FSO Chí Linh trên công trường nắng lửa

13:00 | 14/09/2018

3,566 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - FSO Chí Linh được Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro bàn giao cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) sửa chữa, bảo dưỡng từ tháng 4/2018. Tuy khối lượng công việc khổng lồ, nhưng DQS vẫn bảo đảm tiến độ, sẽ bàn giao cho Vietsovpetro vào giữa tháng 9/2018.

Khối lượng công việc khổng lồ

Cuối hè, miền Trung nắng gay gắt. Gió thổi lồng lộng từ biển vào cũng chẳng thể làm không khí ở ụ tàu của Nhà máy Đóng tàu Dung Quất bớt nóng. Nắng gần 400C như ném lửa xuống công trường, gặp hàng chục nghìn tấn sắt thép phía dưới cộng hưởng nhiệt, hắt lên bỏng rát. Tiếng khoan, đục, cắt, tiếng kim khí va chạm vào nhau... tạo thành một thứ âm thanh hỗn độn, lùng bùng trong lỗ tai. Tất cả dồn lại, khiến một người ngoại đạo, thỉnh thoảng mới vào công trường như tôi mới đứng trên FSO Chí Linh chừng 30 phút đã xây xẩm mặt mày. Thế mới biết, để hoàn thành đúng tiến độ những dự án thế này, mồ hôi và sức lực của những người lao động dầu khí đã phải đổ xuống nhiều thế nào.

fso chi linh tren cong truong nang lua
FSO Chí Linh trong ụ tàu Nhà máy Đóng tàu Dung Quất

Công trường này nằm ở ụ khô số 1 của nhà máy, nơi FSO Chí Linh của Vietsovpetro về nằm lại để sửa chữa từ tháng 4/2018. Đây là một trong những FSO lớn nhất Việt Nam.

Theo định nghĩa của ngành hàng hải và đóng tàu thì FSO (Floating Storage Offloading) là kho nổi xuất dầu, thường là một tàu dầu đóng mới hoặc một tàu cũ hoán cải lại. FSO được buộc cố định tại một điểm để nhận dầu thô hoặc các sản phẩm khác rồi sau đó chuyển cho các tàu, phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị chuyên dụng. FSO Chí Linh hoạt động như vậy, vùng phục vụ của FSO Chí Linh là mỏ Bạch Hổ.

FSO Chí Linh có chiều dài 295m, rộng 45m, chiều cao mạn 25,4m, mớn nước 17m, chứa được 150.000 tấn dầu. Với những thông số kỹ thuật như thế, FSO Chí Linh trên mặt biển như một thành phố nổi. Để dễ mường tượng ra sự khổng lồ của FSO Chí Linh, chúng ta có thể làm một vài phép so sánh. Một sân bóng đá theo tiêu chuẩn thế giới có chiều dài 105m thì chiều dài của FSO Chí Linh dài gần gấp 3 lần. Chiều cao mạn của FSO Chí Linh tương đương với ngôi nhà 7 tầng. FSO Chí Linh chứa được 150.000 tấn dầu. Số dầu này nếu chia ra xe bồn thì sẽ phải dùng 7.500 xe bồn loại 20 tấn mới chuyên chở được hết.

Trên FSO Chí Linh còn có 1 phần gọi là monobuoy, đây là phần mỏ neo kết hợp với đường ống dẫn dầu. Chỉ riêng phần cố định của monobuoy này đã nặng 186 tấn, còn phần xoay dài 48m, nặng gần 700 tấn.

Miêu tả sự khổng lồ của FSO Chí Linh như vậy để thấy được rằng, khối lượng công việc của DQS trong việc sửa chữa, bảo dưỡng FSO Chí Linh “khủng” như thế nào.

Trao đổi nhanh với Giám đốc Dự án Nguyễn Hồng Chiến, tôi khá ngạc nhiên với khối lượng công việc khổng lồ mà DQS sẽ phải thực hiện hoặc giám sát nhà thầu.

Trong thời gian sửa chữa FSO Chí Linh, DQS sẽ phải thay, hàn khối lượng sắt tới 1.300 tấn với thời gian 3 tháng; làm sạch và sơn 200.000m2, tương đương diện tích của 28 sân bóng đá; thay 8.042m ống và 2.731 van các loại… Tuy nhiên, không phải DQS sẽ thực hiện toàn bộ khối lượng công việc đó, nhưng việc vừa thực hiện, vừa giám sát nhà thầu cũng thể hiện một năng lực đáng nể của tập thể lãnh đạo và người lao động của DQS.

