Cửu Long JOC: Sớm đưa mỏ Sư Tử Trắng vào khai thác

09:21 | 26/04/2012

567 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 25/4, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) để kiểm tra tình hình khai thác và tiến độ đưa các mỏ mới vào khai thác.

Theo TS Nguyễn Phan Phúc – Tổng giám đốc Cửu Long JOCm, hiện nay, Cửu Long JOC đang khai thác dầu ở mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Đen Tây Bắc và mỏ Sư Tử Vàng. Với sản lượng khai thác hiện nay đạt khoảng 43.000 – 44.000 thùng dầu/ngày đêm. Sản lượng của các mỏ này đạt đỉnh vào năm 2009. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với tình hình chung và theo quy luật tất yếu, trữ lượng dầu ở các mỏ đang sụt giảm. Để thực hiện được các kế hoạch khai thác đặt ra là một thách lớn với Cửu Long JOC. Nhiệm vụ chính được đề ra là tăng hệ số thu hồi dầu tại các mỏ đang khai thác và sớm đưa các mỏ mới vào khai thác để bù vào sản lượng sụt giảm.

Đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với Cửu Long JOC

Vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm nay, Cửu Long JOC sẽ đưa mỏ Sư Tử Trắng (mỏ khí) vào khai thác. Và đến năm 2014, đưa mỏ Sư Tử Nâu vào khai thác.

Một điều đáng ghi nhận là trong việc phát triển các mỏ mới, vai trò của phía Việt Nam ngày càng được nâng cao. Bắt đầu từ mỏ Sư Tử Trắng, vai trò của phía Việt Nam trong đội dự án thay đổi hoàn toàn. Mười năm trước đây, người Việt Nam chỉ đóng vai trò phụ trong các dự án, số lượng rất ít, chiếm khoảng 2 – 3%. Hiện nay, phía Việt Nam đã làm chủ đội dự án, giữ nhiều vị trí quan trọng, số lượng chiếm 50% của đội dự án.

Một loạt những biện pháp nâng cao sản lượng khai thác, tăng hệ số thu hồi dầu đang được Cửu Long JOC triển khai. Trong đó, biện pháp chủ yếu là: đưa mỏ Sư Tử Trắng vào khai thác đúng thời hạn, tối ưu hóa các giếng đang khai thác, thay đổi công suất giếng, đặc biệt là cố gắng giảm tối đa thời gian dừng giàn để sửa chữa, khảo sát.

Với nhu cầu trước mắt là phải bù đắp vào sản lượng đang sụt giảm, một trong những biện pháp của Cửu Long JOC là cố gắng tiếp cận ngay với việc xử lý vùng cận đáy giếng để tăng hệ số thu hồi dầu dựa trên kinh nghiệm của Vietsovpetro. Tuy nhiên, việc tiến hành thực hiện giải pháp này của Cửu Long JOC cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục các đối tác nước ngoài để họ chia sẻ kinh phí thực hiện; các bên phải đạt được thống nhất với nhau các kế hoạch triển khai thực hiện.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực nhấn mạnh: Với tình hình chung hiện nay, trữ lượng dầu ở các mỏ đang giảm, hệ số thu hồi dầu thấp, đề nghị Cửu Long JOC triển khai quyết liệt các giải pháp khắc phục khó khăn đã được đề ra; tăng cường phối hợp với Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) và các bên liên quan cố gắng đưa mỏ Sư Tử Trắng vào khai thác đúng tiến độ; đồng thời, chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư cần thiết, rút ngắn tối đa thời gian dừng hoạt động của các giàn; tối ưu hóa vận hành, khai thác các mỏ Sử Tử Đen và Sư Tử Vàng. Đặc biệt, nhanh chóng triển khai thực hiện việc xử lý vùng cận đánh giếng, nâng cao hệ số thu hồi dầu. Các JOC cần chia sẻ kinh phí để đầu tư nghiên cứu và thực hiện các giải pháp này nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu cho các mỏ mình đang khai thác.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status