Đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc về doanh nghiệp nhà nước và áp dụng thực tiễn về Petrovietnam/PVEP

06:17 | 21/05/2025

5 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong tiến trình phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhất quán quan điểm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế cùng phát triển. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giữ vai trò chủ đạo, là công cụ vật chất để Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và sự cạnh tranh toàn cầu, các thế lực thù địch, phản động ngày càng gia tăng hoạt động xuyên tạc, phủ nhận vai trò của DNNN, từ đó âm mưu làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực kinh tế.

Đặc biệt, sự song hành giữa việc khẳng định vai trò chủ đạo của DNNN và việc thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng trong nền kinh tế đã tạo điều kiện cho các luận điệu xuyên tạc lợi dụng, bóp méo chủ trương của Đảng. Bài viết tập trung phân tích các luận điệu sai trái, nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, khẳng định vai trò của DNNN trong tình hình mới, đồng thời đề xuất các giải pháp đấu tranh hiệu quả của các doanh nghiệp, đặc biệt là tại Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

1.NHẬN DIỆN CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

1.1 Các dạng luận điệu phổ biến

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự phát triển đa dạng của các thành phần kinh tế, các thế lực thù địch, phản động thường xuyên lợi dụng không gian mạng và các phương tiện truyền thông để lan truyền những luận điệu xuyên tạc, sai trái về vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Mục tiêu của họ là phủ nhận vai trò chủ đạo của DNNN trong nền kinh tế, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực kinh tế, và từng bước làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với chủ trương, đường lối phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các luận điệu phổ biến có thể được nhận diện qua một số dạng sau:

Thứ nhất, cho rằng DNNN hoạt động kém hiệu quả, lãng phí nguồn lực, là "vùng trũng" trong nền kinh tế. Luận điệu này thường viện dẫn một số trường hợp doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, sai phạm để đánh đồng, quy kết cho toàn bộ khu vực DNNN. Họ cố tình bỏ qua những doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả, giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế, có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, vào đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh.

Thứ hai, cho rằng DNNN là nơi dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực do thiếu cơ chế kiểm soát và cạnh tranh. Đây là luận điệu phổ biến nhằm đánh vào tâm lý bất mãn của người dân trước một số vụ việc tiêu cực có thật. Tuy nhiên, các thế lực thù địch cố tình bỏ qua nỗ lực và kết quả của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao minh bạch và hiệu quả quản trị DNNN.

Thứ ba, cổ xúy cho việc tư nhân hóa toàn bộ nền kinh tế, xóa bỏ vai trò của DNNN. Họ đưa ra quan điểm cho rằng chỉ có tư nhân mới đem lại hiệu quả, còn nhà nước thì nên rút khỏi các hoạt động kinh doanh. Quan điểm này thể hiện rõ ý đồ muốn làm xói mòn vai trò định hướng của Nhà nước trong nền kinh tế, mở đường cho các thế lực tài phiệt thao túng các ngành, lĩnh vực then chốt.

Thứ tư, xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Họ cho rằng sự hiện diện của tổ chức Đảng là biểu hiện của can thiệp hành chính, làm méo mó các nguyên tắc quản trị hiện đại. Mục đích là phủ nhận vai trò định hướng chính trị, tư tưởng trong DNNN – yếu tố then chốt giúp DNNN gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu kinh tế với nhiệm vụ chính trị, xã hội.

Tất cả những luận điệu trên, nếu không được nhận diện và phản bác kịp thời, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ nhận diện, bóc trần và đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc về DNNN không chỉ là công việc của các nhà lý luận mà cần sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị và đặc biệt là chính các doanh nghiệp nhà nước.Các thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền các luận điệu như: "Doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, là nơi tập trung tham nhũng, cồng kềnh, quan liêu"; "DNNN không thể cạnh tranh với doanh nghiệp tư nhân hoặc FDI"; "Cần tư nhân hóa toàn bộ nền kinh tế để đảm bảo hiệu quả". Những luận điệu này cố tình bỏ qua vai trò ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện nhiệm vụ chiến lược mà chỉ DNNN mới có thể thực hiện.

