Đoàn viên thanh niên Dầu khí xung kích, không ngừng sáng tạo

16:22 | 30/07/2024

1,955 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiều năm qua, Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã và đang dành sự quan tâm chỉ đạo, động viên tư tưởng, đặc biệt luôn tạo cơ hội cho thanh niên tham gia vào thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí trong từng giai đoạn.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) theo hệ thống tổ chức của Đảng và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Thanh niên, xung kích thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của doanh nghiệp, đơn vị. Từ đó, khẳng định việc Đảng lãnh đạo công tác thanh niên, xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

Đoàn viên Thanh niên Petrovietnam xung kích, sáng tạo
Xây dựng Đoàn viên Thanh niên vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước

Trong quá trình triển khai, Đảng ủy Tập đoàn đã đề ra đường lối, chủ trương, định hướng cho thanh niên hoạt động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu, lan tỏa các tấm gương điển hình cho thanh niên học tập và noi theo. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong Tập đoàn thường xuyên tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho Đoàn Tập đoàn hoạt động. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tham gia các công trình, dự án trọng điểm nhà nước về Dầu khí mà Tập đoàn là chủ đầu tư và các dự án của Tập đoàn. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ, nòng cốt là các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngành Dầu khí tham gia vào các dự án, các Nhà máy đã đảm nhiệm được nhiều phần việc mà trước kia phải thuê các chuyên gia nước ngoài.

Đoàn viên Thanh niên Petrovietnam xung kích, sáng tạo
Đoàn Thanh niên Tập đoàn khen thưởng 7 cá nhân đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2023

Đồng chí Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tập đoàn đánh giá cao công tác tổ chức Đoàn Thanh niên Tập đoàn. Trong đó, các tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc đến Đoàn Tập đoàn được tổ chức tương ứng, đồng bộ với hệ thống đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn. Quá trình sắp xếp liên tục diễn ra trong 15 năm qua phù hợp với quá trình tái cấu trúc các đơn vị thuộc Tập đoàn.

“Đảng ủy Tập đoàn xác định kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và kết quả bình xét thi đua các đơn vị hàng năm. Lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc luôn định kỳ tổ chức đối thoại với thanh niên về những vấn đề đặt ra với thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Tập đoàn từng đơn vị”, đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh.

Xung kích lao động sáng tạo

Bám sát vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, trong những năm qua, Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo Đoàn Tập đoàn xác định một trong những trọng tâm của hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên là xung kích lao động sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn và đơn vị. Trên cơ sở đó, Đoàn Tập đoàn thường xuyên có những chỉ đạo, định hướng, ban hành các hướng dẫn chi tiết và quyết định giao chỉ tiêu thực hiện các công trình, phần việc thanh niên theo từng năm đối với các cơ sở Đoàn.

Đoàn viên Thanh niên Petrovietnam xung kích, sáng tạo
Tuổi trẻ Dầu khí phối hợp cùng huyện đoàn Bạch Long Vĩ tổ chức chiến dịch làm sạch biển

Các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội mà nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, đồng thời góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đơn vị.

Nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” mà Đoàn Tập đoàn đã phát động và phổ biến sâu rộng. Từ đó, thúc đẩy đoàn viên thanh niên Dầu khí phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hiến kế, đóng góp ý tưởng, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư, vật liệu…

Đoàn viên Thanh niên Petrovietnam xung kích, sáng tạo
3 đoàn viên PV GAS đạt danh hiệu Người thợ trẻ giỏi – phần thưởng cao quý trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc
Đoàn viên Thanh niên Petrovietnam xung kích, sáng tạo
Loạt đề tài của BSR được vinh danh tại phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022

Có thể kể đến như trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Đoàn Tập đoàn có 15 đề tài sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc, 80 đề tài được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn với giá trị làm lợi gần 360 tỷ đồng. Còn trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, Đoàn Tập đoàn có 1.372 công trình thanh niên các cấp được công nhận, trong đó cấp Trung ương có 04 công trình (1 công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2018, 02 công trình thanh niên “Làm theo lời Bác” tiêu biểu toàn quốc năm 2019, 01 giải thưởng Vifotec năm 2020), 13 đề tài được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc, cấp Đoàn Khối DNTW có 178 công trình, cấp Đoàn Tập đoàn/trên cơ sở có 389 công trình và 1.039 cấp cơ sở đã hoàn thành và được công nhận với giá trị làm lợi là 1.136 tỷ đồng và hơn 34 triệu USD.

Có thể khẳng định rằng, để lực lượng đoàn viên thanh niên Dầu khí đạt được những thành tựu đáng nể trên là do sự thống nhất chỉ đạo và thực hiện, quán triệt sâu sắc những quan điểm của Đảng về chỉ đạo công tác thanh niên, xác định nhiệm vụ công tác xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng tại Petrovietnam. Hay nói cách khác là lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn luôn đặt niềm tin và hy vọng vào lực lượng lao động trẻ vừa hồng vừa chuyên.

Trong giai đoạn 2017 – 2022, Đoàn Tập đoàn có 1.372 công trình thanh niên các cấp được công nhận, trong đó cấp Trung ương có 04 công trình (1 công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2018, 02 công trình thanh niên “Làm theo lời Bác” tiêu biểu toàn quốc năm 2019, 01 giải thưởng Vifotec năm 2020), 13 đề tài được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc, cấp Đoàn Khối DNTW có 178 công trình, cấp Đoàn Tập đoàn/trên cơ sở có 389 công trình và 1.039 cấp cơ sở đã hoàn thành và được công nhận với giá trị làm lợi là 1.136 tỷ đồng và hơn 34 triệu USD.

Hằng Nga

DMCA.com Protection Status