Đầu tư xứng tầm cho văn hóa doanh nghiệp

07:39 | 19/04/2023

4,578 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc đầu tư xứng tầm cho xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp (VHDN) sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, khủng hoảng khi phải đối mặt. Đây cũng chính là sự khẳng định về tầm quan trọng của VHDN của Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong các buổi làm việc với một số đơn vị tại TP HCM vừa qua.

Trong các ngày 6-7/4/2023 vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, cùng các thành viên trong Tổ trưởng Tổ triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai) đã có các buổi làm việc với một số đơn vị tại TP HCM: Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE), Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) về công tác triển khai thực hiện các kết luận của Tập đoàn về công tác TT&VHDN.

Đầu tư xứng tầm cho văn hóa doanh nghiệp
Ban chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam làm việc với BIENDONG POC

Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh về mục đích quan trọng của các buổi làm việc lần này là nhằm cùng trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác TT&VHDN để từ đó hướng đến cách triển khai đồng bộ, thống nhất và toàn diện trong toàn Tập đoàn cũng như trong từng đơn vị. Đồng thời qua đó, các đơn vị cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị để cùng Tổ triển khai tháo gỡ, hướng tới việc triển khai công tác TT&VHDN đạt kết quả tốt hơn, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn trong giai đoạn tới.

Tại các buổi làm việc, đại điện lãnh đạo các đơn vị đã trình bày các báo cáo về kết quả triển khai xây dựng và thực hiện công tác TT&VHDN trong giai đoạn 5 năm vừa qua. Trong đó, báo cáo tập trung vào các nội dung: việc triển khai Thông báo Kết luận số 5889/TB-DKVN ngày 29/9/2022 của Tổng Giám đốc Tập đoàn tại Hội nghị công tác TT&VHDN lần thứ II năm 2022; kết quả triển khai theo 9 nội dung của Kế hoạch 5799/KH-DKVN của Tập đoàn tại đơn vị; về kết quả thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”; về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của công tác TT&VHDN...

Đồng thời, trong báo cáo cũng như trong phần thảo luận, trao đổi của các đơn vị cũng nêu rõ những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm cùng những đề xuất, kiến nghị với Tổ triển khai.

Nhìn chung trong các năm qua, Đảng ủy, ban lãnh đạo các đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo triển khai công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam/văn hóa đơn vị, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm, gắn với các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Các đơn vị đã phân công, tổ chức bộ máy cán bộ phụ trách về công tác TT&VHDN; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai; triển khai theo 9 nội dung của Kế hoạch 5799 đạt được kết quả bước đầu; các đơn vị đã xác định các quy định, các giá trị văn hóa của đơn vị làm chuẩn mực để cán bộ nhân viên, người lao động (CBNV-NLĐ) thực hiện; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến bằng các công cụ truyền thông, tăng cường tuyên truyền trực quan về các giá trị văn hóa của đơn vị đến CBNV...

Trong đó, có BIENDONG POC có mô hình triển khai công tác TT&VHDN đặc sắc, sáng tạo như hoạt động chào cờ trên giàn, hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu”... Từ đó giúp lan tỏa, số lượng CBCNV quan tâm ngày càng tăng, NLĐ ngày càng thấm nhuần, tự hào văn hóa BIENDONG POC.

Tại BIENDONG POC, ngoài việc luôn luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, sản xuất liên tục, hiệu quả, và chuyên nghiệp thì luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển Văn hóa doanh nghiệp. Tập thể Lãnh đạo đã sâu sát và quyết liệt chỉ đạo thực hiện các hoạt động củng cố và xây dựng công tác truyền thông và văn hóa BIENDONG POC hướng đến các giá trị VHDN và dựa trên các quy định của pháp luật với tinh thần “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến” và một quyết tâm nhất quán “Đoàn kết một lòng, Biển Đông ngời sáng”.

