4907-aynh1

Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

Tháng 7, tháng 8 là chuỗi những ngày nắng như đổ lửa tại miền Trung. Cái nắng gần 400C như ném lửa xuống công trường, gặp hàng nghìn tấn sắt thép phía dưới cộng hưởng nhiệt, hắt lên bỏng rát. Tiếng khoan, đục, cắt, tiếng kim khí va chạm vào nhau... tạo thành một thứ âm thanh hỗn độn, lùng bùng trong lỗ tai. Rồi những ngày cuối tháng 9, cơn bão số 5 tràn về, gây ra mưa lớn, lụt lội khắp nơi.

Mặc nắng mưa, những công đoạn cuối cùng của việc bảo dưỡng giàn khoan khổng lồ Đại Hùng 01 vẫn băng băng về đích. Như được lập trình sẵn, cứ 6 giờ 30 phút, hàng nghìn kỹ sư, công nhân của DQS lần lượt làm thủ tục để xuống dock làm việc. Những tháng trước đó, DQS phải làm việc trong tình trạng dịch bệnh hoành hành, vừa làm việc, vừa chống dịch. Lãnh đạo DQS thời điểm đó đã phải tính đến giải pháp có thể sẽ phải cách ly toàn bộ nhà máy, công nhân làm việc theo ca rồi về nghỉ ngơi tập trung, không trở về gia đình và ca khác làm việc thay.

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

Khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, chuỗi cung ứng suy giảm, việc mua và vận chuyển nguyên vật liệu để phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa vô cùng khó khăn. Nhưng, DQS đã dự đoán được tình hình và mua dự trữ nguyên vật liệu từ ngay khi đợt dịch đầu tiên mới bùng phát. Trong đợt bảo dưỡng lần này, DQS đã làm sạch toàn bộ phần chìm của giàn khoan Đại Hùng 01, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, điện. Đây là lần thứ 2 giàn khoan khổng lồ này cập dock DQS để bảo dưỡng, sửa chữa. Lần đầu tiên là tháng 9-2014. Sau 5 năm gặp lại, nhiều người vẫn choáng ngợp bởi dáng vóc khổng lồ của giàn khoan.

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

Những ngày cuối cùng bảo dưỡng bao giờ cũng hối hả nhất, sau khi được sơn mới toàn bộ, Đại Hùng 01 như được khoác lên mình một diện mạo mới. Đại Hùng 01 là giàn khoan nửa nổi nửa chìm duy nhất của Việt Nam. Trong quá trình khai thác, người ta sẽ hạ chừng một nửa chiều cao giàn xuống biển, bao gồm 4 pông-tông (phao tạo lực nổi) và một phần của các cột chống; sau đó sẽ neo bằng những mỏ neo khổng lồ. Sau một thời gian dài, phần chìm dưới đáy biển này sẽ bị ăn mòn, những sinh vật biển có vỏ như hà, hàu... bám kín đặc. Để bảo dưỡng, các công nhân của DQS phải làm sạch toàn bộ phần đó bằng tay hoặc nước áp suất cao, rồi sơn một loại sơn chống ăn mòn đặc biệt.

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

Trong bản danh sách dày 78 trang về các hạng mục bảo dưỡng Đại Hùng 01 có đề cập đến hạng mục hàn 5.000m ống các loại. “Các loại” ở đây là có những loại ống chỉ bằng 2 ngón tay, nhưng cũng có những loại ống một người lớn chui lọt. Nghe hàn ống là có vẻ đơn giản, nhưng những mối hàn phải chịu được áp lực cao để phù hợp với thực tế. Khi tôi hỏi anh Mai Hồng Công, Giám đốc dự án, đại ý rằng, DQS có gặp khó khăn gì trong quá trình bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01? Anh Công nói, không có gì khó vì DQS đã có kinh nghiệm đại tu, bảo dưỡng giàn khoan từ năm 2014 và cũng từng thực hiện thành công những dự án có độ khó cao hơn.

Trước đây, việc bảo dưỡng Đại Hùng 01 thường phải làm ở nước ngoài, việc kéo giàn đi, về rất mất thời gian. Năm 2014, DQS đã bảo dưỡng Đại Hùng 01 xong trước 10 ngày, tiết kiệm được 3 triệu USD. Năm 2020, tuy không vượt tiến độ, nhưng trong tình hình dịch bệnh hoành hành, vừa chống dịch vừa bảo dưỡng, DQS đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

8 giờ 30 ngày 3-10-2020, tiếng còi tàu dịch vụ kéo vang, từng cuộn cáp to như bắp tay người lớn được nối giữa chân đế giàn Đại Hùng 01 vào đuôi các tàu dịch vụ. Hai tàu ở 2 đầu trước, sau; 4 tàu dịch vụ khác có nhiệm vụ “kẹp” ở 2 mạn để định vị, cố định đường di chuyển của giàn khoan trước những tác động của sóng biển và dòng hải lưu. Đại Hùng 01 rời dock. Trên giàn, những gương mặt thủy thủ rạng rỡ khi được đưa Đại Hùng 01 trở về mỏ. Nói một cách ví von, đưa Đại Hùng 01 trở về mỏ như đưa một chòm tinh tú trở lại bầu trời, để nó tiếp tục sứ mệnh của mình, tiếp tục khai thác dòng “vàng đen” làm giàu cho Tổ quốc.

[E Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”

Nội dung: Hà Anh

Thiết kế: Duy Tiến

[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam
[E-Magazine] Petrovietnam: Điểm sáng trong “khủng hoảng kép”[E-Magazine] Petrovietnam: Điểm sáng trong “khủng hoảng kép”
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