽ tuyển chọn 40 tác phẩm báo viết lọt vào vòng Chung khảo và chọn ra 24 giải. 10 tác phẩm truyền hình cũng sẽ được chọn vào vòng Chung khảo và chọn ra 4 giải.

Ban chấm Sơ khảo cuộc thi:

  1. Tiến sĩ Trần Bá Dung – Phó trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban.
  2. Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng biên tập Tạp chí Dầu khí, Phó ban.
  3. Nhà báo Trần Đình Thảo – nguyên Trưởng Ban tin trong nước Thông tấn xã Việt Nam, Ủy viên.
  4. Đồng chí Nguyễn Đăng Liệu – Phó chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, Ủy viên.
  5. Đồng chí Nguyễn Hiệp – nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ủy viên.

Ban chấm Chung khảo cuộc thi:

  1. Nhà báo Hà Minh Huệ – Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Trưởng ban.
  2. Đồng chí Ngô Thường San – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, Phó ban
  3. Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên – Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, Ủy viên.
  4. Nhà báo Trần Gia Thái – Tổng giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Uỷ viên.
  5. Nhà báo Hữu Thọ – nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân, Ủy viên.
  6. Nhà báo Dương Đức Quảng – nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin Văn phòng Chính phủ, Ủy viên.
  7. Nhà báo Bùi Đức Khiêm – Tổng biên tập báo Công Thương, Ủy viên.
{lang: 'vi'}

Kiên – Chính

DMCA.com Protection Status