Giá xăng dầu hôm nay 1/4/2022 tăng mạnh

07:15 | 01/04/2022

3,838 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau khi trượt sâu về mức 100 USD/thùng, giá xăng dầu hôm nay đã quay đầu tăng mạnh sau khi Nga ký sắc lệnh ngừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu không thanh toán bằng đồng Rúp, bất chấp việc Mỹ quyết định xả 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 1/4/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2022 đứng ở mức 100,87 USD/thùng, tăng 0,59 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2022 đứng ở mức 105,40 USD/thùng, tăng 0,69 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 1/4/2022 tăng mạnh
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 1/4/2022 lao dốcGiá vàng hôm nay 1/4/2022 lao dốc

Giá dầu ngày 1/4 tăng mạnh trước lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô gia tăng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh ngừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu không thanh toán bằng đồng Rúp.

"Chúng tôi sẽ cung cấp cho nhà thầu từ các quốc gia này một kế hoạch rõ ràng và minh bạch. Để mua khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng rúp tại các ngân hàng của Nga. Tài khoản này sẽ thanh toán cho các lô khí đốt được cung cấp từ ngày 1/4", Tổng thống Vladimir Putin phát biểu hôm 31/3.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp khí đốt với khối lượng và mức giá được ấn định theo các hợp đồng hiện có. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng đồng rúp của Nga là vấn đề bắt buộc và không thể thương lượng.

Giới phân tích cho rằng, quyết định trên của Nga có thể đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng cao khi nhiều quốc gia “không thân thiện” không chấp nhận việc thanh toán bằng đồng Rúp và có động thái đáp trả bằng việc cấm hoặc hạn chế nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên của Nga. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải tìm các nguồn cung thay thế để đáp ứng các nhu cầu trong nước, trong đó có dầu thô.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thị trường lo ngại Mỹ và các nước phương Tây sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Nga khi các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có tiến triển.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, đà tăng của giá dầu hôm nay cũng bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn và việc Mỹ xả thêm 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ quốc gia phần nào hạ nhiệt áp lực thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

Ngoài ra, diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 ở Trung Quốc cũng dấy lên những lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu thô, qua đó góp phần hạn chế đà tăng của giá dầu.

Tại thị trường trong nước, tối ngày 31/3, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu áp dụng từ 0h ngày 1/4.

Theo đó, giá xăng hôm nay được điều chỉnh như sau: Giá xăng E5 RON 92 giảm 1.021 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 1.039 đồng/lít.

Trái ngược với đà giảm của giá xăng, giá dầu trong nước lại được điều chỉnh tăng, trong đó dầu diesel tăng 1.447 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.519 đồng/lít; dầu mazut tăng 506 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel ở mức 100 đồng/lít. Đồng thời, chi quỹ đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 500 đồng/lít và không chi quỹ đối các mặt hàng xăng dầu khác.

Sau khi thực hiện việc chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 27.309 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 28.153 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 25.080 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.764 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.929 đồng/kg.

Hà Lê

Petrovietnam và Viettel đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ caoPetrovietnam và Viettel đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ cao
Petrovietnam chính thức vận hành giai đoạn 1 Hệ thống Quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp (ERP)Petrovietnam chính thức vận hành giai đoạn 1 Hệ thống Quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp (ERP)
Hoàn thiện Luật Dầu khí sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động dầu khí trong thực tiễnHoàn thiện Luật Dầu khí sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động dầu khí trong thực tiễn
PVEP tập trung triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, chuẩn bị kỷ niệm 15 năm ngày thành lậpPVEP tập trung triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, chuẩn bị kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
Petrovietnam và Vietcombank tăng cường thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vựcPetrovietnam và Vietcombank tăng cường thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Phát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của PetrovietnamPhát huy tối đa vai trò, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Petrovietnam
Gỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thácGỡ vướng về cơ chế để Petrovietnam nâng cao năng lực tìm kiếm, thăm dò, khai thác
Luật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triểnLuật Dầu khí (sửa đổi) cần bám sát tình hình thực tế, tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triển
Sửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của PetrovietnamSửa đổi Luật Dầu khí: Bảo đảm sự chủ động, chính danh của Petrovietnam

DMCA.com Protection Status