1.2 Âm mưu chính trị đằng sau các luận điệu

Các luận điệu xuyên tạc vai trò của DNNN không đơn thuần là những nhận xét phiến diện, cảm tính về hoạt động của một khu vực kinh tế, mà thực chất là biểu hiện rõ nét của một âm mưu chính trị có tổ chức, có hệ thống và có chủ đích. Âm mưu sâu xa của các thế lực thù địch là làm suy yếu nền tảng kinh tế - chính trị của đất nước thông qua việc tấn công vào một trong ba trụ cột vững chắc bảo đảm ổn định chế độ, đó là doanh nghiệp nhà nước – lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước điều tiết, định hướng và phát triển nền kinh tế.

1.3 Hệ lụy nếu các luận điệu này lan rộng trong xã hội

Nếu các luận điệu xuyên tạc về vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lan rộng trong xã hội, sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng về cả chính trị, kinh tế và tư tưởng xã hội.

Trước hết, về chính trị, các luận điệu sai trái như “DNNN kém hiệu quả, là nơi phát sinh tham nhũng, cần xóa bỏ vai trò chủ đạo” không chỉ làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng mà còn là công cụ để các thế lực thù địch tấn công trực diện vào vai trò lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực kinh tế. Điều này sẽ làm suy yếu trụ cột giữ vững ổn định chế độ – tức vai trò quản lý và điều tiết của Nhà nước thông qua DNNN. Khi niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân bị lung lay, sẽ tạo ra khoảng trống tư tưởng, tạo điều kiện cho các luồng tư tưởng đối lập thâm nhập và lan rộng trong xã hội

Thứ hai, về kinh tế, nếu các luận điệu sai lệch này được lan truyền mà không được phản bác, sẽ dẫn đến xu hướng “tư nhân hóa cực đoan” hoặc loại bỏ DNNN khỏi các lĩnh vực then chốt như năng lượng, tài chính, viễn thông, kết cấu hạ tầng… Đây là những lĩnh vực thiết yếu đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia và định hướng phát triển bền vững. Việc buông lỏng vai trò DNNN sẽ khiến thị trường bị thao túng bởi các tập đoàn tư nhân, cả trong và ngoài nước, dẫn đến bất ổn về các cân đối lớn của nền kinh tế, gia tăng rủi ro lệ thuộc vào yếu tố ngoại lực, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu, dịch bệnh hay xung đột địa chính trị. Hệ quả là khả năng ứng phó và tự chủ của nền kinh tế sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Thứ ba, về xã hội, sự lan rộng của các luận điệu xuyên tạc sẽ dẫn đến tâm lý hoài nghi, bất ổn trong đội ngũ cán bộ quản lý DNNN, làm giảm động lực cống hiến và đổi mới. Đồng thời, nó cũng khiến xã hội nhìn nhận sai lệch về vai trò của DNNN trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển vùng sâu vùng xa và đảm bảo an sinh xã hội – những nhiệm vụ mà khu vực kinh tế tư nhân không thể hoặc không muốn thực hiện vì không mang lại lợi ích ngắn hạn.

Cuối cùng, ở tầm chiến lược, nếu không nhận diện và phản bác kịp thời, việc các luận điệu xuyên tạc lan rộng sẽ làm chệch hướng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đó không chỉ là nguy cơ kinh tế, mà còn là nguy cơ đe dọa mô hình phát triển, làm suy yếu nền tảng tư tưởng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

2. NHẬN THỨC VỀ VAI TRÒ CỦA DNNN, CHỨNG MINH THỰC TIỄN QUA PETROVIETNAM/PVEP

2.1 Vai trò của DNNN

Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, việc nhận thức đúng và đầy đủ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là vấn đề có ý nghĩa chiến lược.

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giữ vai trò then chốt trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế, không chỉ vậy, DNNN còn có những đóng góp cụ thể, thiết thực vào ngân sách nhà nước, thực hiện các chính sách an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa. Những kết quả này đã và đang khẳng định vai trò chủ đạo của DNNN trong mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang theo đuổi.

