Dịch vụ ngoài của Vietsovpetro năm 2020: Đà thắng lợi cho những năm tiếp theo

06:00 | 26/02/2021

4,567 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Xuyên suốt năm 2020, do tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, công tác tìm kiếm dịch vụ và phát triển thị trường của Vietsovpetro cũng bị ảnh hưởng rất lớn, gặp rất nhiều khó khăn. Song, vượt qua tất cả, với tinh thần lao động chăm chỉ, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đối với công tác dịch vụ ngoài mà Hội đồng 52 phê duyệt.
Dịch vụ ngoài của Vietsovpetro năm 2020: Đà thắng lợi cho những năm tiếp theo
Vietsovpetro vận hành an toàn khai thác mỏ Cá Tầm - Lô 09-3/12 (Ảnh: giàn Cá Tầm 1 nhìn từ PVD-6)

Các hoạt động giữ vững thị phần và phát triển thị trường dịch vụ tiếp tục được Vietsovpetro chú trọng đẩy mạnh; trong đó bước đầu quảng bá, tìm cơ hội hợp tác cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho các dự án điện gió ngoài khơi. Đây là những tín hiệu đáng vui mừng, minh chứng cho thành quả của một năm nhiều biến động.

Về dịch vụ cốt lõi, Vietsovpetro tiếp tục thực hiện các công việc nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ đối với các khách hàng ngoài như: Vận hành bảo dưỡng tàu FPSO Armada TGT 1, giàn Cá Ngừ Vàng, giàn H1, H4, H5, giàn HST/HSD cho Hoàng Long JOC, Hoàn Vũ JOC và Thăng Long JOC; các dịch vụ tại mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi cho VRJ; thu gom, nén khí Bể Cửu Long về bờ; vận chuyển, xử lý, nén khí và condensate về bờ từ mỏ Thiên Ưng - Đại Hùng; vận hành nén khí bằng Tổ máy nén Train A...

Đối với các lô khác ngoài Lô 09-1, Vietsovpetro tiếp tục vận hành an toàn khai thác mỏ Cá Tầm - Lô 09-3/12 (BK CTC1) và mỏ Thiên Ưng - Lô 04-3 (BK TƯ). Tiếp tục thực hiện các dịch vụ trực ứng cứu sự cố, dịch vụ thuê phương tiện vận chuyển, phân tích thí nghiệm cho các lô, đã hoàn thành khoan giếng khai thác CT-108 mỏ Cá Tầm, giếng TN-4X Lô 12/11, hoàn thành công tác làm sạch cát đáy giếng CT-105, CT-102, CT-104, nứt vỉa thủy lực các giếng khai thác mỏ Cá Tầm, khảo sát duy trì chứng chỉ giàn CTC-1 và các tuyến ống ngầm mỏ Cá Tầm, mở rộng sàn giàn CTC-1. Ngoài ra, Vietsovpetro đang triển khai chuẩn bị để thực hiện các công tác khoan và sửa giếng Lô 09-3/12 và 16-1/15, 04-3 theo CTCT&NS đã phê duyệt như: khoan giếng khoan thăm dò CT-7X, fracpack giếng CT-108, CT-105, khoan giếng 16-1/15-2X, khoan giếng TU-8, TU-12.

Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid 19 lây lan toàn cầu làm ảnh hưởng đến công tác tiếp xúc khách hàng, nhưng Vietsovpetro đã chủ động tận dụng các công cụ trực tuyến để tổ chức các buổi làm việc, trao đổi trực tuyến với khách hàng. Ngoài ra, Vietsovpetro cũng đã tổ chức tiếp xúc và đang theo đuổi các dự án lớn như: Dự án Cá Voi Xanh của ExxonMobil, Dự án Lô B của Phú Quốc POC, Dự án Kèn Bầu của ENI để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai gần.

Để mở rộng dịch vụ mới, tìm kiếm hướng đi mới trong bối cảnh sản lượng khai thác đang trên đà suy giảm trong khi áp lực chi phí nhân công tăng cao, Vietsovpetro đã chủ động xây dựng các mối quan hệ và tiến hành làm việc với nhiều đối tác, nhà đầu tư, nhà tư vấn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Cụ thể, Vietsovpetro đã tiến hành chào các gói thầu EPC cho dự án điện gió TLP tại Malaysia, các dự án tại Việt Nam như Dự án điện gió Duyên Hải V1.4, dự án điện gió Đông Hải 2, Viên An V3.5...vv. Hiện nay, Vietsovpetro đang tiếp tục chào thầu cho gói tổng thầu EPCI Dự án điện gió Phú Cường - Sóc Trăng và đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất khả năng đầu tư một phần vào dự án điện gió ngoài khơi... Ngoài ra, Vietsovpetro còn tích cực tham dự các gói thầu cung cấp dịch vụ khảo sát địa chất công trình và địa vật lý đáy biển, tổng thầu chế tạo - lắp đặt chân đế và thi công lắp đặt tua-bin, các công việc xây dựng cho các công trình điện gió.

Dịch vụ ngoài của Vietsovpetro năm 2020: Đà thắng lợi cho những năm tiếp theo
Hội thảo Chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi do Vietsovpetro tổ chức.

Trong năm 2020, Vietsovpetro đã triển khai ký kết 9 thỏa thuận hợp tác với các nhà thầu, đối tác tiềm năng, nhằm kết hợp lợi thế của các bên tham gia đấu thầu và cung cấp hiệu quả các dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời, các công tác marketing cũng được đẩy mạnh như: tổ chức các sự kiện, hội thảo kỹ thuật để quảng bá năng lực Vietsovpetro cho các khách hàng cả trong và ngoài nước, nghiên cứu các bài học kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dịch vụ ngoài. Trong đó, đáng chú ý là Vietsovpetro đã tổ chức thành công Hội thảo Chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi với sự tham gia của các phòng ban chức năng và các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Từ những nỗ lực không ngưng nghỉ của tập thể Vietsovpetro, năm 2020, tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ ngoài và các hoạt động khác là 213,38 triệu USD, hoàn thành 109% kế hoạch, đóng góp một phần không nhỏ vào tổng chi phí nhân công của toàn Vietsovpetro (hơn 20%) trong bối cảnh chi phí nhân công cho Lô 09-1 ngày càng thu hẹp. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong thời điểm khó khăn chung của toàn ngành. Thành quả đó chính là kết tinh từ sự quyết liệt, kịp thời, cụ thể và đi sát thực tế trong từng chỉ đạo của lãnh đạo Vietsovpetro, từ sự chung sức chung lòng của tập thể lao động, từ sự chủ động sáng tạo của nhiều CBCNV luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong vô vàn gian khó.

Năm 2021 tiếp tục được dự báo sẽ là một năm có nhiều áp lực, khó khăn thử thách lớn hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng mọi mặt đến đời sống toàn cầu. Đồng thời, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ có thể sẽ khốc liệt hơn khi các chủ đầu tư dự kiến sẽ thắt chặt hơn nữa việc tiết giảm chi phí đầu tư, vận hành và bảo dưỡng mỏ. Nhưng với sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạọ, với quyết tâm và nỗ lực hết mình của một tập thể lao động đoàn kết sáng tạo, tin chắc Vietsovpetro sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch dịch vụ ngoài năm 2021 trên đà thắng lợi của năm 2020.

P.V

DMCA.com Protection Status