Giá dầu trong tuần (12/8-18/8): Ghi nhận tuần giảm giá

13:51 | 18/08/2024

3,141 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu thế giới trong tuần (12/8-17/8), dầu WTI giảm, dầu Brent tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, dầu Brent giảm trong khi WTI tăng giá ở đầu phiên, sau đó cả 2 loại dầu chuẩn cùng lao dốc ở cuối phiên giao dịch. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng trở lại ở đầu phiên và quay đầu giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/8/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,6 USD/thùng, giảm 1,56 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 79,63 USD/thùng, giảm 1,41 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (12/8-17/8), dầu WTI giảm, dầu Brent tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, dầu Brent giảm trong khi WTI tăng giá ở đầu phiên, sau đó cả 2 loại dầu chuẩn cùng lao dốc ở cuối phiên giao dịch. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng trở lại ở đầu phiên và quay đầu giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (12/8-13/8) dầu WTI giảm, dầu Brent tăng giá trong bối cảnh căng thẳng chiến sự ở Trung Đông tiếp tục leo thang, có thể khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu thắt chặt hơn.

Ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,66 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 81,95 USD/thùng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ gửi một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đến Trung Đông khi khu vực này chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ Iran và các đồng minh vào Israel.

Iran và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr. Điều này đang làm dấy lên lo ngại thắt chặt khả năng tiếp cận nguồn cung dầu thô toàn cầu và đẩy giá dầu lên cao.

Bob Yawger, Giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York cho rằng các cuộc tấn công trả đũa như vậy, có thể khiến Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York nhận định, thị trường ngày càng lo ngại về một cuộc xung đột toàn khu vực có thể khiến Israel nhắm mục tiêu vào dầu của Iran, và cản trở sản lượng dầu thô từ các nhà sản xuất quan trọng khác trong khu vực như Iraq.

Tuần trước, ba thống đốc ngân hàng trung ương Mỹ cho biết lạm phát dường như đã giảm đủ để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 9. Việc cắt giảm lãi suất có xu hướng thúc đẩy hoạt động kinh tế, làm tăng việc sử dụng các nguồn năng lượng như dầu mỏ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (14/8-15/8) dầu Brent giảm trong khi WTI tăng giá ở đầu phiên, sau đó cả 2 loại dầu chuẩn cùng lao dốc ở cuối phiên giao dịch.

Ngày 14/8, giá dầu Brent giảm trong khi WTI tăng giá. Thị trường đang bớt lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn ở Trung Đông khi Iran vẫn chưa có động thái nào sau lời đe dọa trả đũa Israel vì vụ ám sát một quan chức Hamas ở Tehran.

Ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 78,84 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 81,09 USD/thùng.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group cho biết: "Nếu cuộc tấn công của Iran vào Israel không xảy ra, thị trường sẽ loại bỏ khoản phí bảo hiểm rủi ro đó ra khỏi giá dầu thô".

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 là 970.000 thùng/ngày nhưng cắt giảm nhu cầu cho năm 2025 xuống còn 950.000 thùng/ngày (giảm 30.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó) với lý do tác động của tình trạng tiêu thụ ảm đạm của Trung Quốc ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã cắt giảm nhu cầu dự kiến vào năm 2024 mặc dù nhóm này có mục tiêu tăng sản lượng từ tháng 10. Cụ thể, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,11 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với mức tăng 2,25 triệu thùng/ngày dự kiến hồi tháng trước.

Sự leo thang ở Trung Đông có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung dầu thô từ các khu vực sản xuất dầu hàng đầu, nhưng khả năng xảy ra chiến tranh rộng hơn có vẻ ít xảy ra hơn vì Iran cho rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn mới với Hamas có thể ngăn chặn hành động trả đũa.

Sang đến ngày 15/8, giá dầu đồng loạt giảm khi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu của Mỹ tăng.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,97 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 79,67 USD/thùng.