Đối với PQPOC, việc định hình văn hóa doanh nghiệp ngay từ thời điểm này là một điều thuận lợi, tạo nền móng và tiền đề phát triển cho văn hóa PQPOC trong tương lai; các phần mềm, ứng dụng số được phát triển và sử dụng rộng khắp chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông. Tập thể lãnh đạo PQPOC đã luôn xác định, TT&VHDN là một phần không thể tách rời hoạt động sản xuất kinh doanh và chiến lược phát triển của công ty, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ thông tin và công nghệ. Chính vì thế, ban lãnh đạo đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các hoạt động xây dựng công tác TT&VHDN, và luôn tạo điều kiện để các CBNV công ty được tiếp cận các nội dung của VHDN một cách chủ động...

Tuy nhiên qua trao đổi, chia sẻ từ đơn vị, công tác TT&VHDN vẫn còn một số hạn chế nhất định như sau: Việc triển khai các hoạt động thi đua, ngoại khóa liên quan đến phổ biến và thực hiện VHDN chưa nhiều do ngân sách còn hạn chế; Bộ phận làm công tác TT&VHDN đều là cán bộ kiêm nhiệm, nhân sự ít nên đôi khi chưa tham mưu tốt và chưa triển khai đầy đủ các hoạt động về công tác TT&VHDN; Khen thưởng cho chuyên đề TT&VHDN còn hạn chế...

Đầu tư xứng tầm cho văn hóa doanh nghiệp
Đại diện các đơn vị báo cáo, chia sẻ về công tác TT&VHDN tại đơn vị

Tại các buổi là việc, Tổ triển khai đã cùng đại diện đơn vị có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở về mọi mặt của công tác TT&VHDN. Qua đó, từng vấn đề đã được đưa ra làm rõ, đề ra những phương hướng giải quyết, khắc phục. Đồng thời, Tổ triển khai cũng đưa ra những gợi ý, ý kiến đóng góp nhằm giúp cho công tác TT&VHDN tại đơn vị được triển khai tốt hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Quang Dũng đã có những chia sẻ và đưa ra những nội dung về công tác TT&VHDN cần triển khai trong thời gian tới phù hợp với tình hình hoạt động của từng đơn vị.

Tại buổi làm việc với PVE, đồng chí Trần Quang Dũng đã chia sẻ, giới thiệu về mô hình gần gũi đó là Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem). PVChem từng trải qua giai đoạn khó khăn hơn cả PVE hiện tại, tuy nhiên trong thời gian qua, đơn vị này đã mạnh dạn thay đổi, chuyển mình, đặc biệt là đầu tư xây dựng, phát triển VHDN và đã thành công. Thành công đó của PVChem bắt đầu từ những điều rất mới mẻ như: Cam kết bảo mật giữa người sử dụng lao động và người lao động; Thay đổi thương hiệu, nhãn hiệu và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu; Tái cấu trúc, cải tổ bộ máy, sắp xếp nhân sự và sự tập trung mũi nhọn cho đầu tư và phát triển...

Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh, đó là những kinh nghiệm gần gũi nhất mà PVE có thể tham khảo thực hiện để từng bước đưa đơn vị vượt qua khó khăn hiện tại.

Đồng chí Trần Quang Dũng cũng đã nhắc lại câu chuyện xây dựng VHDN của Tập đoàn, qua đó khẳng định về tầm quan trọng của công tác này đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp nói chung. Giai đoạn 2015-2017, dù Tập đoàn rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhưng không bị thay đổi chất, không mất thương hiệu. Petrovietnam gắng gượng vượt qua khó khăn và từ đó đi lên. Và điều quan trọng giữ cho Tập đoàn ổn định và vượt qua “tâm bão” đó chính là giá trị cốt lõi Tập đoàn, đó là “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Đồng chí kỳ vọng, qua các buổi làm việc với sự trao đổi, chia sẻ hai chiều giữa các đơn vị và Tổ triển khai sẽ tạo ra sự thay đổi trong công tác TT&VHDN, hướng đến điều tích cực nhất cho đơn vị và NLĐ.

Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa Petrovietnam Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa Petrovietnam
Tái tạo văn hóa doanh nghiệp tạo đà cho sản xuất kinh doanh Tái tạo văn hóa doanh nghiệp tạo đà cho sản xuất kinh doanh
[Podcast] Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa Petrovietnam [Podcast] Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa Petrovietnam

L.Trúc

DMCA.com Protection Status