ExxonMobil công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

08:00 | 05/02/2024

9,450 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/2, tại trụ sở chính ở thành phố Spring ngoại ô Houston (tiểu bang Texas), hãng dầu khí đa quốc gia ExxonMobil đã phát đi thông cáo báo chí bản cập nhật về Kế hoạch kinh doanh đến năm 2027 mà trọng tâm là kết quả sản xuất kinh doanh Quý 4/2023, điều này phản ánh việc tiếp tục thực hiện chiến lược của hãng nhằm cung cấp các sản phẩm mà xã hội đang có nhu cầu và cắt giảm lượng khí thải CO₂ của chính hãng và của bên thứ ba khác.
ExxonMobil công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2023

Ông Darren Woods, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ExxonMobil cho biết: “Thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các kế hoạch đề ra của ExxonMobil đã và đang tiếp tục đem lại giá trị đặc biệt, đồng thời cam kết cung cấp năng lượng và sản phẩm nhằm nâng cao mức sống trên toàn thế giới cũng như xây dựng một doanh nghiệp mới nhằm cắt giảm lượng khí thải CO₂ ở những khu vực khó loại bỏ carbon của nền kinh tế. ExxonMobil được trang bị độc đáo để thực hiện cả hai nhiệm vụ nêu trên và tin tưởng rằng cả hai nhiệm vụ đó đều mang đến những cơ hội đáng kể để tăng trưởng sinh lời”.

Kể từ năm 2019, việc thực hiện vững chắc chiến lược của hãng ExxonMobil đã tăng khả năng doanh thu thêm khoảng 10 tỷ USD thu nhập và dòng tiền hàng năm trên cơ sở mức giá dầu biển Brent thực tế là 60 USD/thùng. Những tiến bộ này đã cung cấp nền tảng vững chắc để tăng thêm doanh thu ròng hàng năm và dòng tiền thêm 14 tỷ USD từ cuối năm 2023 đến năm 2027, trong khi đó, hãng vẫn tiếp tục cắt giảm chi phí tái cơ cấu và cải thiện hoạt động kinh doanh kết hợp của mình bằng cách tăng cường sản xuất với​​chi phí cung cấp thấp, tài sản thuận lợi và tăng doanh số bán hóa chất hiệu suất có giá trị cao, nhiên liệu phát thải thấp hơn và chất bôi trơn hiệu suất ngày càng tăng.

Theo đó, ExxonMobil tuyên bố kế hoạch cắt giảm thêm 6 tỷ USD chi phí tái cơ cấu vào cuối năm 2027, giúp nâng tổng mức tiết kiệm chi phí tái cơ cấu lên khoảng 15 tỷ USD so với mức năm 2019. Cơ hội từ việc hợp nhất chuỗi giá trị và tập trung các hoạt động chính bao gồm bảo trì, chuỗi cung ứng, mua sắm, đặt hàng bằng tiền mặt, báo cáo tài chính, lập kế hoạch và phân tích cũng như giao dịch sẽ góp phần đem lại kết quả và hiệu quả thực hiện sản xuất kinh doanh cao hơn.

Tiềm năng doanh thu ròng từ thượng nguồn đang trên đà tăng hơn gấp đôi vào năm 2027 so với mức năm 2019 là do nhờ khoản đầu tư vốn vào các dự án đem lại lợi nhuận cao với chi phí cung ứng thấp. Trong 5 năm tới, ước tính có khoảng 90% khoản đầu tư vốn thượng nguồn theo kế hoạch của ExxonMobil được đưa vào hoạt động sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên mới dự báo ​​sẽ tạo ra lợi nhuận lớn hơn 10% so với mức giá dầu biển Brent là 35 USD/thùng. ExxonMobil cũng đã đạt được bước tiến vững chắc trong việc thực hiện kế hoạch cắt giảm cường độ phát thải khí nhà kính GHG từ các hoạt động thượng nguồn từ mức 40% đến 50% vào năm 2030 so với mức năm 2016, và kết quả là đã đạt được khoảng một nửa mức giảm theo kế hoạch này.

ExxonMobil dự kiến sẽ đưa ​​sản lượng dầu thô và khí đốt trong năm 2024 từ khoảng 3,8 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày tăng lên mức khoảng 4,2 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2027 là nhờ sự tăng trưởng ở các mỏ giếng dầu ở Lưu vực Permian và Guyana.

