Diễn tập PCCC tại Petrovietnam Tower

14:06 | 25/03/2016

1,308 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 25/3, Ban quản lý tòa nhà Petrovietnam trực thuộc Công ty TNHH MTV TM & DV Dầu khí biển (PETROSETCO POTS) đã phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC TP HCM và các đơn vị liên quan thực hiện diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ - cứu nạn tại tòa nhà Petrovietnam Tower (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM).

Điểm cháy giả lập xảy ra vào lúc 10h, tại khu vực phòng làm việc tầng 6, khối nhà thấp tầng của Petrovietnam Tower. Lực lượng PCCC cơ sở gồm 27 thành viên ngay sau khi phát hiện đã lập tức triển khai đội hình tại chỗ, báo cáo Ban giám đốc đồng thời báo động khẩn cấp, tổ chức chỉ huy sơ tán khách hàng ra khỏi tòa nhà và thực hiện các biện pháp chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi 114 - lực lượng PCCC chuyên nghiệp ứng cứu.

dien tap pccc tai petrovietnam tower
Toàn cảnh diễn tập PCCC tại tòa nhà Petrovietnam Tower

Hiện trường đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, nhiệt độ tăng cao, có khả năng gây cháy lan rộng ra khu vực lân cận do bức xạ nhiệt và ngọn lửa trần, khiến các nhân viên hốt hoảng, khung cảnh hỗn loạn, nhiều nạn nhân bị thương tích, ngạt khói… đã được tái hiện rất sát với thực tế. Kể từ khi nhận tin báo lúc 10h02’, sau 6 phút lực lượng PCCC Quận 1 đã tiếp cận hiện trường, triển khai đội hình và phương tiện tổ chức cấp cứu.

dien tap pccc tai petrovietnam tower
Lực lượng PCCC cơ sở tức triển khai đội hình tại chỗ, thực hiện các biện pháp chữa cháy ban đầu

Hơn 300 người có mặt trong tòa nhà được hướng dẫn thoát ra ngoài an toàn. Các nạn nhân bị ngất do ngạt khói hoặc bị thương được sơ cứu tại khu vực khuôn viên ngoài tòa nhà. Các nạn nhân khác bị kẹt lại tại ban công các tầng được trấn an, cấp bình oxy và được đưa xuống bằng thang bộ, xe thang 45m,… Song song với cứu nạn cứu hộ, công tác chữa cháy bằng các thiết bị chuyên dụng được tiến hành khẩn trương

dien tap pccc tai petrovietnam tower
Công tác cứu nạn, cứu hộ được triển khai nhanh chóng

Các lực lượng PCCC Quận 3, Quận 4 phối hợp sau đó đã triển khai đúng theo kế hoạch đã đề ra. Các CBCNV thuộc các đơn vị thuê văn phòng tại tòa nhà đã cùng tham gia sơ tán và tập trung tại điểm tập kết (trước Thảo Cầm viên), mỗi đơn vị tự tổ chức điểm danh quân số của đơn vị mình, phối hợp báo cáo quân số cho tổ thông tin thuộc Ban quản lý tòa nhà tại điểm tập kết để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ.

dien tap pccc tai petrovietnam tower
Xe thang 45m được huy động giải cứu các nạn nhân còn kẹt lại trên tầng

Sau 40 phút triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không còn người bị nạn trong khu vực cháy, khói, khí độc được đẩy hoàn toàn ra khỏi tòa nhà, nhiệt độ giảm, các lực lượng PCCC thu hồi phương tiện chữa cháy. Ngay sau cuộc diễn tập, ban tổ chức đã có cuộc họp khẩn để rút kinh nghiệm.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM – Trưởng ban chỉ huy chữa cháy đánh giá cao sự chuẩn bị và công tác chữa cháy của CBCNV tòa nhà Petrovietnam Tower: các bộ phận kỹ thuật chữa cháy đều đạt tiêu chuẩn, công tác cứu nạn được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện khẩn trương. Khách hàng của tòa nhà đã nghiêm túc thực hiện theo quy trình chữa cháy như rời khỏi tòa nhà trong thời gian quy định, đến đúng địa điểm tập kết.

Mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng PCCC cơ sở, đồng thời nâng cao ý thức về công tác PCCC cho toàn thể CBCNV tại tòa nhà, biết sử dụng các dụng cụ chữa cháy tại chỗ để dập tắt lửa lúc ban đầu; tạo điều kiện cho CBCNV trong tòa nhà thông thạo và nắm vững quy trình thoát nạn, đường thoát nạn, vị trí tập kết khi cần thiết.

Buổi diễn tập cũng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của CBCS lực lượng PCCC trên địa bàn nắm rõ tình hình tính chất, quy mô của Tòa nhà Petrovietnam; xác định các nguồn chữa cháy, thông thạo đường đi trong tòa nhà, chủ động tổ chức chữa cháy và cứu hộ cứu nạn… Đây cũng là cơ hội để nâng cao sự phối hợp chiến đấu đồng bộ giữa lực lượng PCCC chuyên nghiệp và các lực lượng PCCC cơ sở của tòa nhà, công an địa phương cùng các đơn vị có liên quan.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status