Đồng hành với Đắkđrinh

08:00 | 15/01/2014

682 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Công ty Cổ phần Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPE) đóng vai trò tham mưu tư vấn các dự án điện do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PV Power làm chủ đầu tư. Trong hai năm 2012-2013, PVPE tham gia Dự án Thủy điện Đắkđrinh với công tác tư vấn thẩm tra các khu tái định canh - tái định cư, nhờ tiết giảm tối đa chi phí, tối ưu hóa nguồn lực đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Những ngày tháng đáng nhớ

Đến với Thủy điện Đắkđrinh những ngày đầu năm 2012 với công tác thẩm tra các khu tái định canh - tái định cư, trải dài trên 2 địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi; với tiến độ công việc gấp, vừa thiết kế vừa thẩm tra, chủ đầu tư yêu cầu bố trí nhân sự thực hiện trực tiếp công trường, do đó việc huy động nhân sự gặp rất nhiều khó khăn đối với PVPE.

Đoàn thẩm tra đã được thành lập gồm 13 thành viên đã lên đường đến với Đắkđrinh.

Để đến được công trường, chúng tôi mất gần 2 ngày đi tàu và xe khách. Nỗi ám ảnh lớn nhất khiến cho mỗi thành viên trong đoàn thường ngại ngùng khi đến với nơi đây mà chỉ những người đã trải qua rồi mới có thể hiểu được. Đó là quãng đường xe băng đèo, vượt núi, quanh co khúc khuỷu, có đoạn chỉ hơn chục mét đã có khúc cua khiến những người khỏe mạnh nhất cũng có cảm giác bồng bềnh “say”. Khi qua đèo Vi Ô Lắc chẳng cần nhạc nhảy thì cả xe cũng lắc lư rồi, đúng như tên gọi của nó. Một lần, có thành viên trong đoàn không chịu nổi, đầu óc quay cuồng, toàn thân lạnh ngắt khiến cho mấy anh em đi cùng một phen khiếp vía.

Công trình xây dựng Thủy điện Đắkđrinh

Đến với Sơn Tây, trụ sở chính của Công ty Cổ phần Thủy điện Đắkđrinh (DHC), đoàn thẩm tra lúc đó chỉ có 6 người được bố trí sinh hoạt và làm việc trong một phòng 12m2, có lẽ như thế cũng là cố gắng của DHC trong điều kiện phòng ở cho công nhân viên đã kín hết, nhưng không vì thế mà nản lòng, đoàn thẩm tra vẫn cố gắng để hoàn thành công việc.

Sang huyện Kon Plông với điều kiện ở khá hơn, đoàn được bố trí ở và làm việc cùng văn phòng đền bù di dân của dự án. Một biệt thự gồm 3 phòng làm việc và 6 phòng ngủ. Thời gian làm việc tại Kon Plông chiếm 2/3 thời gian của cả đoàn khi thực hiện công việc ở đây. Đây thực sự là quãng thời gian không thể nào quên đối với đoàn thẩm tra. Văn phòng làm việc nằm ở một thị trấn nhỏ mới được thành lập, dân cư vẫn thưa thớt, với bạt ngàn rừng thông và biệt thự đang được xây dựng dở dang, chưa hoàn thiện.

Những lúc đi vào tận xã để khảo sát hiện trường thực sự là một thách thức lớn, thường là phải đi ít nhất một ngày, có khi phải ở lại cả tuần trong bản. Đường rừng chưa được đầu tư xây dựng, hầu hết là đường loại 5, loại 6, nhiều đoạn phải xuống đào đường để cho xe ôtô chạy, có đoạn phải đi bộ vì xe không qua được.

Tạo nguồn động lực

Với điều kiện khó khăn như thế, mỗi khi hoàn thành xong công việc để trở về, chúng tôi thực sự thấy vui và thoải mái vì mình đã vượt qua được khó khăn, vượt qua chính mình. Đối với một người kỹ sư tư vấn và đặc biệt nếu một người kỹ sư tư vấn là một phụ nữ thì đòi hỏi sự cố gắng đó gấp nhiều lần. Bản thân người viết bài này cũng là một thành viên của đoàn thẩm tra và là một người phụ nữ nên hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả đối với một kỹ sư khi ở công trường, khi xa nhà người thân ốm đau không được ở cạnh…

Đã nhiều lúc nản lòng, muốn bỏ cuộc, để lại tất cả công việc để trở về với cuộc sống bình thường hằng ngày nơi thủ đô phồn hoa đô thị, với những người thân, bạn bè; nhưng được sự động viên của những đồng nghiệp ngoài công ty thường xuyên thăm hỏi, tôi lại có động lực để tiếp tục ở lại làm việc tiếp.

Một kỷ niệm khó quên nhất đối với tôi đó là ngày 8/3, cả đoàn chỉ có tôi là phụ nữ, tôi biết mọi người đều muốn mua hoa tặng tôi, nhưng giữa núi rừng thế này kiếm đâu ra hàng hoa và tôi thực sự bất ngờ khi cả đoàn mang về một bó hoa rừng cắm vào lọ, gọi là lọ chứ thực ra nó là hộp đựng bánh bằng giấy. Lọ hoa rừng đối với tôi đó là lọ hoa đẹp và ý nghĩa nhất tôi nhận được. Rồi các anh bên Ban Quản lý huyện mang hồ sơ sang cũng không quên kèm theo một bông hồng trắng chỉ còn mỗi đầu hoa, không biết các anh kiếm được ở đâu nhưng cũng làm cho cả đoàn được trận cười sảng khoái.

Những khi tiến độ không gấp thì những ngày thứ Bảy và Chủ nhật chúng tôi không phải làm việc. Đó thực sự là 2 ngày quý báu để chúng tôi nghỉ ngơi và khám phá. Chúng tôi thường đi bộ băng rừng để tìm ra những địa điểm đẹp để chụp ảnh. Địa điểm lý tưởng nhất để picnic cuối tuần của chúng tôi là hồ Đăkke, cách nơi làm việc khoảng 3km, chúng tôi thường đến đó để câu cá, mặc dù thành quả sau cả buổi đi câu chẳng được con cá nào nhưng đó thực sự là thú vui xả stress sau một tuần làm việc căng thẳng.

Những lần lãnh đạo của Tổng Công ty vào họp và ghé thăm, chúng tôi không ai nói ra, nhưng nhìn nét mặt rạng ngời, tôi biết ai cũng vui vì được quan tâm, động viên, được nói lên những mong muốn và đề xuất của mình.

Kết thúc năm 2013 với con số dự kiến khoảng 2.200 ngày công làm việc cho cả đoàn thẩm tra, đó là quãng thời gian không phải là dài cũng không phải là ngắn đối với một dự án, nhưng đó là sự cố gắng nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ PVPE nói chung đặc biệt là các thành viên đoàn tư vấn thẩm tra nói riêng, tiết kiệm cho chủ đầu tư với trên 100 tỉ đồng sau thẩm tra.

Chúng tôi đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm tra tái định canh - tái định cư Dự án Thủy điện Đắkđrinh, đó là một trong những công trình trọng điểm góp phần không nhỏ vào hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVPE.

Hoàng Thị Như Quỳnh

DMCA.com Protection Status