Đóng góp vào ngân sách nhà nước

Một trong những đóng góp rõ nét và ổn định nhất của DNNN là nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia. Theo số liệu tổng hợp đến hết năm 2020, khu vực DNNN tuy chỉ chiếm chưa đến 0,1% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, nhưng nắm giữ khoảng 25,78% tổng vốn của toàn bộ khu vực doanh nghiệp, và hàng năm đóng góp một lượng lớn thuế, phí và cổ tức về ngân sách.

Riêng 19 tập đoàn và tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý đã đạt doanh thu hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp như Petrovietnam, Viettel, EVN, Vietcombank... nộp ngân sách mỗi năm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng. DNNN là một trong những nguồn thu ổn định và đáng tin cậy nhất của ngân sách nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biến động hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như đại dịch COVID-19.

Thực hiện an sinh xã hội

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, DNNN còn đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và các chương trình an sinh xã hội quy mô lớn. Trong giai đoạn 5 năm gần đây, các DNNN đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho các hoạt động như: hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, học bổng cho học sinh sinh viên, chương trình y tế cộng đồng, tài trợ giáo dục và y tế vùng khó khăn.

Đầu tư phát triển vùng sâu, vùng xa

Một trong những ưu thế mà chỉ DNNN có thể đảm đương là đầu tư vào các vùng kinh tế khó khăn, nơi không hấp dẫn về mặt lợi nhuận nhưng có ý nghĩa lớn về chính trị, quốc phòng và phát triển bền vững. Các DNNN lớn như PVEP, EVN, Viettel, VNPT… đã chủ động triển khai nhiều dự án lớn tại Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các đảo xa và khu vực biên giới.

DNNN không chỉ là lực lượng kinh tế chủ lực mà còn là chỗ dựa xã hội, là người đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển toàn diện. Những đóng góp cụ thể vào ngân sách, an sinh xã hội và đầu tư vùng sâu vùng xa cho thấy vai trò không thể thay thế của DNNN trong việc bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thu hẹp khoảng cách phát triển và hiện thực hóa khát vọng vươn lên của đất nước

2.2 Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về vai trò của DNNN

Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trong tình hình mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng, trong đó nhấn mạnh sâu sắc đến vai trò không thể thay thế của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng, song không làm lu mờ vai trò chủ đạo, dẫn dắt của DNNN. Ngược lại, DNNN cần phát huy vai trò là lực lượng vật chất trọng yếu để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, định hướng và điều tiết thị trường, đảm bảo các cân đối lớn và thực hiện các nhiệm vụ chiến lược như an ninh năng lượng, quốc phòng, phát triển vùng sâu vùng xa.

Theo Tổng Bí thư, việc phát triển kinh tế tư nhân không đồng nghĩa với tư nhân hóa toàn diện nền kinh tế hay thu hẹp vai trò của DNNN. DNNN cần được củng cố, cơ cấu lại để hoạt động hiệu quả hơn, tập trung vào những lĩnh vực mà tư nhân không muốn hoặc không thể đầu tư vì ít sinh lời nhưng lại có ý nghĩa chiến lược quốc gia.

Đặc biệt, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải tiếp tục khẳng định và bảo vệ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước, không để các quan điểm sai lệch, xuyên tạc lợi dụng chủ trương phát triển kinh tế tư nhân để phủ nhận vị trí then chốt của DNNN trong nền kinh tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhấn mạnh vai trò của DNNN trong việc dẫn dắt phát triển các thành phần kinh tế khác, xây dựng chuỗi giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo sự lan tỏa về công nghệ và quản trị hiện đại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, DNNN cần tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, bền vững và hiện đại.

2.3 Petrovietnam và PVEP: mô hình hiệu quả chống lại các luận điệu xuyên tạc

Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động xuyên tạc, phủ nhận vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng và tài nguyên quốc gia, thì Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và chính là minh chứng sinh động, thực tiễn và thuyết phục nhất để phản bác những luận điệu sai trái, đồng thời khẳng định tính đúng đắn trong đường lối phát triển DNNN của Đảng.