Các giải pháp sản phẩm đang tận dụng lợi thế về quy mô và công nghệ để tăng tiềm năng doanh thu ròng cao gần gấp ba lần vào năm 2027 so với mức năm 2019. Tăng trưởng doanh thu đang được thực hiện thông qua việc cắt giảm chi phí tái cơ cấu, thực hiện dự án chiến lược sẽ góp phần tăng gấp đôi doanh số bán ra các sản phẩm có giá trị cao cũng như các cải thiện doanh thu khác như độ tin cậy cao hơn, công tác bảo trì hiệu quả hơn, các dự án tối ưu hóa cơ sở vật chất và cải tiến thương mại bao gồm cả giao dịch mua bán. Giá trị danh mục đầu tư đang liên tục được nâng cấp thông qua việc thoái vốn các tài sản phi chiến lược và tiếp tục đầu tư vào các địa điểm có lợi thế để gia tăng các sản phẩm có giá trị cao như việc mở rộng nhà máy hóa chất gần đây ở thành phố Baytown ngoại ô Houston (tiểu bang Texas).

Phương pháp phân bổ vốn của ExxonMobil tiếp cận hướng ưu tiên các khoản đầu tư có lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận cao với chi phí cung ứng thấp, giá trị gia tăng đã giúp ExxonMobil dẫn đầu ngành dầu khí hiện tại và thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng. ExxonMobil hiện dự kiến tổng chi phí vốn hàng năm và chi phí thăm dò là từ 23 tỷ USD đến 25 tỷ USD vào năm 2024 và từ 22 tỷ USD đến 27 tỷ USD hàng năm từ năm 2025 đến năm 2027, góp phần tạo ra lợi nhuận trung bình khoảng 30%. Hơn 90% số vốn đầu tư nhận thấy có khả năng hoàn vốn trong khung thời gian dưới 10 năm. Sự gia tăng vốn đầu tư bắt đầu từ năm 2025 được thúc đẩy bởi sự gia tăng các cơ hội giải pháp carbon thấp có giá trị gia tăng nhằm cắt giảm lượng khí thải CO₂.

Dòng tiền và doanh thu ròng của ExxonMobil tăng lên cho phép tạo ra thêm nguồn tiền mặt thặng dư và gia tăng phân phối lại cho các cổ đông. ExxonMobil hiện vẫn đang trên đà hoàn thành việc mua lại cổ phần trị giá 17,5 tỷ USD vào năm 2023 như một phần của chương trình mua lại cổ phiếu với tổng trị giá 35 tỷ USD đã được công bố trước đó cho 2 năm 2023 và 2024. Sau khi việc sáp nhập công ty dầu khí Pioneer kết thúc, tốc độ tiếp tới của kế hoạch năm 2024 sẽ tăng lên 20 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2025 với giả định các điều kiện thị trường hợp lý.

Giải pháp carbon thấp: Xây dựng một doanh nghiệp mới có giá trị gia tăng

Hiện ExxonMobil đang theo đuổi các cơ hội cắt giảm phát thải CO₂ trị giá hơn 20 tỷ USD cho đến năm 2027 là mức tăng lớn thứ ba trong vòng ba năm qua từ mức 3 tỷ USD ban đầu cho các dự án được xác định vào đầu năm 2021. Đây là con số bổ sung cho tổng số 5 tỷ USD gần đây của ExxonMobil mua lại cổ phiếu của công ty Denbury hiện dẫn đầu về công nghệ CCSU, giúp mở rộng cơ hội thu hồi và lưu trữ carbon thông qua việc tiếp cận mạng lưới đường ống dẫn khí CO₂ lớn nhất ở Hoa Kỳ.

ExxonMobil hiện cũng đang theo đuổi một danh mục đầu các cơ hội về lithium, hydrogen, nhiên liệu sinh học cũng như thu hồi và lưu trữ carbon mà về tổng thể dự kiến ​​sẽ tạo ra khoản lợi nhuận khoảng 15% và có thể cắt giảm lượng khí thải CO₂ của bên thứ ba hơn 50 Mta vào năm 2030. Những giải pháp phát thải carbon thấp hơn này góp phần giúp giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu và phù hợp một cách chặt chẽ với lợi thế cạnh tranh cũng như năng lực cốt lõi của ExxonMobil. Ước tính có khoảng 50% khoản đầu tư vốn theo kế hoạch hỗ trợ xây dựng hoạt động kinh doanh giải pháp carbon thấp đã giúp ExxonMobil cắt giảm lượng khí thải nhà kính GHG của khách hàng.

