Dự báo thu lợi cao từ cổ phiếu PVD

11:05 | 04/09/2018

4,703 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mã cổ phiếu PVD của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí là một trong những mã được các chuyên gia đánh giá có khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những tháng cuối năm 2018 cùng với sự hồi phục của giá dầu

Theo các chuyên gia, PVD có được lợi thế là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực khoan dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), chú trọng vào các dự án thăm dò và khai thác của PVN. Vì vậy, PVD có lợi thế đối với các dự án của PVN. Bên cạnh đó, PVD sở hữu các giàn khoan khá trẻ với độ tuổi bình quân là 5 năm và hiệu quả hoạt động cao.

du bao thu loi cao tu co phieu pvd
Hoạt động sản xuất kinh doanh của PVD đang cải thiện rất tốt

Kể từ tháng 4/2018, giá dầu Brent bắt đầu vượt mốc 70 USD/thùng. Đây là tín hiệu rất tốt đối với các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí nói chung và PVD nói riêng.

Ông Trương Quang Bình (Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng) nhận định: Nếu giá dầu duy trì ở mức 60-70 USD/thùng trong khoảng 6 tháng thì sẽ có sự tác động tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tính đến nay, giá dầu đã duy trì được mức giá này trong vòng 4 tháng. Nếu đà này tiếp tục trong khoảng 2-4 tháng tới thì kỳ vọng sẽ có tác động làm tăng giá cho thuê giàn khoan.

Bên cạnh đó, hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam và Đông Nam Á sẽ bắt đầu tăng lên khi mặt bằng giá dầu đã được giữ ổn định tại mức cao, các dự án trọng điểm kỳ vọng sẽ được khởi động lại, đem đến nhiều thuận lợi cho hoạt động của PVD cả về giá lẫn khối lượng dịch vụ, tạo ra nhiều lợi nhuận.

Theo thống kê của Hãng nghiên cứu IHS Markit, giá cho thuê giàn khoan tại Đông Nam Á đã ổn định hơn sau khi chạm đáy vào tháng 5 và bắt đầu nhích nhẹ từ khoảng 45.000 USD/ngày lên 50.000-55.000 USD/ngày.

Hiện tại PVD đang hoạt động 4 giàn khoan, trong đó 3 giàn đang hoạt động ở nước ngoài, 1 giàn hoạt động ở Việt Nam. Sự hiện diện của các giàn khoan của PVD tại nước ngoài minh chứng được năng lực cạnh tranh của PVD.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, với nỗ lực tìm việc cho các giàn khoan tự nâng trên các thị trường khu vực, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVD đã cải thiện đáng kể, với doanh thu thuần 2.726 tỉ đồng, tăng 88,3% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 91% kế hoạch doanh thu cả năm (kế hoạch năm 2018 là 3.000 tỉ đồng). Doanh thu PVD tăng nhờ hoạt động của 4 giàn khoan tự nâng tăng từ 53% lên 80% trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ông Trương Quang Bình cho rằng, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của PVD trong 6 tháng đầu năm 2018 lỗ, nhưng lưu ý rằng, do các giàn khoan của PVD tăng hoạt động dẫn đến khấu hao tăng. Đây là nghiệp vụ không phải bằng tiền mặt. Nếu nhìn vào dòng tiền thì có thể thấy dòng tiền của PVD đang cải thiện rất tốt.

Một điểm đáng lưu ý nữa: Việc lỗ hay không của PVD còn được quyết định bằng việc PVD sẽ hoàn nhập Quỹ Phát triển khoa học công nghệ trong năm 2018. Đến cuối quý II/2018, Quỹ Phát triển khoa học công nghệ của PVD là 454 tỉ đồng.

Hiện nay, PVD đang giao dịch ở mức giá khoảng 15.000 đồng/cổ phiếu, Maybank Kim Eng dự báo giá mục tiêu của PVD là 20.900 đồng/cổ phiếu.

Cùng chung nhận định trên, Công ty CP Chứng khoán TP HCM (HSC) ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu PVD là 20.000 đồng, đồng thời cho rằng, trong dài hạn, triển vọng của PVD là khả quan nhờ giá dầu phục hồi mạnh và hoạt động thăm dò, khai thác tại Việt Nam dự báo sẽ sôi động trở lại. Giá cổ phiếu PVD đã điều chỉnh mạnh từ đỉnh gần đây và hiện ở mức giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Theo HSC, PVD xứng đáng nhận được sự chú ý trong thời điểm hiện tại. Bởi ngoài sự tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay và thuận lợi dự báo trong tương lai với PVD thì bản chất khoan dầu khí là một ngành dịch vụ có tính chu kỳ cao và có thể phục hồi mạnh khi thị trường thăm dò dầu khí nóng lên.

Dữ liệu lịch sử ở thị trường quốc tế cho thấy, việc đầu tư vào các cổ phiếu khoan dầu khí tại thời điểm đáy của chu kỳ trong quá khứ có thể đem lại lợi nhuận rất lớn lên đến 600-800%.

Công ty CP Chứng khoán TP HCM ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu PVD là 20.000 đồng, đồng thời cho rằng, trong dài hạn, triển vọng của PVD là khả quan nhờ giá dầu phục hồi mạnh và hoạt động thăm dò, khai thác tại Việt Nam dự báo sẽ sôi động trở lại.
du bao thu loi cao tu co phieu pvdCổ phiếu dầu khí, tài chính hút tiền, Vn-Index lấy lại mốc 960 điểm
du bao thu loi cao tu co phieu pvdCổ phiếu dầu khí “dậy sóng”, Vn-Index giằng co mạnh quanh vùng 957 điểm

Mai Phương

DMCA.com Protection Status