Đảng bộ Vietsovpetro: Chung sức đồng lòng vượt qua thách thức

19:00 | 04/06/2020

7,182 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiệm kỳ 2015-2020, với phương châm hành động “Tiếp tục đổi mới, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định, giành nhiều thắng lợi trong thăm dò và khai thác dầu khí”, toàn Đảng bộ Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu của Đại hội lần thứ X đề ra.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ Vietsovpetro thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X trong bối cảnh khó khăn lớn nhất kể từ khi khai thác dầu, giá dầu thị trường luôn ở mức thấp, giá dầu trung bình hằng năm thấp hơn nhiều so với giá kế hoạch.

chung suc dong long vuot qua thach thuc
Người lao động Vietsovpetro

Đứng trước thử thách đó, Đảng bộ Vietsovpetro đã phát huy vai trò lãnh đạo, là hạt nhân đoàn kết, tập hợp đội ngũ cán bộ và lực lượng lao động, phát huy truyền thống, bản lĩnh, trí tuệ, đưa Vietsovpetro từng bước vượt qua khó khăn, tiếp tục hoạt động hiệu quả, duy trì ổn định, là cơ sở quan trọng cho mục tiêu phát triển lâu dài.

Trong nhiệm kỳ, hằng năm Vietsovpetro đều hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh do Hội đồng giao về gia tăng trữ lượng, khai thác dầu khí, khoan khai thác, xây dựng sửa chữa công trình biển và các chỉ tiêu tài chính. Doanh thu từ sản phẩm dầu, khí đạt 9,38 tỉ USD; doanh thu bán khí và condensate từ Lô 04-3 đạt 197 triệu USD; doanh thu từ dịch vụ ngoài và các hoạt động khác 1,17 tỉ USD; nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam 5,62 tỉ USD; lợi nhuận phía Nga 921 triệu USD. Công tác quản trị doanh nghiệp được hoàn thiện theo hướng hiện đại; dịch vụ cho bên ngoài ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả cao; giữ vững an ninh, an toàn trong hoạt động dầu khí; đội ngũ cán bộ kế cận, lực lượng lao động chuyên ngành, hệ thống cơ sở vật chất, tài sản được duy trì...

Đặc biệt, giai đoạn 2015-2020 ghi nhận một số tác động bất lợi đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và người lao động Vietsovpetro từ tình hình giá xuống dầu thấp, khủng hoảng về tài chính, nhân sự trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như tại Vietsovpetro. Đảng ủy Vietsovpetro đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổng giám đốc, thông qua các tổ chức đoàn thể, các đảng ủy cơ sở tích cực thông tin, tuyên truyền, giải thích cho CBCNV về định hướng, chính sách, chế độ của Vietsovpetro, từ đó, hầu hết CBCNV đã đồng lòng chia sẻ khó khăn chung, yên tâm công tác.

Giai đoạn 2020-2025, Vietsovpetro đứng trước thách thức lớn hơn giai đoạn 2015-2020. Lô 09-1 bước vào giai đoạn suy kiệt sản lượng dầu, trữ lượng đã phát hiện và các khu vực tiềm năng còn lại ít. Lô 09-3/12 có sản lượng và trữ lượng nhỏ. Đa số công trình biển, căn cứ, phương tiện, thiết bị đã cũ, xuống cấp, tăng nguy cơ mất an toàn, cần sửa chữa, nâng cấp, thay thế hoặc dỡ bỏ. Khối lượng công việc về khoan và xây dựng công trình biển tại Lô 09-1 giảm mạnh. Đội ngũ CBCNV tiếp tục “già hóa” sau 5 năm ít tuyển dụng mới. Mô hình cơ cấu tổ chức, quản lý, đầu tư, sử dụng lao động còn một số bất cập, chậm thích ứng với biến động của thị trường. Bên cạnh đó, “khủng hoảng kép” do dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu là khó khăn lớn trước mắt mà Vietsovpetro phải vượt qua.

chung suc dong long vuot qua thach thuc

Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 cũng chính là tiền đề vững chắc để mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động Vietsovpetro bước vào nhiệm kỳ 2020-2025 với tâm thế sẵn sàng vượt qua thử thách. Phát huy những kết quả đạt được, mục tiêu tổng quát của Đảng ủy Vietsovpetro đưa ra trong nhiệm kỳ tới là: “Đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động; khai thác an toàn, hiệu quả, tận thu tài nguyên các mỏ dầu khí; hoàn thiện tổ chức và năng lực quản trị biến động, duy trì lực lượng lao động cốt lõi, sử dụng tối ưu các nguồn lực, giữ vững ổn định; mở rộng hợp tác đầu tư và cung cấp dịch vụ, tạo tiền đề cho phát triển bền vững và lâu dài”.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, bên cạnh các nhóm giải pháp về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, tổ chức, quản lý, kinh tế, tài chính... trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Vietsovpetro xác định cần đặc biệt tập trung vào một số giải pháp đột phá khác như: Nâng cấp khả năng nghiên cứu khoa học của Viện NCKH&TK Vietsovpetro, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, gắn nghiên cứu với ứng dụng nhằm thực hiện tối đa công tác thiết kế thi công trong lĩnh vực khoan tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ, khai thác; đầu tư và mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, hướng đến sự phát triển bền vững, giảm tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường trong lĩnh vực khoan và địa vật lý, xây dựng và sửa chữa công trình biển, khai thác, vận chuyển và tàng trữ dầu khí; liên danh, liên kết, hợp tác với các công ty nước ngoài có nhiều kinh nghiệm và công nghệ mới để học hỏi, tiếp thu và chuyển giao các công nghệ mới nhất hiện nay; nghiên cứu ứng dụng thành tựu mới của công nghệ thông tin và CMCN 4.0 vào quản lý, điều hành và các hoạt động phục vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; đề xuất hoàn thiện cơ chế pháp lý nhằm gia tăng các nguồn lực của Vietsovpetro cho công tác mở rộng vùng hoạt động và cung cấp dịch vụ ngoài từ Quỹ phát triển sản xuất và các cơ chế huy động nguồn lực khác...

Ngoài ra, Đảng ủy Vietsovpetro sẽ tiếp tục cải tiến phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Trung ương và các cấp ủy đảng; tăng cường đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và toàn hệ thống; tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và người lao động thấy rõ trách nhiệm, chung sức vượt khó khăn, lao động sáng tạo, tiếp tục đưa Vietsovpetro phát triển trong tương lai.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status