Dấu ấn văn hoá PVTrans

07:00 | 10/06/2022

8,208 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua chặng đường 20 năm với nhiều biến cố, thăng trầm, có những lúc đứng bên bờ vực phá sản, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã vượt khó, vững bước đi lên, trở thành doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam. Hành trình đó mang đậm dấu ấn văn hóa doanh nghiệp: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Công bằng”.
Dấu ấn văn hoá PVTrans

Các giải thưởng PVTrans là những phần thưởng cao quý mà mọi CBCNV đều nỗ lực thi đua để giành được

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, từ khi khởi nghiệp năm 2002 với 1 tàu vận tải dầu thô và 100 CBCNV, vượt qua nhiều gian khó, đến nay PVTrans đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu về vận tải biển tại Việt Nam, có uy tín cả trong nước và quốc tế, với 11 đơn vị thành viên, đội ngũ CBCNV hơn 2.000 người, sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải trên 1,07 triệu DWT, phạm vi hoạt động chủ yếu ở thị trường quốc tế.

Để đi được đến thành công hôm nay là một hành trình nhiều trải nghiệm của PVTrans, với những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua cùng những thăng trầm của thị trường vận tải.

Giai đoạn 2010-2011, PVTrans là một trong những đơn vị khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), nợ nần chồng chất, nhiều tàu vận chuyển hàng lỏng phải nằm bờ vì không cạnh tranh nổi với tàu nước ngoài; không ít CBCNV tìm đường rời “con tàu sắp đắm”... Lúc đó, PVTrans có 16 đơn vị thì 7 thua lỗ, 3 phá sản. Ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch HĐQT PVTrans - chia sẻ: “Lúc đó, mọi người nản lòng khi nhìn thấy thị trường vận tải quá khó khăn, muốn từ bỏ. Việc tuân thủ quy định, quy chế rất lỏng lẻo, không theo một quy tắc, thói quen nào. Hôm nay làm kiểu này, mai lại làm kiểu khác, không hiệu quả...”.

Dấu ấn văn hoá PVTrans

Những con tàu PVTrans tự tin vươn ra biển lớn

Trước thực trạng đó, với ý chí, quyết tâm không thể bỏ mặc con tàu chìm trong giông bão, ban lãnh đạo PVTrans đã bắt tay vào thiết lập kỷ cương, kỷ luật, nề nếp làm việc, tạo động lực phấn đấu, tạo niềm tin cho người lao động. Văn hóa kỷ cương, trách nhiệm được xây dựng, bắt đầu bằng những quy tắc, kỷ luật lao động chặt chẽ, đề cao tinh thần trách nhiệm, thưởng phạt phân minh... Lãnh đạo PVTrans tổ chức các buổi teambuilding để tăng cường sự đoàn kết, tiếp thêm niềm tin, động lực cho người lao động (NLĐ) để đồng hành cùng PVTrans vượt khó.

Không chỉ hô hào, lãnh đạo PVTrans chính là những tấm gương hành động, lan tỏa, truyền lửa, dẫn dắt NLĐ, đưa những quyết sách đi vào thực tế. Mỗi lãnh đạo, cán bộ chủ chốt luôn đi đầu, nêu gương về lao động sản xuất, kỷ cương, trách nhiệm cho CBCNV noi theo. Ông Phạm Việt Anh nhận định: “Một doanh nghiệp mà lãnh đạo quyết liệt, tâm huyết thì những cán bộ bên dưới không ít thì nhiều cũng sẽ như vậy. Còn ngược lại, nếu lãnh đạo không nhiệt huyết, không tiên phong nơi đầu sóng ngọn gió thì mọi lời nói, hô hào, phát động khó khiến cấp dưới hưởng ứng, thực thi theo”.

Dấu ấn văn hoá PVTrans

Người lao động PVTrans

Tất cả những điều đó đã giúp PVTrans từng bước giải quyết những khó khăn và vươn lên phát triển ổn định, bền vững. Kể từ năm 2011 đến nay, PV Trans luôn giữ mức tăng trưởng cao, ổn định, trong đó có sự góp công rất lớn của văn hóa doanh nghiệp.

Có một điều đáng ghi nhận: PVTrans nỗ lực phấn đấu vươn lên bằng nội lực của mình do chính đội ngũ NLĐ tạo nên.

PVTrans đã tạo một môi trường công bằng, minh bạch, khích lệ NLĐ tin tưởng cống hiến, khẳng định, phát triển bản thân. Văn hóa PVTrans đề cao sự công bằng, nơi những người giỏi, cống hiến tích cực được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng.

Văn hóa công bằng tại PVTrans được tạo dựng qua chính sách tiền lương, phân phối thu nhập được cập nhật, điều chỉnh hướng tới sự công bằng, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung với từng vị trí công việc, không cào bằng. Chính sách bổ nhiệm của PVTrans công khai, minh bạch và gắn liền với năng lực của cán bộ. Tại PVTrans, việc đánh giá, bình xét thi đua được thực hiện công tâm, minh bạch, hướng tới sự công bằng nhất, không tràn lan.

PVTrans xây dựng các giải thưởng mới, tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm như: Giải thưởng văn hóa PVTrans, Giải thưởng cho đơn vị quản trị tốt, Giải thưởng cho đơn vị kinh doanh hiệu quả, Giải thưởng cho đơn vị thực hiện công tác tái cấu trúc tốt... Đó là những giải thưởng chất lượng, thực chất, xứng đáng, thật sự công bằng.

Từ phong trào thi đua sôi nổi, NLĐ nỗ lực hết sức hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đó là những thuyền viên, thuyền trưởng không ngại gian khó, hy sinh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở Trung Đông hay ở những khu vực khắc nghiệt, rủi ro chiến tranh, cướp biển, lênh đênh trên biển nhiều tháng trời không về bờ. Đó là tinh thần nỗ lực phấn đấu vươn lên, thay thế và đảm nhận các chức danh cao trên giàn, trên tàu, thay thế chuyên gia nước ngoài, giúp PVTrans tiết kiệm chi phí. Đó là gương những lãnh đạo quyết liệt, tâm huyết, trách nhiệm trong công việc, luôn trăn trở để hoàn thành tốt những nhiệm vụ khó khăn, không màng đến quyền lợi cá nhân... Tinh thần đó lan tỏa, cộng hưởng tạo nên một sức mạnh to lớn, làm nên nội lực mạnh của doanh nghiệp.

Sự lan tỏa văn hóa cốt lõi “Kỷ cương - Trách nhiệm - Công bằng” trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, cùng sự dẫn dắt, nêu gương của đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, PVTrans đã tạo dựng được một nền tảng văn hóa mạnh, mang đậm bản sắc riêng, giúp PVTrans khơi thông nguồn lực và tạo ra những nguồn năng lượng mạnh mẽ để đưa “con tàu” PVTrans tiếp tục rẽ sóng, vượt qua sóng cả, vươn tới những thành công mới.

PVTrans là doanh nghiệp hàng đầu về vận tải biển tại Việt Nam, có uy tín cả trong nước và quốc tế, với 11 đơn vị thành viên, đội ngũ CBCNV hơn 2.000 người, sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải trên 1,07 triệu DWT.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status