Giá dầu hôm nay (21/12): Dầu thô quay đầu giảm

08:55 | 21/12/2023

29,418 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (21/12) quay đầu giảm khi các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng ở Trung Đông sau các cuộc tấn công vào tàu thương mại tại Biển Đỏ của nhóm phiến quân Houthi liên kết với Iran của Yemen.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/12/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2024 ở mức 73,64 USD/thùng, giảm 0,58 USD trong phiên và giảm 0,39 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 20/12.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2024 đứng ở mức 78,92 USD/thùng, giảm 0,78 USD trong phiên và giảm 0,29 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 20/12.

Giá dầu thế giới hôm nay (21/12) quay đầu giảm khi các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng ở Trung Đông sau các cuộc tấn công vào tàu thương mại tại Biển Đỏ của nhóm phiến quân Houthi liên kết với Iran của Yemen.

Nguyên nhân khác khiến giá dầu sụt giảm là tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng, mức tăng dự trữ nhiên liệu lớn hơn dự kiến và sản lượng dầu trong nước đạt mức kỷ lục.

Chỉ số của cả hai loại dầu chuẩn đều nhanh chóng chuyển sang tiêu cực sau báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) rằng trong tuần kết thúc vào ngày 15/12, tồn kho dầu của nước này tăng 2,9 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 2,7 triệu thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,5 triệu thùng.

Lãnh đạo Hamas đã có chuyến thăm đầu tiên tới Ai Cập sau hơn một tháng và có khả năng có một lệnh ngừng bắn mới được ký kết.

Ngày 20/12, Hy Lạp đã khuyến cáo các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden tránh vùng biển của Yemen. Các chủ tàu Hy Lạp kiểm soát khoảng 20% số tàu thương mại trên thế giới xét về sức chở đã dần chuyển hướng một số hoạt động vận tải trên biển để tránh vướng vào cuộc tấn công của nhóm phiến quân.

John Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois cho biết: “Khả năng giá dầu giảm đáng kể sẽ xuất hiện dựa trên đề xuất đầu tiên về ổn định vận chuyển hàng hóa qua hành lang Biển Đỏ”.

Hôm 20/12, Washington đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ thương mại trong khu vực. Các nguồn tin cho biết, có rất ít thông tin chi tiết thực tế về sáng kiến này hoặc liệu nó có trực tiếp tham gia vào trường hợp xảy ra các cuộc tấn công vũ trang tiếp theo hay không.

Lực lượng Houthi thề sẽ thách thức hải quân do Mỹ dẫn đầu và tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ để hỗ trợ phong trào Hamas cầm quyền của vùng Gaza thuộc Palestine.

Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez. Các nhà phân tích cho biết mặc dù nguồn cung dầu đã được điều chỉnh lại nhưng vẫn chưa xuất hiện tình trạng thiếu hụt.

Ole Hansen, nhà phân tích tại Ngân hàng Saxo cho biết: “Miễn là sản xuất không bị đe dọa, thị trường cuối cùng sẽ điều chỉnh để thay đổi tuyến cung ứng”.

Dữ liệu gần đây cho thấy hành động của Ngân hàng trung ương nhằm dập tắt tình trạng lạm phát khó khăn ở châu Âu đã tạo ra một số thay đổi.

Sau khi có xác nhận rằng lạm phát khu vực đồng euro giảm mạnh xuống 2,4% vào tháng trước so với cùng kỳ năm trước, trong báo cáo ngày 20/12, giá sản xuất của Đức giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 11.

Một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu cảnh báo rằng lãi suất sẽ bị cắt giảm trong 6 tháng đầu năm tới.

Tại Anh, lạm phát đã giảm trong tháng 11 xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, củng cố thêm khả năng các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết chính phủ đã mua 2,1 triệu thùng dầu thô để giao vào tháng 2, khi Mỹ tiếp tục bổ sung vào kho dự trữ dầu.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.512 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.405 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.010 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.964 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.978 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của Liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều hôm nay (21/12).

Giá dầu hôm nay (17/12): Dầu thô kết thúc tuần tăng giáGiá dầu hôm nay (17/12): Dầu thô kết thúc tuần tăng giá
Giá dầu hôm nay (18/12): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (18/12): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (19/12): Dầu thô tăng giáGiá dầu hôm nay (19/12): Dầu thô tăng giá
Giá xăng dầu hôm nay (20/12): Dầu thô tiếp đà tăng giáGiá xăng dầu hôm nay (20/12): Dầu thô tiếp đà tăng giá

Minh Đức

DMCA.com Protection Status