Hiệu quả sản xuất – kinh doanh: Thước đo thực tiễn bác bỏ xuyên tạc

Petrovietnam là tập đoàn kinh tế nhà nước giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế quốc dân, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng. Được thành lập vào ngày 29/8/2006, Petrovietnam có sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước. Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Petrovietnam đã xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp năng lượng đồng bộ và hiện đại, bao gồm:

  • Khai thác dầu khí: Tổng sản lượng đạt hơn 460 triệu tấn dầu thô và 180 tỷ m³ khí.
  • Sản xuất điện: Tổng công suất đạt 8.229 MW, vận hành 11 nhà máy điện.
  • Hạ tầng khí: Quản lý 5 hệ thống đường ống dẫn khí, 3 nhà máy xử lý khí, và 14 kho LPG.

Petrovietnam hiện:

  • Đáp ứng 60–70% nhu cầu xăng dầu nội địa.
  • Đáp ứng 70–80% nhu cầu phân đạm và khí dân dụng.
  • Đóng góp trung bình 12–13% tổng thu ngân sách quốc gia mỗi năm.

Với tổng tài sản hợp nhất gần 43 tỷ USD và vốn chủ sở hữu gần 23 tỷ USD (năm 2025), Petrovietnam là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển dịch năng lượng sạch, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

PVEP là đơn vị chủ lực của Petrovietnam trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí – một trong những hoạt động cốt lõi và chiến lược của ngành dầu khí Việt Nam. PVEP hiện đang quản lý 31 dự án dầu khí trong nước và nước ngoài, với Sản lượng khai thác: hơn 40 triệu tấn dầu và condensate, Tổng tài sản: khoảng 7 tỷ USD, Đội ngũ nhân sự: hơn 2.000 người và Tổng nộp ngân sách nhà nước từ khi thành lập: hơn 127 nghìn tỷ đồng. Với bề dày truyền thống và năng lực kỹ thuật cao, PVEP tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp dầu khí hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng quốc gia.

Những kết quả này đã trực tiếp bác bỏ các luận điệu cho rằng DNNN là trì trệ, thua lỗ, kém hiệu quả.

Chủ động đổi mới quản trị, minh bạch và hiện đại hóa

Trong giai đoạn 2024–2025, Petrovietnam đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đổi mới quản trị, minh bạch hóa và hiện đại hóa nhằm thích ứng với bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững. Dưới đây là những điểm nổi bật: đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp theo hướng tích hợp các yêu tố ESG (môi trường – xã hội – quản trị), khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, áp dụng quản trị biến động, quản tị rủi ro và quản trị chuỗi giá trị hệ sinh thái trong và ngoài PetroVietnam. Triển khai quản trị dựa trên nền tảng số, đầu tư vào hạ thầng dữ liệu AI, IoT, phân tích dữ liệu lớn để tối ưu hóa hiệu suất và giảm chi phí vận hành. Xây dựng mô hình phát triển theo 3 trụ cột chiến lược là Năng lượng: Mở rộng sang năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, hydro xanh, Công nghiệp: Tập trung vào lọc hóa dầu, sản xuất nhiên liệu sạch, hóa chất thân thiện môi trường và Dịch vụ: Phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí, logistics, tài chính và đào tạo.

Về phía PVEP trong giai đoạn 2024–2025 đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đổi mới quản trị, minh bạch và hiện đại hóa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và khẳng định vai trò đơn vị chủ lực của PetroVietnam: Tái cấu trúc mô hình tổ chức: giảm cấp trung gian, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản trị doanh nghiệp, Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phù hợp với mô hình và mục tiêu phát triển mới, Áp dụng phương châm hành động: “Một đội ngũ – Một mục tiêu”, lấy tiêu chí “Tiến độ – Chất lượng – Hiệu quả” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, Tăng cường chuyển đổi số, tự động hóa, và tối ưu hóa quy trình để nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm chi phí. PVEP đang từng bước khẳng định vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, đồng thời là đơn vị tiên phong trong đổi mới quản trị và phát triển bền vững trong chuỗi giá trị của Petrovietnam.

