Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Trong suốt hành trình 65 năm thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Dầu khí đã phải đối mặt với nhiều gian khổ, thử thách. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước với những Nghị quyết được ban hành riêng đối với ngành Dầu khí đã là những "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt, dẫn dắt ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, từng bước phát triển và trưởng thành.

Có thể nói rằng, Dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước cực kỳ quan tâm, ngay từ những giai đoạn đầu phát triển và đã ban hành nhiều Nghị quyết hơn bất kỳ một ngành kinh tế nào khác.

Ngay sau khi thống nhất đất nước, cả nước bước vào thời kỳ khôi phục toàn diện sau chiến tranh, Đảng và Chính phủ đã xác định phải nhanh chóng tìm ra và khai thác Dầu khí, nguồn năng lượng quan trọng cho phát triển đất nước.

[E-magazine] Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Chỉ vài tháng sau khi nước nhà được thống nhất, ngày 06/8/1975, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên bố xúc tiến việc tìm kiếm và khai thác dầu mỏ trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, đồng thời mở cửa, sẵn sàng thảo luận với các chính phủ và các công ty nước ngoài muốn tham gia. Và ngày 09/8/1975, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 244-NQ/TW về việc triển khai thăm dò dầu khí trên cả nước. Đây là văn bản đầu tiên về dầu khí của Đảng ta, thể hiện sự sáng suốt, tầm nhìn chiến lược, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của Ngành Dầu khí Việt Nam.

ngày 09/8/1975, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số

244-NQ/TW về việc triển khai thăm dò dầu khí trên cả nước.

Ngày 20/8/1975, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn Quyết nghị số 33-QN/QH/K5 thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam. Căn cứ vào Nghị quyết và Quyết nghị trên, ngày 3/9/1975, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 170/CP về việc thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành Dầu khí Việt Nam, chấm dứt thời kỳ hoạt động của các tổ chức riêng rẽ thuộc Tổng cục Địa chất, Tổng cục Hóa chất,… Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam là tổ chức nhà nước đầu tiên quản lý một ngành kinh tế kỹ thuật thống nhất trong cả nước. Nghị định số 170/CP có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển Ngành Dầu khí non trẻ của Việt Nam. Từ đó, hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí được triển khai mạnh mẽ ở cả miền Bắc, miền Nam, thềm lục địa phía Nam và chúng ta đã có nhiều phát hiện dầu khí ở cả trên đất liền và ở thềm lục địa.

[E-magazine] Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Để tạo điều kiện cho ngành Dầu khí phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết khác để định hướng, tạo hành lang phát triển cho ngành Dầu khí. Những Nghị quyết đó thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo hết sức chính xác và kịp thời của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với hoạt động của ngành Dầu khí mà trọng tâm là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

[E-magazine] Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Từ Đại hội VI 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát động và lãnh đạo công cuộc Đổi mới đất nước. Nghị quyết 15–NQ/TW, ngày 07/7/1988 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển ngành Dầu khí đến năm 2000 đã khai thông con đường hợp tác đa phương “với các nước và các công ty nước ngoài” và “tích cực xây dựng công nghiệp lọc hóa dầu và sử dụng khí thiên nhiên”. Nhờ có chủ trương và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng, các hoạt động dầu khí đã được thúc đẩy một cách mạnh mẽ.

“Giữ vững vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

Đến ngày 19/01/2006, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 41-KL/TW về chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Trong 5 năm từ 2006 - 2010, với tinh thần “Đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời” với phương châm “Đồng tâm hiệp lực, hiện đại, hội nhập, tăng tốc phát triển”, Tập đoàn đã đạt những thành tựu cơ bản như doanh thu tăng bình quân 5 năm đạt trên 22%/năm, tương đương 18-20% GDP cả nước; nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 14%/năm, chiếm trung bình 28-30%/năm tổng thu ngân sách nhà nước. Giai đoạn 2010-2015, với mục tiêu: “Giữ vững vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, tổng doanh thu của toàn Tập đoàn giai đoạn này đạt 3.675 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 10%/năm, tăng gấp 2,5 lần so với thực hiện 2006-2010; nộp Ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 880 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với thực hiện 2006 - 2010. Tập đoàn luôn có đóng góp lớn và giữ vai trò quan trọng đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước.

[E-magazine] Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Ngày 23/7/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển Ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 với trọng tâm là: tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu; trong đó tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi, cần phải được quan tâm chú trọng, cần phải tăng cường đầu tư phát triển không chỉ ở trong nước mà vươn ra nước ngoài. Nghị quyết đã mở ra một vận hội mới cho sự phát triển của Tập đoàn, động lực lớn lao đối với niềm tin và khát vọng của mỗi người Dầu khí.

[E-magazine] Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho sự phát triển của ngành Dầu khí

Giai đoạn 2015 đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần cầu thị và ý chí quyết tâm vượt qua thử thách, tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động Dầu khí luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ giao hằng năm. Các sản phẩm của Tập đoàn là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm,… đóng vai trò chủ lực với tỷ trọng lớn góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh phát triển kinh tế, Tập đoàn góp phần rất tích cực trong việc khẳng định, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông, chú trọng công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, luôn phát huy hiệu quả vai trò là trụ cột, đầu tàu của nền kinh tế.

Mới đây, ngày 24/4/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 76-KL/TW về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và một số định hướng cho giai đoạn mới. Phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia gắn với phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng truyền thống; tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi, điện gió ven biển, hydrogen, amoniac, chuỗi cung ứng nhập khẩu, kinh doanh LNG, sản xuất thiết bị năng lượng…. theo hướng tập trung những dự án lớn, chiến lược, tác động lan tỏa, hiệu quả cao; giữ vai trò chủ trì trong thực hiện công tác đo gió, khảo sát địa chất, thủy văn tại các khu vực tiềm năng gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh.

Có thể khẳng định rằng, không có bất kỳ ngành kinh tế nào của Việt Nam được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ qua các thời kỳ lịch sử quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tạo mọi điều kiện cho phát triển như ngành Dầu khí. Cũng từ sự quan tâm, tin tưởng đó của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân đã tạo nên ngành Dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, vượt qua thăng trầm, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Nội dung: Khánh An

Thiết kế: Thành Linh

Petrovietnam thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện và năng lượng tái tạo

Petrovietnam thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện và năng lượng tái tạo

Bài 1: Petrovietnam sẵn sàng tâm thế mới, chinh phục đỉnh cao mới

Bài 1: Petrovietnam sẵn sàng tâm thế mới, chinh phục đỉnh cao mới

"5 không" và "5 có" trong Bộ tiêu chí đánh giá Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam

"5 không" và "5 có" trong Bộ tiêu chí đánh giá Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam

PVFCCo chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm

PVFCCo chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm