Cựu sinh viên PVU Lê Thị Nhựt Sương: Từ những mong ước bay cao…

17:39 | 16/09/2021

5,919 lượt xem
|
(PetroTimes) - Xuất phát điểm cao hay thấp không quan trọng bằng việc chúng ta có thể đi được tới đâu khi bước ra khỏi vạch xuất phát đó… Điều đó càng được khẳng định sau cuộc trò chuyện với cựu sinh viên Trường Đại học Dầu khí (PVU) Lê Thị Nhựt Sương (SN 1996, hiện đang ở Moscow, Nga), bởi hành trình học tập của em là một minh chứng rất rõ ràng...

1. Có lẽ, ít ai nghĩ rằng cô gái xinh đẹp giỏi giang với tấm bằng tốt nghiệp chuyên gia Địa chất loại xuất sắc và được nhận giải thưởng danh giá Ngôi sao Gubkin của Trường Đại học Tổng hợp Dầu khí Gubkin lại có một tuổi thơ cơ cực như vậy. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, từ lúc nhỏ, Nhựt Sương đã phải vừa học vừa làm để phụ gia đình trang trải cuộc sống. Ngày nào em cũng dậy sớm dọn hàng phụ mẹ rồi mới đi học, đi học về, lại ra chợ phụ mẹ bán hàng. Khi lên cấp 3, để có thể dành dụm đủ tiền mua máy vi tính học, Sương phải đi hái rau, ra đồng mót lúa đem ra chợ bán…

Ở vùng quê nghèo miền Tây Nam bộ vào thời điểm hơn 10 năm trước, người ta vẫn không quan trọng việc học của con cái, nhất là ở những gia đình khó khăn. Cái suy nghĩ con gái không cần học nhiều, phải đi làm phụ cha mẹ, đến khi đủ tuổi thì kiếm một tấm chồng mà nương tựa… đã khiến bao phận đời con gái trở nên buồn man mác vì lỡ dở những ước mong.

Cựu sinh viên PVU Lê Thị Nhựt Sương: Từ những mong ước bay cao…
Lê Thị Nhựt Sương tại Nga

Ngay từ bé, Nhựt Sương đã nhận thấy và thấu hiểu được sự vô lý đó từ xung quanh mình. Cho nên, suy nghĩ về sự vượt thoát lên số phận, định kiến cũng bắt đầu nhen nhóm trong em từ đó. Ngày đó, trường tiểu học của Nhựt Sương có một thư viện nhỏ và chính nhờ những quyển sách nơi đây cũng như những chương trình tivi vòng quanh thế giới khiến em càng khát khao mãnh liệt về một cuộc sống mới sau này. Nhựt Sương xác định phải học đại học, phải được đi khám phá thế giới. Chính vì quyết tâm đó, nên dù gặp bao nhiêu khó khăn trong con đường học tập nhưng em luôn tự nhủ phải cố gắng vượt qua.

Song, còn có một động lực mãnh liệt khác nữa thôi thúc Nhựt Sương mỗi ngày. Em nghĩ, chính cái nghèo khiến ba mẹ không thể đi cùng nhau nên chỉ cần em học tốt, đi làm kiếm được nhiều tiền lo cho ba mẹ thì họ có thể trở lại một mái nhà. Sau này lớn lên, em biết đó chỉ là suy nghĩ của trẻ con mà thôi…!

2. Trong thực tế, rất nhiều trường hợp nghề chọn người chứ người không chọn được nghề. Ngành địa chất Dầu khí với Nhựt Sương cũng như thế. Sương kể, để có thể tự lo cho việc học đại học của mình mà không trở thành gánh nặng cho gia đình, em đã chọn trường Đại học Dầu khí - PVU, vì trường có chính sách hỗ trợ sinh viên rất tốt.

Ban đầu, em nghĩ sẽ học ngành hóa dầu vì ngày trước từng có mong muốn làm sao biến rác thải hữu cơ thành dầu khí. Thế nhưng sau khi học một năm ở PVU, em lại thấy tính cách mình hợp với ngành địa chất hơn. Và rồi em đã quyết định chọn chuyên ngành này để dấn thân sau khi đạt học bổng toàn phần tại Trường Đại học Tổng hợp Dầu khí Gubkin tại Moskva (Nga).

