Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Kết thúc tuần biến động

15:54 | 23/04/2023

6,960 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trước bối cảnh dự trữ dầu tại nhiều quốc gia suy giảm, nhu cầu nhập khẩu dầu tăng cao, kinh tế Mỹ đứng vững, giá dầu thô thế giới trong tuần (từ 17-23/4) biến động liên tục. Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động do lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Fed cũng như triển vọng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/4, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 77,43 USD/thùng, tăng 0,79 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2023 đứng ở mức 81,19 USD/thùng, tăng 0,79 USD trong phiên.

Trong tuần (từ 17-23/4) giá dầu thế giới biến động liên tục. Cụ thể, đầu tuần (17/4 – 18/4) dầu thô vững giá ở mức trên 80 USD/thùng nhưng đã giảm ngay sau đó.

Giữa tuần (19-21/4) giá dầu thế giới phục hồi trở lại vào sau đó lại tiếp tục lao dốc.

Thời điểm giá dầu thô phục hồi trở lại, số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBC) công bố sáng 18/4 cho thấy GDP nước này tăng 4,5% trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn so với mức dự báo tăng 4% mà các chuyên gia đưa ra trong một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện, đồng thời là mức tăng cao nhất trong một quý kể từ quý I năm ngoái. So với quý IV/2022, kinh tế Trung Quốc tăng 2,2%.

Bức tranh toàn cảnh về sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cho thấy một thị trường đang thiếu nguồn cung dầu.

Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, trong tuần trước, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2,68 triệu thùng, dự trữ nhiên liệu cũng giảm.

Tuy nhiên, dầu thô bất ngờ lao dốc ngay sau khi các quan chức của Fed đã phát biểu ủng hộ việc tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Atlanta nói rằng ông muốn thấy lãi suất tăng thêm một lần nữa và sau đó giữ lãi suất trên 5% trong một khoảng thời gian để hạ nhiệt lạm phát.

James Bullard, Chủ tịch Fed St Louis cho biết, nỗi lo suy thoái đang bị thổi phồng và ông ủng hộ lãi suất của Mỹ tăng lên mức 5,5-5,75%, từ mức 4,75-5% hiện tại.

Sức mua yếu dần bởi thị trường lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 tới để kiềm chế lạm phát. Việc này có thể làm giảm hy vọng phục hồi kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tiêu thụ dầu.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng. Điều này cho thấy thị trường lao động đang chậm lại sau một năm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất và làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.

Tại Anh, lạm phát tiếp tục duy trì ở mức hai con số đã củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Anh.

Cuối tuần (22-23/4), dầu thô có xu hướng phục hồi nhẹ trong bối cảnh dữ liệu cứng tại Mỹ đang ngày càng vẽ nên một bức tranh khá đen tối: thị trường lao động đang hạ nhiệt, doanh số bán lẻ đang giảm và sản lượng sản xuất đang giảm.

Theo báo cáo của hải quan Trunng Quốc, tổng lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của nước này, bao gồm cả đường ống và tàu, đã tăng lên mức kỷ lục 9,61 triệu tấn, tương đương 2,26 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3.

Tại Ấn Độ, hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu đã đạt gần mức cao kỷ lục trong tháng 3 nằm đáp ứng được nhu cầu theo mùa tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới này.

Báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng vào tuần trước. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính của Viện Dầu khí Mỹ (API), với mức giảm khoảng 2,68 triệu thùng.

Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động do lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Fed cũng như triển vọng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.680 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.630 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.390 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.480 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.649 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (20/4): Bất ngờ trượt dốcGiá xăng dầu hôm nay (20/4): Bất ngờ trượt dốc
Giá xăng dầu hôm nay (21/4): Giá dầu thế giới tiếp tục giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (21/4): Giá dầu thế giới tiếp tục giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay (22/4): Giá dầu thế giới phục hồi nhẹGiá xăng dầu hôm nay (22/4): Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Minh Đức

DMCA.com Protection Status