Giá dầu hôm nay (29/2): Dầu thô quay đầu giảm

08:39 | 29/02/2024

102,366 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (29/2) quay đầu giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ vững quyết định giữ nguyên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng đang gây thêm áp lực và hạn chế đà tăng giá của dầu. Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ xăng dầu sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/2/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 78,10 USD/thùng, giảm 0,44 USD trong phiên và giảm 0,56 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 28/2.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 81,77 USD/thùng, giảm 0,38 USD trong phiên và giảm 1,7 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 28/2.

Giá dầu thế giới hôm nay (29/2) quay đầu giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ vững quyết định giữ nguyên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng đang gây thêm áp lực và hạn chế đà tăng giá của dầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của nước này đã tăng 4,2 triệu thùng trong tuần trước, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,74 triệu thùng.

Tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng trong 5 tuần liên tiếp do nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động sau khi chịu ảnh hưởng từ cơn bão mùa đông vào tháng 1, cùng với đó là việc bảo trì quay vòng nhà máy theo kế hoạch.

Gaurav Sharma, nhà phân tích độc lập cho biết “sự gia tăng như dự báo trong tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ một lần nữa đã kéo giá dầu kỳ hạn đi xuống”.

Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng 0,9 điểm phần trăm trong tuần trước lên 81,5% tổng công suất, nhưng thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm. Các nhà máy lọc dầu đã hoạt động với công suất dưới 83% trong tháng qua, chuỗi dài nhất trong gần 3 năm.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital có trụ sở tại New York cho biết: “Các nhà máy lọc dầu vẫn đang không thực sự nỗ lực để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động sau đợt rét đậm”.

Kilduff cho biết thêm, tình trạng ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy lọc dầu Whiting công suất 435.000 thùng/ngày của BP ở Indiana, nhà máy lớn nhất ở Trung Tây, đã làm giảm mức tồn kho nhiên liệu.

Ngược lại, EIA cho biết, tồn kho xăng của Mỹ đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống mức thấp nhất 2 tháng ở mức 244,2 triệu thùng và thấp hơn khoảng 2% so với mức trung bình 5 năm tại thời điểm này trong năm.

Andrew Lipow, Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow ở Houston nhận định: “Nếu xu hướng này tiếp tục trong sáu đến tám tuần tới, chúng ta có thể thấy tồn kho xăng tăng lên khi Mỹ bước vào mùa lái xe cao điểm”.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams cho biết, trong khi áp lực lạm phát đã giảm xuống mức đáng chú ý, ông vẫn chưa sẵn sàng để nói rằng ngân hàng trung ương đã làm tất cả những gì cần làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Nhận xét của Williams phù hợp với tín hiệu của Thống đốc Fed Michelle Bowman hôm thứ Ba (27/2) - rằng bà không vội cắt giảm lãi suất của Mỹ do rủi ro lạm phát tiếp tục. Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu về dầu.

Những người tham gia thị trường dầu mỏ sẽ tìm kiếm hướng đi rõ ràng hơn từ chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 1 được công bố vào hôm nay (29/2), chỉ số này được coi thước đo lạm phát ưa thích của Fed và là yếu tố chính trong các quyết định về lãi suất.

Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Trong trường hợp chỉ số PCE của Mỹ cao hơn kỳ vọng, giá dầu có thể đạt đỉnh tạm thời”.

Các báo cáo hôm 27/2 cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang quý II/2024.

Ở một diễn biến khác, Hamas đang kêu gọi người Palestine đến Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa của Jerusalem vào đầu tháng Ramadan và điều này có thể làm tăng thêm căng thẳng trong các cuộc đàm phán đang diễn ra về một lệnh ngừng bắn ở Gaza, điều mà Tổng thống Mỹ Joe Biden kỳ vọng sẽ thực hiện được.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.475 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.599 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.910 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.921 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.929 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều hôm nay (29/2).

Giá dầu hôm nay (25/2): Dầu thô kết thúc tuần biến độngGiá dầu hôm nay (25/2): Dầu thô kết thúc tuần biến động
Giá dầu hôm nay (26/2): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (26/2): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (27/2): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (27/2): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (28/2): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (28/2): Dầu thô tiếp tục tăng giá

Minh Đức

DMCA.com Protection Status