[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới đã phỏng vấn ông Dương Mạnh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PV GAS - về những thành công của PV GAS.

PV: 30 năm phát triển không ngừng, phải hình dung thế nào mới đúng về tiềm lực của PV GAS, thưa ông?

Ông Dương Mạnh Sơn: Từ ý tưởng ban đầu khi thành lập Công ty Khí đốt chỉ để sử dụng nguồn khí đồng hành mỏ Bạch Hổ, tránh đốt bỏ ngoài khơi, mới thấy bước tiến dài của ngành công nghiệp khí Việt Nam, phần lớn tầm nhìn của Chính phủ, các bộ, ban ngành, các thế hệ lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trí tuệ và công sức của tập thể các thế hệ cán bộ, công nhân viên PV GAS xây đắp mà thành.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, đó là: Hình thành và phát triển hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp khí Việt Nam tương đối hoàn chỉnh gồm 4 hệ thống khí với trên 1.200km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí, 13 kho chứa LPG công suất gần 100 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí trên toàn quốc…; đưa tổng giá trị tài sản lên trên 62 nghìn tỉ đồng. PV GAS đã trở thành tổng công ty lớn mạnh với 19 đơn vị trực thuộc/thành viên, trên 3.000 CBCNV có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên nhiên liệu đầu vào để sản xuất 20% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, 65% thị phần LPG toàn quốc. Đặc biệt, PV GAS luôn khẳng định vai trò trên thị trường quốc tế trong xuất nhập khẩu và kinh doanh LPG. Trong thời gian tới, PV GAS sẽ hoàn thiện chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng LNG quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu khí nhiên liệu đang không ngừng gia tăng.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS ghi dấu ấn mạnh mẽ trong sản xuất - kinh doanh, trở thành doanh nghiệp nổi bật trên thị trường chứng khoán, PV GAS tiếp tục được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao: 3 năm liên tiếp đứng trong Top 3 danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam; đứng thứ 6 trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019; đứng thứ 5 trong Top 20 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường; lần thứ 8 liên tiếp nhận Vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn; thuộc 100 doanh nghiệp hàng đầu của bảng xếp hạng Nikkei Asia 300 - danh sách 300 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất châu Á.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 30 năm, đã có nhiều mái đầu xanh đã bạc, những con người PV GAS đã cống hiến những năm tháng đẹp đẽ nhất để vượt qua bao nỗi lo âu bằng sự nỗ lực, trải qua những đêm không ngủ, những ngày lao động cật lực, bằng trí tuệ và đôi bàn tay, bước chân không mỏi; không ngừng phấn đấu, lao động và sáng tạo, tiếp tục tiến bước vững chắc về phía trước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, cho dù thách thức có lớn đến đâu, gian nan có kéo dài như thế nào. PV GAS với những nỗ lực đồng tâm hiệp lực đã từng ngày, từng bước làm thay đổi lớn tầm vóc, vị thế của PV GAS, cho đến hôm nay. Tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, chúng ta hy vọng nhiều trang sử đẹp đã và sẽ được PV GAS tiếp tục viết, ghi dấu những thành tích vẻ vang, đáng tự hào.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV: Ông có thể cho biết, để phát triển PV GAS bền vững, xứng đáng với mong muốn và niềm tin của các thế hệ đi trước, xứng danh Anh hùng Lao động, PV GAS đã đặt ra những mục tiêu gì trong tương lai?