Những thay đổi tích cực này đã góp phần xây dựng hình ảnh DNNN năng động, đổi mới, hiệu quả, là minh chứng thực tiễn chống lại các cáo buộc vô căn cứ cho rằng doanh nghiệp nhà nước chỉ là nơi "quan liêu, tham nhũng, bao cấp".

Gắn phát triển với an sinh xã hội và chiến lược quốc gia

Ngoài hiệu quả kinh doanh, Petrovietnam và PVEP còn thể hiện vai trò trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Trong các giai đoạn khủng hoảng như đại dịch COVID-19, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã chủ động đóng góp hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ y tế, cung ứng vật tư phòng dịch, duy trì chuỗi năng lượng cho sản xuất và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, các dự án dầu khí do PetroVietnam/PVEP triển khai tại vùng biển xa, khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa còn mang ý nghĩa chiến lược về quốc phòng – an ninh, khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển Đông. Đây là khía cạnh mà không một doanh nghiệp tư nhân nào có thể thay thế.

Về mặt xã hội, PetroVietnam/PVEP đã tích cực thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội trên khắp cả nước, thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng và văn hóa “nghĩa tình” của người Dầu khí, từ hỗ trợ điện, nước sạch, giáo dục đến khởi nghiệp cộng đồng. PetroVietnam/PVEP khẳng định rằng công tác an sinh xã hội không chỉ là trách nhiệm mà còn là sứ mệnh và văn hóa doanh nghiệp, thể hiện cam kết đồng hành cùng cộng đồng và phát triển bền vững. Đây chính là sự hiện thực hóa vai trò “vì dân” của DNNN theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Phản bác hiệu quả các luận điệu sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng

Thông qua những kết quả cụ thể, Petrovietnam và PVEP không chỉ chứng minh tính hiệu quả của mô hình DNNN mà còn thể hiện vai trò tiên phong trong đấu tranh tư tưởng, phản bác các luận điệu sai trái về vai trò doanh nghiệp nhà nước.

Tại các hội nghị ngành, PetroVietnam/PVEP thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị chuyên đề, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tính đúng đắn của đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Doanh nghiệp cũng chủ động truyền thông về thành tựu, đổi mới và đóng góp của ngành dầu khí, từ đó lan tỏa thông tin tích cực, xây dựng niềm tin trong nhân dân và xã hội.

Trường hợp Petrovietnam và PVEP là minh chứng tiêu biểu cho mô hình DNNN năng động, hiệu quả, có trách nhiệm và đổi mới, sẵn sàng thích ứng trong bối cảnh mới. Những kết quả cụ thể trong sản xuất, quản trị, đóng góp xã hội và phản bác các quan điểm sai lệch đã khẳng định vai trò không thể thay thế của DNNN trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

3. GIẢI PHÁP ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ DNNN VÀ ÁP DỤNG THỰC TIỄN CHO PETROVIETNAM/PVEP

3.1 Giải pháp đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc về DNNN

Trên mặt trận lý luận tư tưởng

Đấu tranh tư tưởng là mặt trận đầu tiên và mang tính quyết định trong việc ngăn chặn, phản bác các luận điệu xuyên tạc về DNNN. Trước hết, cần khẳng định rõ ràng rằng sự tồn tại và phát triển của DNNN không phải là “tàn dư” của bao cấp, mà là sự lựa chọn chiến lược có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Ngoài ra, cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong nội bộ DNNN để cán bộ, đảng viên, người lao động nhận diện đúng âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó giữ vững bản lĩnh, kiên định niềm tin vào chủ trương của Đảng. Công tác truyền thông nội bộ, tuyên truyền về chủ trương kinh tế của Đảng cần sâu sát, sinh động và phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về phát triển DNNN

Một trong những nguyên nhân khiến các luận điệu xuyên tạc dễ dàng lan truyền là những tồn tại về thể chế, pháp luật gây cản trở hoạt động của DNNN, dẫn đến hiệu quả thấp, thiếu linh hoạt. Vì vậy, việc hoàn thiện thể chế là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả hoạt động và củng cố lòng tin xã hội vào DNNN.