Cụ thể, tồn kho dầu của Mỹ đã tăng 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/8, ngược so với ước tính giảm 2,2 triệu thùng của các nhà phân tích và ngược so với báo cáo giảm 5,21 triệu thùng của Viện Dầu khí Mỹ (API) trước đó.

Trong khi tồn kho dầu tăng, tồn kho xăng của Mỹ giảm 2,9 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 1,7 triệu thùng.

Trên toàn cầu, nhu cầu nhiên liệu phản lực cũng có xu hướng giảm do chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại ảnh hưởng đến ngân sách du lịch, sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến giá dầu trong những tháng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (16/8-18/8) giá dầu tăng trở lại ở đầu phiên và quay đầu giảm ở cuối phiên.

Ngày 16/8, giá dầu tăng trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ, đang làm dịu bớt lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng suy thoái kinh tế tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu này.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 77,89 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 80,86 USD/thùng.

Báo cáo của Chính phủ cho biết doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 1% vào tháng trước, cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường là tăng 0,3%. Một báo cáo khác cho thấy, có ít người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng FGE nhận định, dữ liệu kinh tế Mỹ công bố đã giúp xoa dịu nỗi lo về sự suy thoái mạnh của nền kinh tế Mỹ. Thị trường dầu mỏ hiện sẽ tập trung hoàn toàn vào các yếu tố cơ bản và địa chính trị, khi thị trường dự đoán các cuộc tấn công trả đũa từ Iran nhằm vào Israel sau vụ ám sát một thủ lĩnh Hamas ở Tehran.

Một vòng đàm phán mới đã bắt đầu vào thứ Năm (15/8) để kí kết lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza, ngay cả khi quân đội Israel vẫn tiếp tục tấn công vào vùng đất của người Palestine.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị Hamas từ chối tham dự và được tiếp tục gia hạn tại thủ đô Doha của Qatar vào hôm nay (16/8).

Xung đột Nga-Ukraine cũng góp phần đẩy giá dầu đi lên. Nga tuyên bố sẽ tăng cường phòng thủ biên giới, cải thiện công tác chỉ huy và kiểm soát và điều thêm lực lượng.

Sang đến ngày 17/8 và 18/8, giá dầu lao dốc khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu từ Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,6 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 79,63 USD/thùng.

Dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đã mất đà vào tháng 7. Trong đó, giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại trong giới đầu tư về sự sụt giảm nhu cầu từ Trung Quốc, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu tại đây đã cắt giảm mạnh tốc độ chế biến dầu thô vào tháng trước do nhu cầu nhiên liệu yếu.

Andrew Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates cho rằng: "Thị trường dầu mỏ đã có một tuần đầy biến động, một mặt lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung do chiến tranh Trung Đông lan rộng, nhưng mặt khác, tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc đã buộc thị trường phải điều chỉnh dự báo nhu cầu".

Một loạt dữ liệu được công bố từ Mỹ đã duy trì mức giá sàn cho dầu với doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, và số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước ít hơn, làm dấy lên sự lạc quan mới về tăng trưởng kinh tế tại thị trường dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Nhà phân tích dầu mỏ độc lập Gaurav Sharma cho biết giá dầu có thể thiếu định hướng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định có nên cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 hay không.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.882 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.852 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.230 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.572 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.245 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 15/8. Trong đó, xăng E5 RON 92 tăng 167 đồng/lít; RON 95-III tăng 179 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 217 đồng/kg; dầu hỏa tăng 161 đồng/lít; dầu diesel tăng 89 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (14/8): Dầu WTI tăng, Brent lao dốcGiá dầu hôm nay (14/8): Dầu WTI tăng, Brent lao dốc
Giá dầu hôm nay (15/8): Dầu thô đồng loạt lao dốcGiá dầu hôm nay (15/8): Dầu thô đồng loạt lao dốc
Giá dầu hôm nay (16/8): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (16/8): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (17/8): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (17/8): Dầu thô quay đầu giảm

Minh Đức

Mobile Version DMCA.com Protection Status