Ông Woods còn cho biết thêm: “ExxonMobil tiếp tục nhận thấy nhiều cơ hội hơn để khai thác công nghệ, quy mô và khả năng của mình nhằm thực hiện các giải pháp thực tế trong việc cắt giảm lượng khí thải CO₂ và phát triển hoạt động kinh doanh giải pháp carbon thấp của mình một cách có lợi. Thành công trong việc tăng cường cắt giảm phát thải CO₂ đòi hỏi sự phát triển của các thị trường mới non trẻ song ExxonMobil cần sự hỗ trợ về chính sách bền vững đối với công nghệ trung hòa carbon, định giá và kiểm toán minh bạch carbon, và các cam kết của khách hàng nhằm hỗ trợ việc tăng cường đầu tư vốn tài chính. ExxonMobil đang tích cực vận động cho từng lĩnh vực này để có thể phát triển một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận và cuối cùng là kinh doanh thương mại carbon thấp”.

ExxonMobil hiện đang phát triển vị thế dẫn đầu về lithium do tận dụng triệt để các kỹ năng thượng nguồn của mình, chẳng hạn như khoa học địa chất, quản lý hồ chứa và khoan giếng hiệu quả, đồng thời cũng khai thác khả năng hạ nguồn trong việc xử lý và chiết xuất chất lỏng để tách lithium khỏi nước muối. Hiện những công nghệ, kỹ năng và kinh nghiệm ExxonMobil giúp củng cố lợi thế trong khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh lithium trên quy mô lớn với lợi nhuận cao và tác động môi trường ở mức thấp hơn. Hiện công việc đã bắt đầu triển khai cho giai đoạn sản xuất lithium đầu tiên của ExxonMobil ở phía tây nam tiểu bang Arkansas, một khu vực được biết đến là nơi có trữ lượng lithium lớn nhất và tập trung trữ lượng cao. Dự kiến ​​lô hàng sản xuất lần đầu tiên diễn ra vào năm 2027. Hiện ExxonMobil đang đánh giá các cơ hội tăng trưởng hơn nữa về lithium trên toàn cầu. Đến năm 2030, ExxonMobil đặt mục tiêu sản xuất đủ lithium để đáp ứng nhu cầu sản xuất khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm.

Bên cạnh đó, ExxonMobil nhận thấy sự không chắc chắn đáng kể về cách thức phát triển của quá trình chuyển đổi năng lượng và hoạt động kinh doanh carbon thấp và dự kiến ​​sẽ tăng tốc các khoản vốn đầu tư giảm phát thải CO₂, phân bổ hiệu quả các nguồn lực là thị trường, cam kết với khách hàng và chính sách phát triển. Điều này góp phần giảm thiểu rủi ro, đồng thời thiết lập vị thế thuận lợi để nắm bắt và tối đa hóa tiềm năng tăng giá sản phẩm.

Bảng cần đối vốn tài chính carbon thấp của ExxonMobil sẽ được sử dụng để cắt giảm lượng khí thải CO₂ của chính hãng nhằm hỗ trợ các kế hoạch cắt giảm phát thải CO₂ vào năm 2030 cũng như tham vọng đạt mức phát thải CO₂ ròng bằng 0 ở Phạm vi 1 và 2 vào năm 2050. Tại Lưu vực Permian, ExxonMobil đang trên đà đạt được mức phát thải CO₂ ròng bằng 0 cho các hoạt động phi truyền thống vào năm 2030 cũng như sự kỳ vọng trước đó sẽ góp phần thúc đẩy các kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính GHG ở lưu vực Permian nhằm đẩy nhanh tham vọng phát thải CO₂ ròng bằng 0 của công ty sáp nhập Pioneer trong 15 năm từ năm 2035 đến 2050.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Qúy/2023

ExxonMobil báo cáo kết quả doanh thu quý 4/2023 đã vượt kỳ vọng của Phố Wall song lợi nhuận lại sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do giá dầu suy yếu. ExxonMobil tuyên bố trả cổ tức trong quý đầu tiên là 95 xu trên mỗi cổ phiếu vào ngày 11/3/2023 và đã hoàn trả lại 32,4 tỷ USD cho các cổ đông vào năm 2023 thông qua 14,9 tỷ USD cổ tức và 17,4 tỷ USD mua lại cổ phiếu. Cổ phiếu của ExxonMobil cũng đã tăng khoảng 1% trong giao dịch phiên giao dịch trước dựa trên khảo sát của các nhà phân tích của tập đoàn giao dịch chứng khoán London-LSEG Vương quốc Anh, trước đây còn gọi là Refinitiv.