Cần khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định về quản trị vốn, tài sản, đầu tư, phân cấp thẩm quyền..., theo hướng minh bạch, đơn giản hóa, gắn trách nhiệm với quyền hạn. DNNN cần được trao đủ quyền tự chủ trong kinh doanh theo nguyên tắc thị trường, đồng thời chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước và xã hội.

Tăng cường trách nhiệm xã hội của DNNN

Một trong những thế mạnh và khác biệt của DNNN so với doanh nghiệp tư nhân là khả năng thực hiện các nhiệm vụ chính trị – xã hội gắn với phát triển bền vững, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Do đó, việc tăng cường trách nhiệm xã hội là vừa là sứ mệnh, vừa là công cụ hữu hiệu để bác bỏ các luận điệu xuyên tạc cho rằng DNNN chỉ tồn tại bằng “bao cấp” và không có hiệu quả.

Các DNNN cần chủ động tham gia vào chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển nông thôn, hỗ trợ giáo dục – y tế vùng khó khăn, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, viễn thông, giao thông... Không chỉ là nghĩa vụ, đây còn là cách thiết thực để tạo dấu ấn xã hội, củng cố niềm tin nhân dân, khẳng định vai trò "đi cùng dân, vì dân" của DNNN.

Phòng chống tham nhũng, nâng cao minh bạch, hiệu quả quản trị

Một trong những "điểm yếu" thường bị các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc DNNN là các vụ việc tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, việc phòng, chống tham nhũng không chỉ là yêu cầu về pháp luật và đạo đức công vụ, mà còn là giải pháp bảo vệ chính trị cho DNNN và nền kinh tế quốc dân.

Cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ nhưng linh hoạt, từ cả phía cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan Đảng, đơn vị kiểm toán, thanh tra lẫn báo chí và người dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám sát, báo cáo tài chính, kiểm toán nội bộ để hạn chế tối đa "vùng xám" trong quản lý vốn và tài sản công.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ trong DNNN cần được siết chặt tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm, đánh giá theo hiệu quả công việc, gắn quyền lực với trách nhiệm, tránh việc "cha truyền con nối", "lợi ích cục bộ". Việc xử lý nghiêm minh, công khai các sai phạm trong nội bộ DNNN sẽ tạo hiệu ứng răn đe và củng cố lòng tin xã hội.

Ứng dụng công nghệ và truyền thông để lan tỏa thành tựu DNNN

Trong thời đại chuyển đổi số và mạng xã hội bùng nổ, truyền thông là mặt trận mới, không kém phần quan trọng trong việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc. Các DNNN cần xây dựng chiến lược truyền thông bài bản, hiện đại và chủ động để giới thiệu thành tựu, đóng góp và hình ảnh tích cực tới công chúng.

Trước hết, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa hoạt động sản xuất – kinh doanh, công khai báo cáo tài chính, dự án đầu tư, đóng góp ngân sách và các hoạt động an sinh xã hội trên nền tảng số. Minh bạch là "lá chắn mềm" hiệu quả nhất trước các đòn tấn công truyền thông bẩn.

Song song đó, cần chủ động xây dựng nội dung truyền thông có chiều sâu, kết hợp báo chí chính thống với mạng xã hội, video ngắn, infographics, podcast... để lan tỏa thông tin tích cực, phản bác hiệu quả các luận điệu sai trái. Việc xây dựng đội ngũ truyền thông nội bộ chuyên nghiệp, gắn chặt với định hướng chính trị là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, báo cáo thường niên, nơi các DNNN có thể chia sẻ mô hình tốt, kết quả cụ thể, từ đó tăng tính lan tỏa và tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc về DNNN không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống chính trị, mà còn là trách nhiệm trực tiếp của các DNNN trong việc tự nâng cao hiệu quả, minh bạch, đổi mới và hành động. Bằng sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận, chính sách, thực tiễn và truyền thông hiện đại, doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trụ cột, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và phát triển bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

