Giá dầu hôm nay (10/3): Dầu thô kết thúc tuần biến động

14:29 | 10/03/2024

73,716 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới trong tuần (4/3-10/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tiếp đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm ở cuối phiên.
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/3/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 77,34 USD/thùng, giảm 0,98 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 81,89 USD/thùng, giảm 1,07 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (4/3-10/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tiếp đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm ở cuối phiên.

Đầu tuần (4/3-5/3) giá dầu thế giới giảm khi những cơn gió ngược về nhu cầu dầu cân bằng với việc nhóm sản xuất OPEC + kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng tự nguyện được đến giữa năm.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 78,6 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 82,75 USD/thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II/2024 để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng ngoài nhóm.

Jorge Leon, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn cho biết, việc cắt giảm của OPEC+ sẽ dẫn đến sản lượng của nhóm giảm xuống còn 34,6 triệu thùng/ngày trong quý II/2024, so với dự báo trước đó rằng sản lượng có thể tăng trên 36 triệu thùng/ngày trong tháng 5 khi các nhà sản xuất dỡ bỏ việc cắt giảm nguồn cung.

Ông nói: “OPEC+ đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ để bảo vệ mức giá sàn trên 80 USD/thùng trong quý hai”.

Tuy nhiên, John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York cho biết, việc kết thúc một mùa đông ấm hơn trên khắp Bắc bán cầu đang đè nặng lên giá dầu bất chấp thông báo của OPEC+.

Khai thác dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng
Khai thác dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng

Giữa tuần (6/3-7/3) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ.

Ngày 6/3, giá dầu thế giới giảm khi chịu áp lực từ việc Trung Quốc nỗ lực đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư giảm bất chấp sự hỗ trợ từ đồng đô la Mỹ yếu hơn.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 78,17 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 82,04 USD/thùng.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%. Mặc dù mục tiêu này tương tự như mục tiêu của năm ngoái và phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng việc thiếu các kế hoạch kích thích lớn để vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này đã khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Mục tiêu tăng trưởng là ổn, nhưng điều còn thiếu là Trung Quốc muốn đạt được mục tiêu đó như thế nào, biện pháp kích thích kinh tế hiện vẫn chưa rõ ràng”.

Sang đến ngày 7/3, dầu thô quay đầu tăng giá khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Trong bình luận mới nhất, Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết ông vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trong năm nay.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 79,03 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 82,84 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty năng lượng đã bổ sung ít hơn dự kiến 1,4 triệu thùng dầu thô vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 1/3, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất và xăng giảm nhiều hơn dự kiến.

Cụ thể, các công ty năng lượng đã rút 4,1 triệu thùng ra khỏi kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, và 4,5 triệu thùng ra khỏi kho dự trữ xăng vào tuần trước.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết: “Việc giảm giá xăng và sản phẩm chưng cất đang thu hút sự chú ý của thị trường. Đây là lời cảnh báo rằng chúng ta có một thị trường rất eo hẹp”.

Trong bài phát biểu chuẩn bị trước Quốc hội, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương vẫn dự kiến sẽ giảm lãi suất chuẩn vào cuối năm nay. Các nhà hoạch định chính sách vẫn có niềm tin lớn vào việc lạm phát sẽ tiếp tục giảm.

Thời điểm cuối tuần (8/3-10/3) giá dầu tiếp đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm ở cuối phiên.

Ngày 8/3, giá dầu thế giới tăng nhẹ khi các thị trường cân nhắc dữ liệu kinh tế mới từ Trung Quốc trước nguồn cung dầu ngày càng tăng từ Tây bán cầu.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 79,19 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 83,15 USD/thùng.

Tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc đang cao hơn dự tính, cho thấy thương mại toàn cầu đang chuyển hướng thành tín hiệu tích cực cho các nhà hoạch định chính sách khi họ cố gắng thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi Trung Quốc công bố mức nhập khẩu dầu thô tăng 5,1% trong những tháng đầu năm 2024 so với một năm trước đó, tổng lượng nhập khẩu vẫn giảm, tiếp tục xu hướng giảm sức mua của nước mua dầu lớn nhất thế giới.

Người đứng đầu bộ phận công nghiệp và thị trường dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, thị trường dầu mỏ toàn cầu đang được cung cấp tương đối tốt do nhu cầu tăng trưởng chậm lại và nguồn cung ngày càng tăng từ châu Mỹ.

Tồn kho dầu ở Mỹ đã tăng tuần thứ sáu liên tiếp trong tuần trước.

Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Thị trường đang tiếp tục bị kéo theo những lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc và nguồn cung ngày càng tăng ở Tây bán cầu”.

Sang đến ngày 9/3 và 10/3, dầu thô giảm giá khi các thị trường vẫn cảnh giác với nhu cầu dầu yếu của Trung Quốc ngay cả khi nhóm sản xuất OPEC + gia hạn cắt giảm nguồn cung.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 77,85 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 81,89 USD/thùng.

Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết: “Trong khi nguồn cung vẫn ở mức thắt chặt hơn do việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các lệnh trừng phạt của Nga làm chậm xuất khẩu, nhu cầu dầu từ Trung Quốc dường như đang chậm lại và mùa lái xe ở Mỹ vẫn chưa bắt đầu”.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, tại Mỹ, các công ty năng lượng đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu từ 2 giàn xuống còn 504 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ ngày 23/2.

Thị trường dầu mỏ đã nhận được tín hiệu về thời điểm có thể cắt giảm lãi suất ở Mỹ và Liên minh châu Âu trong hai phiên trước đó. Lãi suất thấp hơn có thể làm tăng nhu cầu dầu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.512 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.557 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.471 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.609 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.133 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 7/3. Trongđó, giá xăng dầu đều giảm với mức giảm sâu nhất là 372 đồng/lít đối với xăng RON 95-III. Giá dầu hỏa giảm ít nhất 176 đồng/lít, chỉ có giá dầu mazut tăng 174 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (7/3): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (7/3): Dầu thô tăng nhẹ
Tỷ phú Bill Gates thăm Đà Nẵng: Cơ hội quảng bá du lịch?Tỷ phú Bill Gates thăm Đà Nẵng: Cơ hội quảng bá du lịch?
Giá dầu hôm nay (8/3): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (8/3): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (9/3): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (9/3): Dầu thô quay đầu giảm

Minh Đức

DMCA.com Protection Status