Dự báo giá dầu có thể giảm xuống 70 USD/thùng vào năm 2024

13:10 | 03/10/2023

7,159 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong khi các nhà phân tích không mong đợi khả năng các nước OPEC+ gia hạn quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng, thì ngân hàng Phố Wall lại tin rằng giá dầu thô sẽ thay đổi.
Dự báo giá dầu có thể giảm xuống 70 USD/thùng vào năm 2024

Thứ Hai (ngày 2/10), ngân hàng Citigroup của Mỹ đã ước tính rằng giá dầu Brent có thể giảm xuống còn khoảng 70 USD/thùng vào năm 2024, do nguồn cung dự kiến dư thừa.

Trong một báo cáo hàng quý về triển vọng thị trường dầu mỏ, các nhà phân tích của ngân hàng Phố Wall đã cho biết rằng "sự thay đổi trong quỹ đạo của giá dầu thô sẽ khiến lượng dầu rót vào thị trường nhiều hơn trong năm tới".

Đồng thời cho biết thêm rằng "giá tăng cao hơn trong ngắn hạn có thể dẫn đến việc giảm giá mạnh hơn trong năm tới".

Nhà kinh doanh năng lượng Gunvor cũng từng dự báo vào tháng 9 năm ngoái rằng giá dầu có thể gạt bỏ những lợi nhuận đã đạt được kể từ cuối tháng 6/2022. Những nhóm giao dịch dầu đã nhấn mạnh rằng "có thể xảy ra trường hợp điều chỉnh đáng kể trong quý IV/2023 hoặc trong 3 tháng đầu năm sau, và giá dầu Brent có thể giảm xuống mức 71 hoặc 72 USD/thùng trong 6 tháng tới. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, ngay cả khi các nguyên tắc cơ bản và mức cân bằng không thay đổi nhiều".

Giá dầu thô đã ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục kể từ mức thấp nhất trong mùa xuân, với mức tăng tích lũy hơn 30% trong 3 tháng qua.

Lợi nhuận này chủ yếu liên quan đến kỳ vọng về thâm hụt nguồn cung khi Ả Rập Xê-út và Nga (hai nhà lãnh đạo của OPEC+) quyết định cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, giá dầu thô đã giảm hơn 3,5% do tác động tổng hợp của các tuyên bố từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khi nói rằng nhu cầu dầu toàn cầu sắp kết thúc đỉnh điểm và tình trạng tăng giá của đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, giá dầu đã bắt đầu tăng trở lại vào đầu phiên giao dịch sáng thứ Hai (ngày 2/10) với các dự báo của thị trường cho thấy nhu cầu dầu đang tăng do một số nước đang bước vào mùa đông sớm hơn dự kiến.

Vào lúc 06:33 GMT, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu giao tháng 12 tăng 0,5%, tương đương 46 cent, đạt mức 92,69 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI giao vào tháng 11 cũng tăng 0,6%, tương đương 55 cent, chạm ngưỡng 91,33 USD/thùng.

Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Eni của Ý, ông Claudio Descalzi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV hôm thứ Hai (ngày 2/10) rằng "khó có khả năng OPEC+ sẽ tăng cường cắt giảm sản lượng" trong phiên họp tiếp theo, dự kiến tổ chức vào ngày 4/10.

Giá dầu thế giới Giá dầu thế giới "chao đảo" bởi tác động khủng hoảng của một số ngân hàng trên thế giới
Goldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùngGoldman nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùng
JPMorgan nhận thấy siêu chu kỳ năng lượng với giá dầu lên tới 150 USDJPMorgan nhận thấy siêu chu kỳ năng lượng với giá dầu lên tới 150 USD

Ý Thiên

AFP

DMCA.com Protection Status