3.2 Giải pháp đối với PETROVIETNAM VÀ PVEP

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) không chỉ là trụ cột trong lĩnh vực Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam mà còn là điển hình tiêu biểu về mô hình doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đại, hiệu quả, đổi mới và mang tính chiến lược. Trong bối cảnh các thế lực thù địch gia tăng xuyên tạc về vai trò của DNNN, việc Petrovietnam và PVEP tiếp tục khẳng định vai trò, giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh, đi đầu trong đổi mới quản trị và tư tưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dưới đây là bốn nhóm giải pháp cụ thể:

Đổi mới công tác Đảng, gắn lý luận với thực tiễn sản xuất

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển dịch năng lượng, việc đổi mới công tác Đảng trong doanh nghiệp là yếu tố then chốt để Petrovietnam và PVEP giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, đồng thời nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Trước hết, tổ chức Đảng trong Tập đoàn cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng linh hoạt, thiết thực, cụ thể, gắn lý luận với nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh. Các nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ cần được xây dựng trên cơ sở thực tiễn hoạt động, có mục tiêu rõ ràng, gắn với chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật và có lộ trình thực hiện minh bạch.

Công tác tư tưởng trong nội bộ phải được nâng lên tầm chiến lược, nhằm chủ động nhận diện và phản bác các luận điệu sai trái, đồng thời tạo sự thống nhất tư tưởng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên, người lao động vào mô hình phát triển của doanh nghiệp nhà nước. Mỗi cán bộ Đảng viên phải là một "điểm tựa tư tưởng", là người tiên phong trong bảo vệ đường lối kinh tế của Đảng.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ cũng cần đổi mới theo hướng minh bạch, công bằng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đánh giá dựa trên kết quả thực tế, từ đó xây dựng đội ngũ lãnh đạo đủ đức, đủ tài để dẫn dắt doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số và cạnh tranh quốc tế.

Chủ động phản bác, truyền thông thành tựu ngành dầu khí

Một trong những "mặt trận mềm" nhưng có sức lan tỏa lớn trong cuộc đấu tranh chống xuyên tạc là truyền thông. Petrovietnam và PVEP cần chủ động xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện để phản bác kịp thời các thông tin sai lệch và lan tỏa hình ảnh tích cực, minh chứng cho hiệu quả hoạt động của DNNN trong ngành dầu khí.

Cụ thể, cần tăng cường hợp tác với báo chí chính thống, phát triển các kênh truyền thông nội bộ, mạng xã hội, ấn phẩm chuyên ngành và đặc biệt là các nền tảng số như YouTube, TikTok, podcast... để tiếp cận đa dạng nhóm đối tượng. Nội dung truyền thông không chỉ là thành tựu kinh doanh mà còn bao gồm các giá trị văn hóa doanh nghiệp, sáng kiến đổi mới, hoạt động vì cộng đồng và định hướng chiến lược.

Đặc biệt, cần thiết lập đội ngũ phản ứng nhanh về truyền thông, có khả năng giám sát thông tin trên mạng xã hội, kịp thời xử lý tin giả, tin xuyên tạc, và tổ chức các chiến dịch phản bác có bài bản, hiệu quả, đúng luật và đúng định hướng tư tưởng.

Bên cạnh đó, nên định kỳ tổ chức các diễn đàn công khai, tọa đàm chuyên đề về vai trò của ngành dầu khí và DNNN, qua đó tăng cường tương tác với truyền thông, chuyên gia, người dân và phản biện khoa học để củng cố hình ảnh tích cực, minh bạch và đáng tin cậy.

