Dòng vàng đen tuôn chảy

21:32 | 03/12/2011

526 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dầu thô nằm dưới lòng đất, không ai có thể biết chính xác trữ lượng dầu của mỗi mỏ, gây khó khăn cho việc lên kế hoạch khai thác, trong khi sản lượng khai thác phải duy trì ổn định mới đảm bảo an toàn mỏ, dầu hút lên đều đặn nhưng giá dầu bán ra thì biến động hàng giờ…

Công nhân PV OIL đang làm việc tại khu bồn chứa dầu

Trong suốt 25 năm qua, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn này, mà còn vươn tới những tiêu chí lý tưởng cho một doanh nghiệp xuất khẩu dầu, được đối tác trong nước và nước ngoài đánh giá cao.

Vững vàng trong bão giá

Có lẽ ít có mặt hàng nào nhạy cảm, đầy biến động và có thể gây ảnh hưởng tới cả nền chính trị, kinh tế của thế giới, khu vực và quốc gia như dầu thô. Giá dầu có thể khiến người ta cảm nhận nhanh chóng và rõ rệt những biến động chính trị, kinh tế mỗi ngày ở tận Trung Đông, Bắc Phi xa xôi. Và chúng ta có thể hình dung cuộc đấu trí căng thẳng và khối lượng công việc khổng lồ của những người làm công tác xuất khẩu dầu thô. Phó Tổng giám đốc PV OIL Võ Khánh Hưng cho biết: Giá dầu thô thế giới biến động liên tục, trong khi đó để xuất một lô dầu cần có sự phối hợp 7 bên: Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cơ quan giám định, Cảng vụ, Đại diện chủ mỏ, Nhà khai thác mỏ và nhà xuất khẩu. Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi bán dầu 45 ngày, thuê tàu trước 15 đến 30 ngày, chuẩn bị tàu trước 7 đến 10 ngày…

Vì thế, giá dầu khi bán ra chỉ ở mức xung quanh giá ngày khách hàng chọn để bốc dầu (trung bình là 3 tuần), chứ bán không đạt giá trị tuyệt đối, càng không thể có một giá bán cố định hay đơn giản tuân theo thị trường. Vì thế, để đưa ra mức giá bán đón trước hợp lý so với thị trường… là một cuộc đấu trí giữa người bán và người mua. Minh chứng thuyết phục cho chất lượng công tác xuất khẩu dầu thô là giá dầu thô Việt Nam hiện ở trong top 3 giá bán cao nhất thế giới (chỉ xếp sau dầu Brent của Biển Bắc, Tapis của Malaysia và xếp cao hơn dầu WTI của Mỹ sau nhiều năm ngang giá). Năm 2011, giá dầu thô thế giới trung bình ở mức 90 – 100USD/thùng thì giá dầu Việt Nam là 116USD/thùng.

Bên cạnh bài toán đau đầu về giá, sức ép thiệt hại kinh tế lớn luôn đè nặng tâm lý người làm xuất khẩu dầu. Một sai sót nhỏ trong khâu điều hành quy trình bốc dầu cũng có thể tác động đến sự sống còn của cả mỏ. Ví dụ đơn giản mới đây, ngày 10-10, tàu cập mạn bốc dầu của một khách hàng bị sự cố hỏng cẩu. Điều một tàu khác đến phải mất 5-10 ngày, trong khi sản lượng khai thác tại mỏ này ở mức 20.000 – 30.000 thùng/ngày, sức chứa tại kho đạt 6.000 – 11.000 tấn/ngày. Nếu không có phương án khác bốc dầu, các đơn vị đứng trước nguy cơ lần đầu tiên buộc phải đóng giếng vì không có nơi chứa dầu.

Tuy vậy, PV OIL đã nhanh chóng giải quyết được sự cố này nhờ sự chủ động phối hợp chặt chẽ với các đối tác từ trước đó. Nguy cơ đóng mỏ cận kề đã bị chặn đứng nhờ những kinh nghiệm dày dặn và sự chu đáo, chuyên nghiệp trong công tác xuất khẩu dầu của PV OIL. Suốt 25 năm qua, PV OIL chưa từng để xảy ra tình huống đóng mỏ do công tác vận hành! Đây là kết quả lao động ở mức lý tưởng so với cả khu vực và thế giới. Nó phản ánh việc lập kế hoạch bán hàng và vận hành xuất khẩu dầu của PV OIL được tiến hành rất chuyên nghiệp, theo kịp diễn biến khó lường của thị trường và làm hài lòng các đối tác.

