Đại học Dầu khí: Quy hoạch cho tương lai

07:30 | 26/01/2012

798 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ xưa đến nay, những trường đại học được coi là "danh tiếng" thường có truyền thống lâu đời, có chuẩn mực và phương pháp đào tạo đặc biệt tốt. Có thể chỉ vài năm nữa, những mô hình đào tạo mới trong một môi trường hội nhập hiện đại sẽ thu hút học viên và làm thay đổi khái niệm này.

Ngân Hà

Sau nhiều năm tâm huyết và nỗ lực theo đuổi, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cuối cùng đã có được một trường đại học của mình. Trường đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), một mô hình đào tạo kiểu mới với những định hướng hiện đại, đến thời điểm này đã tuyển sinh khóa đầu tiên, bắt đầu "hành trình” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mong đợi của bao thế hệ "những người đi tìm lửa” đã trở thành hiện thực.

Đặc trưng cơ bản của PVU là cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại với chương trình đào tạo tiên tiến, được xây dựng dựa trên việc tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học danh tiếng thế giới. PVU thực hiện phương châm kết hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữa lý thuyết với thực tiễn sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, giảng dạy và học tập bằng tiếng Việt và tiếng Anh để sau khi tốt nghiệp sinh viên có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Quy hoạch PVU trong tương lai

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình phát triển giáo dục và kinh tế của đất nước trong thời kỳ mới, PVU đặt ra mục đích tạo một môi trường hội nhập mang tính quốc tế hóa cao. PVU là một mô hình mới, chưa có tiền lệ tại Việt Nam, vì vậy đây là cơ hội thuận lợi để phát triển giáo dục đại học chất lượng cao nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn.

Để thực hiện thành công sứ mệnh này, bên cạnh những nỗ lực vượt bậc của toàn thể thầy, trò, CBNV của trường, PVU đang chuẩn bị cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giảng viên của trường một cách khẩn trương và quyết liệt. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã hình thành một Ban Quản lý Dự án PVU để triển khai và thuê tư vấn nước ngoài lập dự án đầu tư xây dựng trường tại Vĩnh Phúc trên diện tích 175ha và… Hàn Quốc được lựa chọn là nhà quy hoạch cho tương lai.

Hàn Quốc là một đất nước có ngành xây dựng rất phát triển, hiện đang đứng trong top 10 trên thị trường xây dựng thế giới. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia vào nhiều dự án phát triển ở Việt Nam, trong đó có việc phát triển các khu đô thị mới; các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông…

Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng và quy hoạch Heerim, một công ty hàng đầu của Hàn Quốc với bề dày 40 năm hoạt động trong ngành thiết kế kiến trúc và quy hoạch, đã được thế giới công nhận qua rất nhiều giải thưởng và bình chọn, nổi bật là kết quả được Tạp chí chuyên ngành Bulding Design của nước Anh bình chọn là công ty tư vấn thiết kế đứng thứ 2 tại châu Á. Tại Việt Nam, Heerim được biết đến với những công trình thiết kế trọng điểm mang tầm vóc quốc tế như tổ hợp khách sạn 5 sao, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tòa nhà Kaengnam cao 70 tầng nằm trên đường Phạm Hùng, thủ đô Hà Nội.

Công ty Cổ phần Thiết kế Quốc tế Heerim – PVC được thành lập bởi sự hợp tác giữa Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam và Heerim năm 2009. Với thế mạnh sẵn có của hai công ty mẹ, Heerim – PVC có đầy đủ kinh nghiệm và năng lực của một công ty hàng đầu về tư vấn thiết kế và lập quy hoạch, có nhiều cơ hội trong việc khai thác các dự án có quy mô lớn của một tổng công ty xây lắp có bề dày lịch sử của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Một số quần thể kiến trúc tiêu biểu của Heerim

Tháng 11/2011 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên danh Heerim & Heerim – PVC đã chính thức ký Hợp đồng dịch vụ tư vấn về quy hoạch kiến trúc tất cả các giai đoạn đầu tư của PVU.

Chủ tịch HĐQT Heerim – PVC, ông Kim Yongik trong lần trả lời báo giới đầu tiên ở Việt Nam từng nói rõ quan điểm: "Muốn trở thành một nhà kiến trúc sư sáng tạo trước hết phải yêu quý mảnh đất và cảnh quan xung quanh nơi mình đang sống. Mỗi tòa nhà cũng giống như một con người vậy. Chúng ta không thể sống một mình mà phải sống cùng với mọi người. Điều này làm nên một quần thể sống hài hòa cho tất cả chúng ta. Các kiến trúc sư hơn ai hết phải hiểu rằng, họ không những đang sáng tạo ra một ngôi nhà mà cao hơn thế nữa là họ đang góp phần tạo ra một nền văn hóa kiến trúc”.

Có thể thấy ở đây một tầm nhìn nhân văn. Quy hoạch của PVU trong tương lai, hẳn sẽ là một quy hoạch có chiều sâu văn hóa và sức mạnh của kiến trúc hiện đại, cân bằng giữa hai yếu tố tiện ích và sự hài hòa với môi trường xung quanh. Với kinh nghiệm thiết kế lâu năm của mình, ông và các chuyên gia kiến trúc sư của Hàn Quốc hy vọng sẽ mang lại những niềm vui và sự hữu ích cho các kiến trúc sư trẻ Việt Nam, góp phần vào sự thành công của công ty.

Khu đô thị Đại học Dầu khí Việt Nam với tổng mức đầu tư cho dự án lên đến gần 4.000 tỉ đồng, được quy hoạch thành các tiểu khu, mỗi tiểu khu được cơ cấu gồm các khu đô thị mới, đồng bộ, hiện đại trên một tổng thể quy hoạch đáp ứng được mọi nhu cầu học tập, sinh hoạt và làm việc của một thành phố trong mơ.

PVU với năng lực đào tạo từ 20 đến 25 nghìn sinh viên/năm, một ngày không xa sẽ trở thành một điểm sáng, một cột mốc quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực cho giai đoạn phát triển tăng tốc của Tập đoàn, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đủ sức để cạnh tranh và hợp tác bình đẳng với các trường đại học có uy tín trong khu vực và quốc tế.

N.H

DMCA.com Protection Status