Ông Dương Mạnh Sơn: Bước sang tuổi 31, PV GAS cũng đang đối mặt với những thách thức: Sản lượng các mỏ khí trong nước đang suy giảm nhanh; mỏ, nguồn khí mới bổ sung chưa được kịp thời hoặc sản lượng nhỏ; hệ thống khí hiện tại qua nhiều năm sử dụng cần bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên hơn, chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng; các quy định liên quan đến công tác đầu tư xây dựng quá phức tạp, việc triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án; các nguồn khí mới cũng như các dự án khí mới có giá thành cao, rủi ro lớn.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

Nhận thức rõ trách nhiệm và vai trò chủ lực được Đảng, Chính phủ và PVN giao trong việc thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS đã xây dựng mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển PV GAS cho giai đoạn tiếp theo như sau: Phát triển PV GAS lớn mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom - vận chuyển - chế biến - xuất nhập khẩu - tồn trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn. Tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò chủ lực, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển nhanh chóng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập quốc tế. Tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2021-2025 trung bình trên 11%/năm; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ trung bình trên 20%/năm.

PV GAS đặt ra các mục tiêu rất cụ thể về thu gom, vận chuyển khí; nhập khẩu khí; chế biến khí; kinh doanh khí/LNG; kinh doanh sản phẩm khí; hoạt động dịch vụ khí và đầu tư xây dựng.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đó, PV GAS tập trung vào 7 nhóm giải pháp: (i) Giải pháp về quản trị doanh nghiệp; (ii) Giải pháp về tài chính; (iii) Giải pháp về đầu tư; (iv) Giải pháp về nguồn cung và thị trường; (v) Giải pháp về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (vi) Giải pháp về khoa học - công nghệ; (vii) Nhóm giải pháp về an toàn - chất lượng - môi trường và an ninh, quốc phòng. Theo gợi ý của lãnh đạo PVN trong 4 câu rất sâu sắc: “Bên trong - Quản trị, Bên ngoài - Thị trường”.

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV: Với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, nhân dịp 30 năm Ngày Thành lập PV GAS, ông có những chia sẻ gì với độc giả của Năng lượng Mới?

Ông Dương Mạnh Sơn: Hơn ai hết, chúng ta thấu hiểu, Petrovietnam/PV GAS đã đi từ không đến có, đã biến nhiều điều không thể thành có thể, đã đi từ vị trí người làm thuê, người học việc đến tự chủ về mặt khoa học công nghệ, triển khai các dự án lớn, đưa ngành công nghiệp khí lên vị thế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Đứng trước thành công này, chúng ta càng thêm thấm thía và trân trọng những ngày tháng âm thầm vượt khó; trân trọng tình đoàn kết tạo sức mạnh của tập thể PV GAS nói riêng, Tập đoàn Dầu khí nói chung, các thế hệ lãnh đạo Đảng, Chính phủ, cơ quan bộ ngành. Vì chính từ đây, 30 năm đầu tiên và rất nhiều năm sau đó, trong “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, tinh thần PV GAS càng thêm tỏa sáng và kiên định!

Nhân dịp kỷ niệm này, lãnh đạo PV GAS xin gửi lời chúc mừng trân trọng và chân thành đến toàn thể người lao động, các vị lãnh đạo lão thành, các thế hệ PV GAS. Xin tri ân sự tin tưởng, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành địa phương và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; tri ân niềm tin và hỗ trợ của các đối tác, cổ đông. Đó là nguồn động lực to lớn, đưa PV GAS hòa vào nguồn lực quốc gia, đảm bảo cùng phát triển vì sự nghiệp kinh tế - xã hội nước nhà.

Xin biểu dương và cảm ơn những đóng góp của các lớp thế hệ CBCNV - những người đã và đang chung vai góp sức xây dựng ngôi nhà chung PV GAS, những cống hiến ấy luôn được ghi nhớ, trân trọng, giữ gìn và phát huy!

PV: Trân trọng cảm ơn ông

[E Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

Nội dung: Thuận Thiên

Thiết kế: Duy Tiến

[E-Magazine] Petrovietnam: Điểm sáng trong “khủng hoảng kép”[E-Magazine] Petrovietnam: Điểm sáng trong “khủng hoảng kép”
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] "Chiến dịch 51 ngày đêm": Công trường BSR rộn niềm tin chiến thắng[E-Magazine] "Chiến dịch 51 ngày đêm": Công trường BSR rộn niềm tin chiến thắng