Kiến nghị tháo gỡ các nút thắt thể chế trong hoạt động đầu tư

Một trong những rào cản lớn nhất khiến DNNN, trong đó có PetroVietnam/PVEP, gặp khó khăn trong việc phát triển chính là sự chồng chéo, thiếu đồng bộ và chưa phù hợp của hệ thống thể chế, pháp luật về đầu tư, quản trị, tài chính. Điều này dẫn đến việc các dự án bị chậm phê duyệt, mất cơ hội thị trường và giảm hiệu quả đầu tư. Petrovietnam và PVEP cần chủ động, với tư cách là doanh nghiệp có thực tiễn phong phú, kiến nghị chính sách, góp ý sửa đổi luật và tham gia xây dựng thể chế, đặc biệt là các luật về dầu khí, doanh nghiệp, đầu tư công... Các kiến nghị cần xuất phát từ thực tiễn quản trị và chiến lược phát triển, có cơ sở lý luận rõ ràng và minh chứng thuyết phục.

Đồng thời, cần thúc đẩy cơ chế phân cấp, phân quyền rõ ràng cho các DNNN lớn, đặc biệt trong lĩnh vực ra quyết định đầu tư, phê duyệt dự án, hợp tác quốc tế… để đảm bảo tính linh hoạt trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nên kiến nghị xây dựng hành lang pháp lý đặc thù cho các tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động trong lĩnh vực chiến lược như dầu khí, năng lượng, từ đó tạo điều kiện cho DNNN phát huy đúng vai trò “mở đường”, “giữ trụ”, dẫn dắt thị trường và bảo vệ lợi ích quốc gia.

Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong thời đại toàn cầu hóa và chuyển dịch năng lượng, năng lực cạnh tranh của PVEP và Petrovietnam không chỉ là yêu cầu kinh tế, mà còn mang ý nghĩa chiến lược. Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần đi trước một bước trong hội nhập và hợp tác quốc tế.

Petrovietnam và PVEP cần mở rộng các hình thức hợp tác quốc tế đa phương, song phương, từ khai thác mỏ liên doanh, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực đến đầu tư tài chính và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, chủ động tham gia vào các sáng kiến năng lượng mới, chuyển đổi xanh, hydrogen, năng lượng gió biển…, hướng tới vai trò tiên phong trong chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, phải chú trọng nâng cao năng lực nội tại, từ quản trị theo chuẩn mực quốc tế, số hóa hoạt động, nghiên cứu phát triển, tối ưu hóa vận hành, đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp toàn cầu. Việc tham gia thị trường quốc tế không chỉ là mở rộng thị trường, mà còn là cơ hội học hỏi, cập nhật công nghệ và nâng chuẩn doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ sư giỏi, nhà quản lý chuyên nghiệp – những người có khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu và thích ứng nhanh với biến động.

Petrovietnam và PVEP, với vai trò là những trụ cột của ngành năng lượng và doanh nghiệp nhà nước, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa năng lực nội tại, đổi mới từ tư duy đến hành động, từ lý luận đến sản xuất – kinh doanh. Những giải pháp cụ thể như đổi mới công tác Đảng, truyền thông thành tựu, tháo gỡ thể chế và nâng cao năng lực quốc tế chính là con đường để hai đơn vị này khẳng định mô hình DNNN hiện đại, hiệu quả và có sức chống chịu, đồng thời trở thành lá chắn vững chắc trước các luận điệu xuyên tạc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng và định hướng phát triển của Đảng ta trong giai đoạn mới.

Tóm lại, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc vai trò của doanh nghiệp nhà nước không chỉ là nhiệm vụ của riêng hệ thống chính trị, mà cần sự tham gia tích cực, chủ động của chính các doanh nghiệp nhà nước. Việc bảo vệ DNNN là bảo vệ nền tảng kinh tế độc lập, tự chủ; bảo vệ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, đồng thời cũng là bảo vệ uy tín và vị thế của chính mỗi doanh nghiệp.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, cạnh tranh quốc tế và yêu cầu phát triển bền vững, DNNN càng cần vững vàng về tư tưởng, mạnh mẽ về hành động và hiệu quả trong thực tiễn. Đó là cách thiết thực nhất để đấu tranh và làm thất bại mọi âm mưu xuyên tạc, chống phá sự nghiệp phát triển đất nước.

Phạm Ngọc Hiến, Bí Thư Chi bộ KH&QLDA/Trưởng Ban KH&QLDA

DMCA.com Protection Status