Diễn tập ngộ độc thực phẩm tập thể tại NMLD Dung Quất

09:33 | 10/11/2018

3,641 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/11/2018, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức diễn tập ngộ độc tập thể tại phòng Điều khiển Trung tâm (CCC) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.  

Tình huống diễn tập có kịch bản: Sau giờ ăn trưa, vào lúc 15 giờ 00 phút tại CCC có 12/22 nhân sự đang điều khiển vận hành Nhà máy cảm thấy đau bụng, buồn nôn, có biểu hiện nôn liên tục, đi cầu phân lỏng nhiều lần (cách 5 phút 1 lần). Các nhân sự này cảm thấy rất mệt mỏi và không thể tiếp tục thực hiện công việc.

dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat
Nhân sự CCC ăn trưa có biểu hiện chóng mặt, nôn ra thức ăn
dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat
Bác sĩ, nhân viên y tế và nhân viên PCCC tiếp cận hiện trường, thăm khám bệnh nhân

Nhân sự tại CCC có biểu hiện ngộ độc thông báo (bằng bộ đàm, không thông báo trên PAGA) ngay cho Trưởng ca Nhà máy, báo giám đốc khu vực (SFM), yêu cầu thêm người trợ giúp. Trưởng ca Nhà máy (RSM) thông báo FM (đội cứu hộ của Ban An toàn Môi trường), Ban Vận hành sản xuất huy động nhân sự có chuyên môn phù hợp để thay thế nhân sự vận hành bị ngộ độc thực phẩm.

RSM thông báo tình huống khẩn cấp đến Trưởng Ban VHSX, Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc Sản xuất và các bộ phận liên quan, đề nghị điều động nhân sự thay thế để vận hành nhà máy.

Sau khi nhận được tin báo ngộ độc thực phẩm, Trưởng ca Phòng cháy chữa cháy điều nhân sự PCCC đến hiện trường để hỗ trợ, vận chuyển nạn nhân lên xe cứu thương. Báo cáo tình huống khẩn cấp đến Lãnh đạo Ban ATMT, Phó Tổng Giám đốc an ninh, an toàn. Thông báo nhân sự Trạm Y tế BSR đến hiện trường để khám và có phương án hỗ trợ y tế tại chỗ. Thông báo cho lực lượng bảo vệ đến hiện trường để kiểm soát phương tiện giao thông và cô lập khu vực ngăn chặn những người không liên quan đến khu vực sự cố. Thông báo Đội xe hỗ trợ vận chuyển nạn nhân ngộ độc thực phẩm đến Trạm Y tế BSR. Thông báo nhân sự PSV đến khu vực sự cố để vệ sinh (thu gom chất nôn, rửa sàn và khử khuẩn…).

dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat
Các nhân sự bị nặng sẽ được đưa lên cáng, xe cứu thương đưa về Trạm Y tế BSR
dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat
Các nhân sự nhẹ hơn sẽ được dìu ra khỏi CCC và lên xe ra Trạm Y tế

Trong khi đó, nhân sự khỏe mạnh khác đang vận hành trong CCC hướng dẫn lực lượng cứu hộ tiếp cận người bị ngộ độc thực phẩm, trợ giúp chuyển người bệnh ra ngoài, trợ giúp cho uống nước, uống ORS theo hướng dẫn của nhân viên y tế BSR.

Nhân viên y tế tiếp cận bệnh nhân, thăm khám, chẩn đoán và phân loại tình trạng bệnh đối với từng bệnh nhân (tình trạng bệnh nặng, trung bình và nhẹ) để thực hiện cấp cứu và điều trị theo phác đồ phù hợp đối với tình trạng của từng bệnh nhân. Theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh của các bệnh nhân, kiểm tra các nhân sự vận hành khác cùng ca có sử dụng thực phẩm cùng bữa ăn nhưng chưa có biểu hiện ngộ độc thực phẩm.

Khi chuyển bệnh nhân về Trạm Y tế BSR sẽ thực hiện truyền dịch bù nước và điện giải. Y bác sĩ dùng thuốc theo phác đồ, theo dõi dấu hiệu sinh tồn 5 phút/1 lần. Đối với nạn nhân trung bình sẽ được chỉ định uống ORS bù nước, điện giải, dùng thuốc theo phác đồ, theo dõi dấu hiệu sinh tồn 10 phút/1 lần tại Trạm Y tế BSR. Đối với nạn nhân nhẹ chỉ định uống ORS bù nước, điện giải, dùng thuốc theo phác đồ và chuyển theo dõi tại Trạm Y tế BSR.

Trạm Y tế báo cáo đội chỉ huy hiện trường số lượng người bị ngộ độc thực phẩm (Nặng: 03 người, trung bình: 05 người, nhẹ: 04 người), đưa bệnh nhân đến bệnh viện khi cần thiết.

Công ty PSV Vũng Tàu – Chi nhánh Quảng Ngãi cử nhân sự phối hợp với Trạm Y tế BSR, nhân sự Ban QLCL thu mẫu thực phẩm tại hiện trường và niêm phong mẫu thực phẩm đã được lưu tại tủ lưu mẫu thực phẩm trước khi cung cấp suất ăn trưa cho nhân sự BSR gửi đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi để xét nghiệm phân tích mẫu thức ăn nghi gây ngộ độc thực phẩm và PSV báo cáo kết quả cho Trạm Y tế BSR khi nhận được kết quả phân tích mẫu.

Về nhân sự thay thế, Giám đốc các phân xưởng A1, A2, A3, Utility, Offsite 1 điều động nhân sự đã đạt trình độ vận hành phòng điều khiển đang làm việc tại hiện trường ngay lập tức vào CCC để bổ sung nhân lực thiếu hụt tạm thời. Các AM/SFM khẩn trương điều động nhân sự dự phòng trực tại Vạn Tường để bổ sung nhân sự. Buổi diễn tập kết thúc.

dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat

Do số lượng người ngộ độc nhiều, bác sĩ ưu tiên thăm khám những ca nặng trước

dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat
Những ca nhẹ hơn sẽ được các nhân viên y tế hỗ trợ, bác sĩ thăm khám, điều trị tiếp theo

Ngộ độc thực phẩm tập thể cấp là mối nguy tiềm ẩn rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động, có thể ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Phòng điều khiển CCC có nhiều nhân sự trực tiếp điều khiển, giám sát vận hành Nhà máy, trường hợp xảy ra ngộ độc tập thể từ 05 nhân sự trở lên, cần có sự điều động nhân sự khác thay thế vào vị trí nhân sự bị ngộ độc thực phẩm cấp không thể tiếp tục thực hiện công việc.

Vì vậy tổ chức diễn tập phương án xử trí ngộ độc thực phẩm tập thể tại Trung tâm điều khiển CCC là cần thiết nhằm sẵn sàng khi có sự cố ngộ độc thực phẩm cấp tập thể thật xảy ra.

dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chờ đến bao giờ?
dien tap ngo doc thuc pham tap the tai nmld dung quat Đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa tại NMLD Dung Quất

Đức Chính

DMCA.com Protection Status