Gia tăng trữ lượng là chỉ tiêu rất quan trọng đối với ngành dầu khí

12:22 | 14/01/2023

6,218 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng, đối với ngành dầu khí, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng là chỉ tiêu rất quan trọng. Hiện nay, mỗi năm, Petrovietnam khai thác khoảng 10 triệu tấn dầu/năm, nếu không có trữ lượng gia tăng thì sản lượng khai thác sẽ giảm dần hàng năm, cho nên, đầu tư cho tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng có ý nghĩa rất lớn...

Nhiều chỉ tiêu tài chính ấn tượng

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho biết, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, song, Petrovietnam đã hoàn thành vượt tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch được Chính phủ giao năm 2022. Gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2022 đạt gần 17 triệu tấn quy dầu, tăng 21,2% so với kế hoạch và tăng 26% so với năm 2021.

Gia tăng trữ lượng là chỉ tiêu rất quan trọng đối với ngành dầu khí
Năm 2023, Tập đoàn sẽ triển khai, thực hiện một loạt dự án lớn để đáp ứng yêu cầu năng lượng. Ảnh:PVN

Sản lượng khai thác dầu trong nước năm 2022 đạt 9 triệu tấn, vượt 28% so với kế hoạch và tương đương với thực hiện năm 2021. Các hoạt động sản xuất khác của Petrovietnam như sản xuất đạm, xăng, dầu… đều vượt từ 9 - 26% so với thực hiện của năm 2021.

Tuy nhiên, sản lượng khai thác của Tập đoàn thông thường năm sau thấp hơn năm trước từ 8 - 12%. Trong 2 năm 2021 - 2022, Tập đoàn với các biện pháp kỹ thuật, mặc dù không có những mỏ mới nhưng đã duy trì được sản lượng khai thác trong và ngoài nước đạt trên 10 triệu tấn.

Có thể thấy, các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam trong năm 2022 đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt được 931 nghìn tỷ đồng, vượt 67% so với kế hoạch năm và tăng 48% so với năm 2021. Về lợi nhuận trước thuế hợp nhất, toàn Tập đoàn đã đạt trên 82.000 tỷ đồng, vượt 3,3 lần so với kế hoạch và tăng 60% so với thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt trên 170.000 tỷ đồng, vượt 2,64 lần so với kế hoạch năm và tăng 52% so với kế hoạch thực hiện năm 2021.

Tăng cường đầu tư, duy trì tăng trưởng

Theo lãnh đạo Petrovietnam, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi của thị trường thì sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tập đoàn chính là yếu tố then chốt.

Dựa trên nhu cầu và bối cảnh thực tiễn, tại Kỳ họp thứ Tư Quốc hội Khóa XV vừa qua, Luật Dầu khí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023. Từ đó, tạo hành lang pháp lý rõ ràng đối với chính sách ưu đãi đầu tư và ưu đãi đầu tư đặc biệt trong hoạt động dầu khí.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho rằng, đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, thì một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải duy trì được sự tăng trưởng. Với những bài học kinh nghiệm được rút ra trong năm 2022 và thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023, đại diện Petrovietnam mong muốn tiếp tục được Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, đặc biệt là cho đầu tư, phát triển các dự án mới.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cũng tin rằng, với sự quyết tâm và quan tâm sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp nhà nước nói chung và Petrovietnam nói riêng sẽ được tháo gỡ, giải quyết một cách phù hợp nhất.

Petrovietnam mong muốn gia tăng đầu tư, phát triển các dự án mớiPetrovietnam mong muốn gia tăng đầu tư, phát triển các dự án mới
Cần cơ chế khuyến khích đầu tư để gia tăng trữ lượng, nâng cao hệ số thu hồi và khai thác tận thuCần cơ chế khuyến khích đầu tư để gia tăng trữ lượng, nâng cao hệ số thu hồi và khai thác tận thu
PVEP hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022PVEP hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022
PVEP khẳng định vị thế đơn vị chủ lực của PetrovietnamPVEP khẳng định vị thế đơn vị chủ lực của Petrovietnam

Đại biểu nhân dân

DMCA.com Protection Status