Giá xăng dầu hôm nay 21/3/2022 tăng mạnh

07:14 | 21/03/2022

5,988 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sự bế tắc của Mỹ, Anh và các nước tiêu thụ dầu lớn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu của Nga tiếp tục đẩy giá xăng dầu hôm nay đi lên.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 106,35 USD/thùng, tăng 1,65 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 109,37 USD/thùng, tăng 1,44 USD/thùng trong phiên.

gia-dau-trong-tuan-qua
Ảnh minh hoạ

Giá dầu ngày 21/3 tiếp đà tăng mạnh chủ yếu trong bối cảnh thị trường ghi nhận sự bế tắc của Mỹ, Anh và các nước tiêu thụ dầu thô lớn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu từ Nga.

Trong diễn biến mới, chuyến thăm UAE và Saudi Arabia, 2 nước xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC, của Thủ tướng Anh B. Johnson với một trong những mục tiêu là tìm kiếm nguồn cung bổ sung thay thế dầu Nga đã kết thúc mà không có bất kỳ một cam kết nào về việc tăng sản lượng.

Trước đó, OPEC+ cũng đã có thái độ và quan điểm rõ ràng về việc sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết về sản lượng đã thoả thuận trong nhóm, bất chấp lời kêu gọi về việc tăng sản lượng của Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do tiêu thụ dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh khi các nước mở cửa hoàn toàn các hoạt động kinh tế. Trong điều kiện nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt, điều này sẽ khiến khoảng cách cung – cầu, trong đó cầu vượt cung, được dự báo sẽ ngày một lớn hơn. Điều này theo IEA có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng năng lượng trên phạm vi toàn cầu.

Theo IEA, thị trường dầu thô có thể sẽ thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế từ Nga bắt đầu tư tháng 4/2022. Đáng lưu ý, theo IEA, tình trạng sụt giảm nguồn cung lại lớn hơn nhiều so với mức giảm nhu cầu dự kiến 1 triệu thùng/ngày do giá nhiên liệu cao hơn. Điều này có nghĩa thị trường có nguy cơ sẽ thiếu hụt thêm 2 triệu thùng/ngày bắt đầu tư tháng 4/2022 tới.

Ở diễn biến khác, tại Trung Đông, phiến quân Houthi đã tấn công ít nhất 6 địa điểm trên khắp Saudi Arabia trong 2 ngày cuối tuần, bao gồm một số địa điểm của tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay (21/3), Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/3.

Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương trong kỳ điều hành từ ngày 11/3 cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore đã quay đầu giảm mạnh so với kỳ điều hành trước. Cụ thể, theo số liệu được Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 17/3, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 bình quân trên thị trường Singapore là 120,29 USD/thùng và giá xăng RON 95 là 124,14 USD/thùng.

Với diễn biến như trên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội nhận định, trong kỳ điều hành ngày 21/3, giá xăng hôm nay có thể được điều chỉnh giảm tới 1.500 đồng/lít nếu cơ quan điều hành không thay đổi các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trong khi đó, giá dầu có thể giảm tới 2.500 đồng/lít.

Hiện giá xăng dầu hôm nay được niêm phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 28.985 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 29.824 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 25.268 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.918 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.987 đồng/kg.

Hà Lê

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 13/3 đến 20/3/2022Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần từ ngày 13/3 đến 20/3/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập đoàn đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai và hoàn thành tốt nhất có thể nhiệm vụ được giaoThủ tướng Phạm Minh Chính: Tập đoàn đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai và hoàn thành tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao
Quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước để bảo đảm vĩ môQuản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước để bảo đảm vĩ mô
Khu kinh tế Vân Phong và cơ hội phát triển chuỗi giá trị dầu khíKhu kinh tế Vân Phong và cơ hội phát triển chuỗi giá trị dầu khí
Petrovietnam: Thực hành tiết kiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành sản xuất kinh doanhPetrovietnam: Thực hành tiết kiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành sản xuất kinh doanh
Petrovietnam phát huy hiệu quả cao nhất tài nguyên dầu khí, với tinh thần “thời cơ đến thì phải tiến công”Petrovietnam phát huy hiệu quả cao nhất tài nguyên dầu khí, với tinh thần “thời cơ đến thì phải tiến công”

DMCA.com Protection Status