Cựu sinh viên PVU Lê Thị Nhựt Sương: Từ những mong ước bay cao…
Nhựt Sương nhận bằng tốt nghiệp Chuyên gia địa chất loại xuất sắc của trường ĐH Tổng hợp Dầu khí Gubkin, Nga

Bao giờ cũng vậy, để đạt được thành công việc gì đó, ngoài yếu tố may mắn, người ta phải cực kỳ đam mê và yêu quý công việc đó. Nhựt Sương thừa nhận, em không quá giỏi nhưng một khi em bắt đầu làm gì thì sẽ phải làm hết mức có thể. Em yêu công việc mình làm và luôn tìm cách làm cho công việc trở nên hấp dẫn. Luận án tốt nghiệp của Nhựt Sương là một trong những đề tài mới nhất về dầu đá phiến Bazhenov ở Nga và có nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng nhất. Chính vì vậy mà luận án của Nhựt Sương được nhiều thầy cô đánh giá tương đương với luận án tiến sĩ.

Ngoài thành tích tốt nghiệp loại xuất sắc và vinh dự trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Ngôi sao Gubkin (dành cho 1% sinh viên có thành tích xuất sắc, đóng góp cho trường) thì trong suốt quá trình học tập, Nhựt Sương đã đạt được rất nhiều giải thưởng khác trong các hoạt động ngoại khóa cũng như nghiên cứu khoa học tại Nga và châu Âu. Em nhẩm tính chắc được cũng phải hơn chục giải. Trong đó có những giải khiến em cảm thấy hạnh phúc, tự hào, như giải nhì ở diễn đàn Oil Captital vì đây là sự kiện dành cho những chuyên gia ngành dầu khí, nhưng đề tài của em được hội đồng đánh giá cao…

3. Tất nhiên, không thể có quả ngọt nào là tự nhiên nếu người trồng cây không cất công chăm bón. Với Nhựt Sương, để đạt được những kết quả xuất sắc trong học tập, nghiên cứu cũng không phải là điều dễ dàng. Đó là cả một quá trình nỗ lực và quyết tâm cao nhất để vượt qua những năm đầu vất vả học tiếng Nga, ngôn ngữ được xem là khó nhất. Hay đó là những năm học không biết đến một kỳ nghỉ hè nào vì em luôn dành thời gian để đăng ký những chương trình thực tập khác nhau nhằm nâng cao kiến thức…

Thế nhưng, cố gắng nào mà không được đền đáp xứng đáng. Sau kì thực tập năm 3, Nhựt Sương đã nhận được công việc theo đúng chuyên môn của mình tại Skoltech Center Hydrocarbon for Recovery ở Skolkovo, nơi được ví như thung lũng silicon của Nga. Mà ở Nga trước đây, để được đi làm thêm là cực kỳ khó và để xin được một công việc làm thêm theo đúng chuyên ngành thì gần như là không thể…

Cựu sinh viên PVU Lê Thị Nhựt Sương: Từ những mong ước bay cao…
Nhựt Sương đạt giải Nhì một cuộc thi dự án sáng tạo tại diễn đàn Oil Capital 2021

Hỏi Nhựt Sương khi nào sẽ về Việt Nam làm việc? Cô gái có nụ cười tươi như hoa chia sẻ, ước mong lớn nhất là được tham gia vào ngành Dầu khí Việt Nam hoặc một dự án nào đó ở Việt Nam để có thể vận dụng những kiến thức đã được học, mang lại những đóng góp thiết thực cho ngành. Song, “Em thấy trình độ hiện tại là chưa đủ, em vẫn còn muốn đi học thêm và có thể trở về nước khi đã là một chuyên gia giỏi”, Nhựt Sương nói.

Nhựt Sương có rất nhiều điều muốn thực hiện, từ những mong ước thuở ấu thơ được chắp nối cho đến tận bây giờ. Chung quy là làm sao trở thành người có ích cho xã hội và có thể giúp đỡ nhiều người có cuộc sống tốt hơn…!

Lê Trúc

Cựu sinh viên PVU nhận bằng chuyên gia Địa chất hạng xuất sắc và giải thưởng danh giá

Cựu sinh viên PVU nhận bằng chuyên gia Địa chất hạng xuất sắc và giải thưởng danh giá "Ngôi sao Gubkin"

Với thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật, GPA đạt 4,9/5, cựu sinh viên Trường Đại học Dầu khí - PVU, sinh viên Lê Thị Nhựt Sương vừa nhận bằng chuyên gia Địa chất hạng xuất sắc và được trao giải thưởng danh giá "Ngôi sao Gubkin" của Trường đại học Tổng hợp Dầu khí Gubkin (Nga).

DMCA.com Protection Status