Tóm tắt một số kết quả chính:

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 2,48 USD đã được điều chỉnh so với 2,21 USD dự kiến

Doanh thu: 84,3 tỷ USD so với mức dự kiến ​​85,2 tỷ USD

ExxonMobil báo cáo doanh thu ròng là 7,63 tỷ USD, tương đương 1,91 USD mỗi cổ phiếu trong ba tháng cuối năm 2023, tức giảm 40% so với doanh thu ròng 12,75 tỷ USD, tương đương 3,09 USD mỗi cổ phiếu lợi nhuận được nêu trong báo cáo kinh doanh-tài chính trong cùng quý năm 2022.

Theo đó, lợi nhuận ExxonMobil bị ảnh hưởng bởi khoản phí tổn thất trị giá 2 tỷ USD ở tiểu bang California do các vấn đề pháp lý khiến cho hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm không thể hoạt động trở lại. Loại trừ những khoản phí đó thì ExxonMobil kiếm được 2,48 USD mỗi cổ phiếu, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall là 2,21 USD mỗi cổ phiếu. Mặt khác, giá dầu thô không ổn định trong năm 2023, với mức giá dầu ngọt nhẹ WTI và biển Brent giảm hơn 10% trong năm do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu và sản lượng dầu thô đạt mức kỷ lục ở Hoa Kỳ. Giá cổ phiếu của ExxonMobil đạt mức cao nhất khi đóng cửa thị trường chứng khoán năm 2023 là 120,20 USD (27/9/2023) khi giá dầu đạt đỉnh song cổ phiếu của ExxonMobil khi kết thúc năm lại đạt thấp hơn 16% so với mức cao đó do giá dầu thô giảm trở lại.

Giải thích khoản thua lỗ này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ExxonMobil Darren Woods nói với chương trình CNBC “Squawk Box” rằng nếu loại bỏ thị trường ra khỏi khoản lỗ thì sẽ loại bỏ giá cả và tỷ suất lợi nhuận khi ExxonMobil đã gia tăng hơn gấp đôi khả năng doanh thu ròng từ năm 2019 đến năm 2023.

Lợi nhuận của ExxonMobil từ mảng dầu khí giảm xuống còn 4,1 tỷ USD trong quý 4/2023, tương đương mức giảm 49% so với mức 8,2 tỷ USD được báo cáo kinh doanh-tài chính cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm năng lượng của ExxonMobil cũng chứng kiến ​​lợi nhuận giảm xuống còn 3,2 tỷ USD, giảm 21% so với mức 4,07 tỷ USD (quý 4/2022).

Lợi nhuận từ sản phẩm hóa chất đạt 189 triệu USD trong ba tháng cuối năm 2023, giảm 24% so với doanh thu 250 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Chi phí vốn đầu tư và thăm dò dầu khí đã tăng khoảng 4% lên 7,76 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước khi chi tiêu chỉ ở ở mức 7,46 tỷ USD. Chi tiêu cao hơn phản ánh các khoản vốn đầu tư mà ExxonMobil thực hiện sản xuất kinh doanh ở Lưu vực Permian và Guyana cũng như quyết định thâm nhập thị trường lithium. ExxonMobil cũng cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất lithium vào năm 2027.

ExxonMobil đã sản xuất 3,73 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày vào năm 2023, phần lớn không thay đổi nhiều so với năm trước. Sản lượng dầu khí tại Lưu vực Permian và Guyana tăng 18% so với năm 2022 và dự kiến ​​sản lượng ròng trung bình là 3,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2024.

ExxonMobil cũng đã đồng ý mua đối thủ đá phiến công ty dầu khí Pioneer Natural Resources với giá khoảng 60 tỷ USD (10/2023) trong một giao dịch toàn bộ cổ phiếu. Thương vụ M&A này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào nửa đầu năm nay./.

ExxonMobil: 3 động lực ảnh hưởng tới nhu cầu năng lượng toàn cầu

ExxonMobil: 3 động lực ảnh hưởng tới nhu cầu năng lượng toàn cầu

Mới đây, hãng ExxonMobil (Hoa Kỳ) đã công bố báo cáo nghiên cứu OUTLOOK về nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Tuấn Hùng

Exxon Mobil

DMCA.com Protection Status