Dấu ấn trí tuệ PVFCCo

07:09 | 16/05/2020

3,763 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc sống dường như có một “chân lý”: Trí tuệ được soi sáng bởi trái tim. Những sản phẩm hữu ích phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua của cán bộ, kỹ sư Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) đã được ra đời từ “chân lý” đó.
dau an tri tue pvfcco
Anh Nguyễn Phi Diệu

Anh Nguyễn Phi Diệu (sinh năm 1983, chuyên gia, tác giả, người thiết kế robot khử khuẩn), anh Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1985, kỹ sư, đồng tác giả buồng khử khuẩn toàn thân) của Xưởng điện Nhà máy Đạm Phú Mỹ không giấu được niềm vui và tự hào khi kể về những sản phẩm do các anh cùng nhóm kỹ sư trong xưởng đã làm ra. Đó là đèn UV khử khuẩn các phòng làm việc; hộp UV khử khuẩn vật dụng nhỏ gọn như: công văn, bưu phẩm, tiền; robot khử khuẩn căng tin; thiết bị khử khuẩn không khí điều hòa trung tâm; buồng khử khuẩn toàn thân.

Với những sản phẩm này, toàn bộ các nguồn có nguy cơ lây nhiễm bệnh tại nơi làm việc trong nhà máy cũng như toàn PVFCCo đều được kiểm soát, xử lý, tất cả đã chứng tỏ được tính hữu dụng, hiệu quả cao trong suốt thời gian qua.

Cũng như những sáng kiến khác tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, khởi nguồn của những sản phẩm đó là từ những trăn trở của những kỹ sư trẻ giàu nhiệt huyết và tinh thần cống hiến. Cụ thể, ngay khi dịch bệnh mới xuất hiện ở trong nước, PVFCCo, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã nhanh chóng xây dựng và triển khai những giải pháp phòng, chống dịch cho toàn thể CBCNV. Lúc này, trong toàn PVFCCo, mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi CBCNV, tùy vai trò, vị trí công việc đều có những đóng góp thiết thực vào công cuộc chung đó. Anh Diệu, anh Hưng cùng nhóm các kỹ sư trong Xưởng điện cũng vậy.

dau an tri tue pvfcco
Đèn UV phục vụ khử khuẩn các phòng làm việc

“Chúng tôi chỉ nghĩ và mong muốn làm gì đó để góp công sức cùng nhà máy, Tổng công ty phòng, chống dịch, bởi một khi nhà máy có dịch thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều chúng tôi quan tâm hơn hết là bảo đảm sức khỏe người lao động, mọi người đều được an toàn khi đến nhà máy làm việc”, anh Diệu chia sẻ.

Từ “cái tâm” đó, rất nhanh sau đó, những ý tưởng về các sản phẩm phòng, chống dịch đã được các anh xây dựng và bắt tay vào thực hiện.

Dĩ nhiên, từ ý tưởng đến sản phẩm là cả một quá trình không dễ dàng. Như buồng khử khuẩn toàn thân, các kỹ sư đã phải thử qua vài “version” mới ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng. Đó là chưa kể đến những khó khăn do dịch bệnh, trong thời gian giãn cách xã hội, việc tìm kiếm mua vật tư, thiết bị vô cùng khó khăn và giá rất đắt. Có những lúc, các kỹ sư còn tháo cả máy bơm nước hay béc phun sương giàn lan ở nhà ra để thử nghiệm...

dau an tri tue pvfcco
Anh Nguyễn Văn Hưng

Thêm một thách thức nữa cho anh Diệu và các kỹ sư đó là vấn đề thời gian, phải làm sao cho ra sản phẩm sớm nhất có thể để phục vụ công tác phòng, chống dịch, chậm một giờ thì nguy cơ càng tăng cao. Thế là những giờ nghỉ ít ỏi, những ngày cuối tuần và cả những buổi tối bên gia đình của các anh đều dành hết cho công việc chế tạo. Ngoài chi phí được đầu tư, có những khoản anh em còn tự bỏ tiền túi ra để thực hiện mà không có bất kỳ toan tính tính gì.

Cũng phải nói thêm rằng, ngoài công sức, sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng của CBCNV, thì sự quan tâm, ủng hộ, động viên của lãnh đạo đơn vị, công đoàn có ý nghĩa rất lớn làm nên thành công của những sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19 ở PVFCCo.

Hình ảnh Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong trực tiếp tới nhà máy, nơi các kỹ sư chế tạo ra các sản phẩm, để thăm hỏi, động viên và trực tiếp khen thưởng khiến các kỹ sư thấy vô cùng hạnh phúc, ấm lòng. “Điều đó cho thấy công sức anh em được ghi nhận và đó chính là phần thưởng ý nghĩa nhất”, anh Diệu nói. Không những vậy, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã ghi nhận kịp thời và có hình thức khen thưởng đột xuất đối với 5 sản phẩm phòng, chống dịch kể trên cùng 8 cá nhân trong nhóm sáng kiến của Đạm Phú Mỹ.

Có thể nói, những sự ghi nhận đó là một nguồn động lực lớn, tiếp sức mạnh mẽ để người lao động nỗ lực hơn trong các phong trào thi đua phát huy ý tưởng, sáng kiến, lao động sáng tạo, nhất là trong tình hình sản xuất kinh doanh của PVFCCo đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

dau an tri tue pvfcco
Buồng khử khuẩn toàn thân

Chia sẻ với chúng tôi về những tâm tư trước tình hình khó khăn của PVFCCo nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung, anh Diệu, anh Hưng cho biết: Họ đều theo dõi thông tin và nắm bắt tình hình, có những định hướng, quyết tâm đồng lòng cùng vượt qua thách thức. Mỗi người lao động dựa vào khả năng của mình cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao; phát huy những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến giúp nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả.

Khi mỗi người lao động đều ý thức như vậy, chắc chắn PVFCCo sẽ phát triển bền vững, đóng góp một phần sức mạnh cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công cuộc vượt qua “khủng hoảng kép” hiện nay.

Những sản phẩm do các kỹ sư Đạm Phú Mỹ làm ra gồm: Đèn UV khử khuẩn các phòng làm việc; hộp UV khử khuẩn vật dụng nhỏ gọn như: công văn, bưu phẩm, tiền; robot khử khuẩn căng tin; thiết bị khử khuẩn không khí điều hòa trung tâm; buồng khử khuẩn toàn thân.

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status