Dữ liệu thực tế đầu tiên về hiệu quả của mũi thứ 3 với siêu chủng Omicron

13:58 | 23/01/2022

10,682 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mỹ đã công bố 3 nghiên cứu quy mô lớn với những dữ liệu thực tế đầu tiên về hiệu quả của tiêm mũi thứ 3 với việc ngăn chặn biến chủng Omicron.
Dữ liệu thực tế đầu tiên về hiệu quả của mũi thứ 3 với siêu chủng Omicron - 1
Omicron hiện đã trở thành chủng áp đảo tại Mỹ (Ảnh: Reuters).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố 3 nghiên cứu quy mô lớn cho thấy tầm quan trọng của mũi thứ 3 nhằm tạo ra sự bảo vệ tốt nhất trước siêu chủng Omicron.

Đây là dữ liệu thực tế đầu tiên cho thấy hiệu quả của mũi tăng cường chống lại Omicron, chủng hiện chiếm 99% ca Covid-19 mới ở Mỹ. Nghiên cứu được công bố hôm 21/1 làm dấy lên câu hỏi rằng liệu những người đã tiêm 2 mũi vaccine có được coi là tiêm chủng đầy đủ hay không.

"Tôi cho rằng, chúng ta phải định nghĩa lại tiêm chủng đầy đủ là tiêm 3 mũi", tiến sĩ William Schaffner, cố vấn vaccine của CDC Mỹ, bình luận.

Nghiên cứu của CDC Mỹ thực hiện trên quy mô rất lớn, gồm hàng triệu ca bệnh, hàng trăm nghìn người tới các trung tâm cấp cứu và hàng chục nghìn người nhập viện.

Theo đó, khi CDC xem xét gần 88.000 trường hợp nhập viện ở 10 bang vào thời điểm tháng 12/2021 tới tháng một năm nay, họ phát hiện việc tiêm chủng mũi 3 có hiệu quả 90% trong việc ngăn nhập viện. Thời điểm CDC nghiên cứu trùng với khoảng thời gian Omicron lây lan mạnh mẽ và trở thành chủng áp đảo tại Mỹ.

Để so sánh, việc tiêm chủng đủ 2 mũi theo liệu trình tiêu chuẩn có hiệu quả 57% ngăn nhập viện khi mũi 2 đã tiêm được ít nhất 6 tháng trước.

Ngoài ra, tiêm mũi 3 có hiệu quả 82% trong việc giúp người được tiêm không phải tới phòng cấp cứu và trung tâm chăm sóc khẩn cấp, theo một nghiên cứu quy mô trên 10 bang. Con số này với nhóm tiêm 2 mũi sau ít nhất 6 tháng là 38%.

"Tôi cho rằng, mũi thứ 3 đã mang tới sự bảo vệ chắc chắn và tốt nhất", chuyên gia Schaffner bình luận.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác nhận định, người được tiêm 3 mũi sẽ ít nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron hơn. Theo dữ liệu từ 25 bang, các chuyên gia CDC cho biết, trong số những người được tiêm mũi tăng cường, trung bình có 149 trường hợp mắc Covid-19 trên 100.000 người mỗi tuần. Đối với những người chỉ tiêm 2 liều, con số này là 255 trường hợp trên 100.000 người.

Nghiên cứu thứ ba, được công bố trên tạp chí y khoa JAMA, cho thấy rằng tiêm liều tăng cường giúp ngăn ngừa Omicron gây ra triệu chứng. Nghiên cứu hơn 13.000 ca Omicron ở Mỹ cho thấy nhóm được tiêm mũi 3 có tỷ lệ mắc bệnh có triệu chứng thấp hơn 66% so với những người chỉ được tiêm 2 mũi.

Cả 3 nghiên cứu chỉ ra rằng những người chưa tiêm vaccine đối mặt nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng cao nhất.

Theo Dân trí

Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?
Tìm thấy điểm yếu Tìm thấy điểm yếu "chí tử" của virus SARS-CoV-2
Chuyên gia Mỹ nêu điều kiện quan trọng để Omicron chấm dứt đại dịchChuyên gia Mỹ nêu điều kiện quan trọng để Omicron chấm dứt đại dịch
Pfizer công bố thuốc uống trị Covid-19 có hiệu quả chống OmicronPfizer công bố thuốc uống trị Covid-19 có hiệu quả chống Omicron
Chuyên gia Mỹ nhận định khả năng kết thúc đại dịch sau Chuyên gia Mỹ nhận định khả năng kết thúc đại dịch sau "bão" Omicron

DMCA.com Protection Status