Tôi hỏi anh Nguyễn Hồng Chiến về mặt kỹ thuật, có gì khó khi thực hiện dự án này không? Anh Chiến nói, cũng không có gì khó, vì DQS đã có kinh nghiệm thực hiện những dự án kiểu này, thậm chí khối lượng công việc nhiều hơn, DQS vẫn có thể làm tốt.

Có thể nhận thấy rằng, nếu đặt lên bàn cân, DQS là một trong số ít những doanh nghiệp ngành hàng hải, đóng tàu ở Việt Nam có đủ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và đủ tầm để thực hiện những dự án lớn như thế này. Thế nhưng, có những câu chuyện của lịch sử để lại cứ như những hàng rào vô hình kìm hãm sự phát triển của DQS.

Từng bước vượt khó

Dự án FSO Chí Linh là một dự án lớn trong năm 2018 của DQS. Dự án này biểu thị cho những cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS trong việc từng bước vươn lên và được ghi nhận. Thêm vào đó, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã có những quyết sách hỗ trợ hết mình cho DQS.

fso chi linh tren cong truong nang lua
Các công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa FSO Chí Linh đang được hoàn thiện

Từ những điều kiện đó, DQS đã cơ bản thoát khỏi tình trạng thua lỗ; đời sống của cán bộ, công nhân viên, người lao động về cơ bản đã được cải thiện, người lao động có việc làm đều đặn...

Năm 2017, DQS đã hoàn thành đóng mới tàu LPG cho Khí Cà Mau, đóng tàu kéo 2.800 mã lực phục vụ cho hoạt động tại khu vực đảo Lý Sơn, hoàn thành việc sửa chữa tàu Côn Sơn cho Vietsovpetro, hoàn thành sửa chữa 3 tàu cho Petrolimex... Tỷ lệ sử dụng dock trong năm 2017 của DQS lên đến 90%.

Do giá dầu suy giảm, các chủ tàu phải cạnh tranh rất khốc liệt về giá cước nên chi phí dành cho sửa chữa, bảo dưỡng bị tiết giảm rất nhiều, dẫn đến việc các nhà máy đóng tàu ở khu vực cũng như trên thế giới khó hoạt động.

Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm được các hợp đồng để người lao động có việc làm đều đặn là sự cố gắng rất lớn của tập thể lãnh đạo DQS.

Anh Nguyễn Anh Minh, Phó tổng giám đốc DQS cho biết, con đường phát triển của DQS trong thời gian tới đã được định hình, đó là tiếp tục dựa vào những đơn hàng đóng mới và sửa chữa từ các doanh nghiệp trong ngành, mặt khác sẽ tiếp tục vươn ra thị trường bên ngoài. Điều đó thể hiện ở việc DQS tham gia đóng mới những module cho Samsung. Ngoài ra còn các dự án khác mà DQS đang chuẩn bị tham gia như: Đấu thầu đóng mới các tàu cá Ấn Độ, đóng mới các tàu hàng khô cho Canada, Singapore, gia công cho Nhà máy Thép Hòa Phát...

Các tín hiệu tích cực, lạc quan là vậy, nhưng không phải DQS đã hoàn toàn vượt qua khó khăn. Vẫn còn đó những vấn đề của lịch sử để lại khiến hồ sơ dự thầu của DQS khó “đẹp đẽ” khi đưa đi dự thầu. Và vẫn còn đó những vấn đề về hàng rào bảo hộ, về thuế... đang tạo những khó khăn cho DQS.

Thế nhưng, có thể nói, DQS đã vượt qua được giai đoạn cam go nhất. Với sự chỉ đạo, tạo điều kiện từ lãnh đạo PVN và nội lực sẵn có, con tàu DQS sẽ đi đúng hướng và phát triển tốt trong thời gian tới.

Trong thời gian sửa chữa FSO Chí Linh, DQS sẽ phải thay, hàn khối lượng sắt tới 1.300 tấn với thời gian 3 tháng; làm sạch và sơn 200.000m2, tương đương diện tích của 28 sân bóng đá; thay 8.042m ống và 2.731 van các loại…
fso chi linh tren cong truong nang lua DQS hoàn thành 60 ngày đêm sửa chữa FSO Chí Linh

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status