Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

Đưa phát triển bền vững và đặt hiệu quả lên hàng đầu

16:04 | 19/09/2013

487 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 19/9, Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2010-2015.

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Hậu, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Lê Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn và các đồng chí trong Thường vụ, các đồng chí lãnh đạo các chi đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Công ty Mẹ.

Tại hội nghị, Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn đã trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho đồng chí Trần Khắc Hiệp, Trưởng ban Quản lý Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và đồng chí Bùi Hữu An, Trưởng ban QLDA Trường đại học Dầu khí Việt Nam. Đồng chí Đỗ Văn Hậu và đồng chí Phạm Xuân Cảnh đã gắn huy hiệu, tặng hoa chúc mừng.

Đồng chí Vũ Khánh Trường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Công ty Mẹ, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đảng ủy Công ty Mẹ với nhiều nội dung quan trọng. Về thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Công ty Mẹ đã góp phần quan trọng để Tập đoàn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của đất nước. Nhiều dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí, các dự án quan trọng của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đi vào vận hành, đạt hiệu quả đầu tư cao. Tổng doanh thu Công ty Mẹ năm 2011 và 2012 đạt 75,679 nghìn tỉ đồng, tăng doanh thu bình quân 31%/năm. Tổng lợi nhuận trước thuế 2 năm qua đạt 46,178 nghìn tỉ đồng. 

Lãnh đạo Tập đoàn trao huy hiệu và chúc mừng các đảng viên 30 tuổi Đảng

Công ty Mẹ đã xây dựng, tham mưu để Chính phủ ban hành quy hoạch phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến 2025 làm cơ sở, mục tiêu để Tập đoàn xây dựng kế hoạch 5 năm 2011-2015 và kế hoạch sản xuất kinh doanh từng năm; đồng thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị kịp thời với Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, đạt kết quả tích cực. Tổ chức bộ máy của Công ty Mẹ được sắp xếp, kiện toàn theo hướng nâng cao hiệu quả. Đến nay Đảng bộ Công ty Mẹ có 35 chi bộ, đảng bộ trực thuộc gồm 3 đảng bộ cơ sở, 2 đảng bộ bộ phận, 3 chi bộ cơ sở, 27 chi bộ trực thuộc; với số lượng đảng viên là 743 đồng chí.

Công tác phát triển đảng viên được thực hiện tốt, trong nửa nhiệm kỳ đã kết nạp 219 đảng viên mới. Chất lượng đội ngũ đảng viên được đảm bảo; đội ngũ đảng viên trẻ, đảng viên mới kết nạp đảm bảo tiêu chuẩn, phát huy tính tiên phòng, gương mẫu. Công tác giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên được quan tâm, có 186 quần chúng ưu tú được bồi dưỡng cảm tình đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tại hội nghị, các chi bộ trực thuộc đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn, thành công đạt được trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; phát triển đảng. Đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông cho biết: Bộ máy quản lý dự án của Biển Đông POC được xây dựng tuy có quy mô rất nhỏ gọn so với quy mô của dự án Biển Đông 1 và so với bộ máy quản lý dự án của các nhà thầu dầu khí khác nhưng bằng sự kết hợp chặt chẽ, linh hoạt và mềm dẻo giữa chi bộ đảng với chính quyền, giữa kinh nghiệm của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài và cán bộ kỹ sư Việt Nam nên đã hoạt động rất hiệu quả.

Chi bộ gồm 22 đảng viên là những cán bộ ưu tú được tuyển dụng từ nhiều nguồn trong ngành nhưng đều có năng lực, chuyên môn cao. Chính những ưu điểm này đã là ưu thế của Chi bộ Biển Đông POC dẫn đến dự đồng thuận lớn về mặt lãnh đạo, chỉ đạo định hướng của Chi bộ với chính quyền.

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Hiến, Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cho biết: Chi bộ có tổng số đảng viên là 77 đồng chí, chiếm 46,9% tổng số cán bộ, công nhân viên. Trong thời gian qua, Đảng bộ Ban Quản lý đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, duy trì đoàn kết nội bộ, chung sức chung lòng, thực hiện phương châm "Đồng tâm hiệp lực, đi đầu vượt khó, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động sáng tạo", để mỗi cán bộ, công nhân viên trong Ban Quản lý có cùng một mục tiêu chung là quyết tâm triển khai thực hiện các dự án theo tiến độ được duyệt, trong đó trọng tâm là đưa dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vào vận hành đúng tiến độ.

Qua giáo dục, bồi dưỡng kịp thời, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chú trọng kết hợp chặt chẽ quá trình giáo dục, bồi dưỡng tại tổ chức cơ sở đảng với quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đánh giá: Đảng bộ Công ty Mẹ là đảng bộ đầu não của Tập đoàn, giữ vai trò điều phối hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Chặng đường 3 năm qua, Tập đoàn cơ bản chuyển dần từ giai đoạn phát triển theo chiều rộng, đa ngành sang giai đoạn phát triển ổn định, tập trung vào 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính. Trong đó, Công ty Mẹ - Tập đoàn đóng vai trò, chức năng quan trọng trong sự chuyển biến ấy.

Ngay từ năm 2010, PVN đã tiến hành tái cấu trúc theo mô hình tổ chức và hoạt động của Tập đoàn. Đồng thời, Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn đã kịp thời đề ra một loạt nghị quyết nhằm đưa sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đồng chí Tổng giám đốc cũng chỉ ra những yếu kém trong công tác tham mưu của một số đơn vị nghiệp vụ chuyên môn; sự phối hợp giữa các ban chưa thật chặt chẽ; tình trạng né tránh trách nhiệm, đùn đẩy công việc… vẫn còn.

Đồng chí Đỗ Văn Hậu đề nghị Đảng ủy Công ty Mẹ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn để kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn về đích sớm. Trong 8 tháng vừa qua, bằng những kế hoạch cụ thể, sản lượng khai thác dầu khí của Tập đoàn đã vượt so với kế hoạch khoảng 30%. Chính phủ rất ủng hộ Tập đoàn khai thác dầu vượt mức kế hoạch để bù đắp ngân sách đang thiếu hụt.

Về công tác xây dựng đảng, đồng chí Đỗ Văn Hậu lưu ý Đảng ủy Công ty Mẹ phải lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện đúng các chức năng và nhiệm vụ được giao, tránh để xảy ra sai sót.

Đồng chí Đỗ Văn Hậu hoan nghênh Đảng ủy Công ty Mẹ từ đầu năm đã ra nghị quyết giải quyết khó khăn cho các dự án dầu khí và đề nghị các ban chuyên môn tham mưu nhiều hơn nữa để giải quyết khó khăn cho các dự án. Phải lường trước những khó khăn sẽ đến với PVN bởi nguồn lực ngày một ít đi, việc thăm dò, khai thác mở rộng ngày càng bị thu hẹp không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Phải đưa yếu tố phát triển bền vững và đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty Mẹ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn đề nghị các chi bộ, đảng bộ cần tập trung lãnh đạo, làm tốt nhiệm vụ là lãnh đạo công tác tham mưu, điều hành sản xuất kinh doanh; việc đầu tư, góp vốn và việc xây dựng Đảng. Phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng đùn đẩy công việc, không chịu trách nhiệm; chú trọng công tác cải cách hành chính, chống bệnh hình thức trong sinh hoạt đảng, tăng cường đấu tranh phê bình và tự phê bình

P.V

DMCA.com Protection Status