Đẩy nhanh Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

16:31 | 14/04/2022

5,489 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/4/2022, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đoàn công tác của Tập đoàn có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy tiến độ Dự án Nâng cấp mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc giaCung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương làm việc với Khối Nhà máyTổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương làm việc với Khối Nhà máy
BSR tăng công suất vận hành NMLD Dung Quất đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022BSR tăng công suất vận hành NMLD Dung Quất đáp ứng nhu cầu xăng dầu trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022
Năm 2021, BSR vượt kế hoạch sản lượng đề ra với 6.497.587 tấnNăm 2021, BSR vượt kế hoạch sản lượng đề ra với 6.497.587 tấn

Trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý Dự án NCMR NMLD Dung Quất (DQRE) - Chi nhánh Công ty BSR đã tích cực phối hợp với đơn vị Tư vấn Wood Group UK Limited (WOOD) để thực hiện việc điều chỉnh dự án đầu tư NCMR Nhà máy.

Theo đó, ngày 25/2/2022, Tư vấn WOOD đã hoàn thiện và phát hành báo cáo tổng hợp cuối cùng về kết quả nghiên cứu tối ưu hóa phương án nâng cấp và đa dạng hóa sản phẩm của NMLD Dung Quất. Cuối tháng 3/2022, Tư vấn WOOD tiếp tục rà soát và phát hành thêm phiên bản hoàn thiện cuối cùng của Báo cáo nghiên cứu. Đầu tháng 4/2022, Tư vấn PVE đã hoàn thành Báo cáo điều chỉnh dự án đầu tư NCMR Nhà máy. Trong ngày 6/4/2022, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở BSR đã hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu và đã báo cáo ngay với Petrovietnam. Ngày 9/4/2022, BSR báo cáo Tập đoàn hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án đầu tư.

Đẩy nhanh Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, Petrovietnam cùng BSR đã tổ chức các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến trong nhiều ngày qua để rà soát lần cuối, trước khi trình các cấp thẩm quyền phê duyệt hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu, Dự án NCMR sẽ có tổng mức đầu tư mới là hơn 1,2 tỷ USD. Kế hoạch vốn cho dự án dự kiến là 40% vốn chủ sở hữu, 60% vốn vay (tỷ lệ này có thể thay đổi theo từng phương án thu xếp vốn cho dự án). Tư vấn WOOD đã lựa chọn cấu hình công nghệ phù hợp với phương án công suất Nhà máy nâng lên 171 nghìn thùng dầu thô/ngày (tương đương 7,6 triệu tấn/năm) - công suất hiện tại của Nhà máy là 6,5 triệu tấn.

Dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%. Tỷ lệ dầu thô sẽ được tối ưu, tinh chỉnh khi điều chỉnh hoặc cập nhật thiết kế FEED, thiết kế chi tiết trong EPC. Ưu việt của dự án là có thể nâng rổ dầu thô cung cấp cho Nhà máy lên 14 loại (2 loại dầu thô trong nước và 12 loại dầu thô nước ngoài). Sau khi hoàn thành dự án, Nhà máy có thể vận hành dầu thô hỗn hợp có hàm lượng lưu huỳnh trong khoảng 0,12 - 0,34% khối lượng - đây là cơ hội để BSR tiếp cận hàng chục loại dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao, với giá tối ưu, sản lượng tốt trên khắp thế giới.

Sau khi nâng cấp chất lượng sản phẩm, xăng RON 92 và RON 95 sẽ đạt tiêu chuẩn EURO V, dầu Diesel tiêu chuẩn EURO V. Tiến độ dự án cập nhật mới sẽ là: Năm bắt đầu triển khai dự án là 2022, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối 2025 và vận hành thương mại vào đầu 2026.

Đẩy nhanh Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất
Công tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất.

Sau khi lắng nghe các báo cáo từ lãnh đạo BSR, ý kiến chỉ đạo/góp ý từ HĐTV Petrovietnam và đại diện các ban chuyên môn, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kết luận: Đây là thời điểm cực kỳ thuận lợi (thị trường, địa chính trị, kinh tế vĩ mô) để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Hiện tại, Việt Nam vẫn rất cần năng lượng sơ cấp để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Những việc cần làm ngay để thực hiện mục tiêu đó là xây dựng các kho chiến lược và nâng công suất các nhà máy lọc dầu. Hơn nữa, BSR đã có kinh nghiệm 13 năm vận hành NMLD Dung Quất nên dự án NCMR này sẽ được đẩy nhanh và về đích đúng hạn. Petrovietnam sẽ thành lập Ban Chỉ đạo do Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Trưởng ban để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án. Căn cứ vào kế hoạch triển khai dự án, Petrovietnam phối hợp kiểm soát tiến độ, chất lượng; nhiều việc vướng mắc, họp 1 lần/tuần; công việc thuận lợi, họp định kỳ hàng tháng. BSR cũng cần triển khai mô hình phù hợp, phối hợp với Petrovietnam triển khai nhanh dự án.

“Điều chỉnh và tối ưu dự án là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế chuyển dịch năng lượng hiện nay là nâng cấp chất lượng tiêu chuẩn khí thải, nâng công suất các sản phẩm hóa dầu. Petrovietnam đang phấn đấu mỗi năm khai thác trên 8 triệu tấn dầu thô trong nước (đến năm 2030) - đủ để đáp ứng nhu cầu dầu thô cho cả Nhà máy hiện hữu và Nhà máy sau nâng cấp. Quan trọng hơn, bên cạnh việc chế biến dầu thô trong nước, dự án điều chỉnh đã mở rộng rổ dầu thô nước ngoài lên tới 12 loại và có khả năng tăng thêm nếu tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu thử nghiệm” - Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng lưu ý các nhóm vấn đề sau cần tiếp tục rà soát lần cuối trước khi trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, đó là: nhóm dầu thô; nhóm cấu hình công nghệ, cơ cấu sản phẩm; nhóm thương mại; nhóm tài chính và quy trình triển khai dự án.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status