Thương hiệu dầu thô Việt Nam

Tiền thân từ Công ty Petechim của Bộ Thương mại, PV OIL được thành lập 1987 và làm nhiệm vụ bán dòng dầu đầu tiên (first oil) do Vietsovpetro khai thác. Khi đó, cơn sốt năng lượng chưa xảy ra, giá dầu chỉ ở mức dưới 20USD/thùng, việc bán dầu từ các mỏ mới phát hiện là cực kỳ khó khăn. Vì thế, họ chỉ muốn nhập những dòng dầu quen thuộc. Với dầu thô Việt Nam, dù đã được thông tin đầy đủ về thềm lục địa nước ta, nhưng họ vẫn rất “ngại” mua. Với phương châm vừa học vừa làm, PV OIL đã thuyết phục được khách hàng đầu tiên từ Nhật Bản mua dầu, nhưng vẫn buộc phải bán dầu với giá thấp trong thời gian đầu, rồi dần tìm cách nâng cao uy tín thương hiệu dầu thô Việt Nam và đào tạo đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, sắc sảo hơn trong tiếp cận khách hàng.

Kể từ first oil năm 1987, tính đến hết tháng 9-2011, PV OIL đã xuất thành công 267 triệu tấn dầu thô, trong đó riêng của Vietsovpetro là 192,7 triệu tấn. Đến nay, PV OIL đã xuất khẩu được hơn 267 triệu tấn dầu thô. Với mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 14 triệu tấn/năm, năm 2011, PV OIL đã đạt mức xuất 13,7 triệu tấn/năm. Là đơn vị duy nhất xuất khẩu dầu thương phẩm khai thác trong nước và các mỏ Petrovietnam khai thác ở nước ngoài, PV OIL đã và đang hoàn thành nhiệm vụ quan trọng được Tập đoàn giao phó, góp một khối lượng đáng kể vào tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa nội địa. Hiện PV OIL đang tiến hành xuất khẩu dầu thô tại 14 mỏ của Petrovietnam. Trong đó, hiện các mỏ đang cho sản lượng nhiều nhất là Bạch Hổ (135.000 thùng/ngày), Sư Tử Đen (60.000 thùng/ngày), Rạng Đông (20.000 thùng/ngày)…

Hai mỏ mới nhất được PV OIL xuất dầu thành công là Tê Giác Trắng và Chim Sáo, với tổng sản lượng 50.000 – 60.000 thùng/ngày. Tính đến tháng 9-2011, tổng giá trị xuất khẩu dầu của PV OIL đã đạt hơn khoảng 8,6 tỉ USD, có khả năng năm 2011, PV OIL sẽ đạt doanh thu khoảng 12 tỉ USD, vượt mức kế hoạch 2,5 tỉ USD. Đồng thời, PV OIL đã tạo được niềm tin vững chắc cho các nhà thầu dầu khí, các nhà điều hành mỏ và các bạn hàng quốc tế là những Tập đoàn, Công ty Dầu Khí hàng đầu thế giới và khu vực như Shell, BP, Chevron, ExxonMobil, Sinopec, Sumitorno,… Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục xuất khẩu an toàn dầu thô khai thác trong nước, PV OIL sẽ tập trung vươn xa và xúc tiến bán dầu thô tại các dự án Petrovietnam tham gia tại khu vực Nam Mỹ, Bắc Phi, Nga, các nước SNG và Đông Nam Á.

Suốt 25 năm qua, nhiệm vụ khó khăn ban đầu chính là cơ hội quý giá để PV OIL trưởng thành và lớn mạnh như ngày nay. Do thị trường thay đổi liên tục nên PV OIL luôn có kế hoạch định hướng đào tạo nhân sự trong và ngoài nước. Đến nay, đội ngũ nhân sự của PV OIL đã có thể tự tin là “bộ lọc” những thông tin thực sự gây ảnh hưởng tới dầu thô Việt Nam, mang lại nguồn lợi kinh tế tốt nhất cho đất nước. Nhưng đồng thời, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dầu thô cũng đặt ra thách thức lớn đối với đội ngũ nhân sự PV OIL. Trong tương lai, sẽ vẫn còn nhiều khó khăn đang chờ đợi, nhưng PV OIL chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục khẳng định thương hiệu dầu Việt Nam trên trường quốc tế và là doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Nguyễn Thanh

DMCA.com Protection Status