Giá xăng dầu hôm nay 24/2 giảm mạnh

07:17 | 24/02/2021

15,449 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lo ngại mâu thuẫn giữa Nga và Saudi Arabia trong việc quản lý nguồn cung dầu thô có thể kéo thị trường dầu mỏ vào một cuộc chiến mới và thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng đã kéo giá xăng dầu hôm nay giảm mạnh.
Giá vàng hôm nay 24/2: Quay đầu giảm, biến động quanh mức 1.800 USDGiá vàng hôm nay 24/2: Quay đầu giảm, biến động quanh mức 1.800 USD

Tính đến đầu giờ sáng ngày 24/2, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2021 đứng ở mức 61,07 USD/thùng, giảm 0,36 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2021 đứng ở mức 64,24 USD/thùng, giảm 0,24 USD/thùng trong phiên.

gia-dau-sup-do-he-luy-nhan-tien
Ảnh minh hoạ

Giá dầu ngày 24/2 giảm mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô xuất hiện lo ngại về một cuộc chiến mới khi Nga và Saudi Arabia có quan điểm mâu thuẫn trong việc quản lý nguồn cung dầu thô.

Theo Bloomberg, Saudi Arabia muốn trong cuộc họp của OPEC+ vào tuần tới, ngày 4/3, OPEC+ sẽ đi tới quyết định duy trì sản lượng ổn định vào tháng 4/2021.

Tuy nhiên, Nga, một nước thành viên có tiếng nói quan trọng trong OPEC+ lại muốn thúc đẩy việc nới lỏng hơn nữa mức cắt giảm sản lượng vì cho rằng thị trường dầu thô hiện đã cân bằng, và giá dầu hiện đã phản ánh đầy đủ tình hình của thị trường.

Trong tháng 2 và tháng 3/2021, Saudi Arabia đã tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày vì cho rằng giá dầu vẫn cần được hỗ trợ.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hồi tuần trước cảnh báo rằng, các nhà sản xuất dầu cần phải cực kỳ thận trọng vì sự không chắc chắn trên thị trường vẫn còn rất cao.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây cũng là một nhân tố khiến giá xăng dầu hôm nay đi xuống.

Giá dầu hôm nay giảm còn do lo ngại khả năng tiêu thụ dầu thô của Mỹ yếu đi khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 23/2 công bố thông tin lượng dự trữ dầu thô của nước này tăng 1,026 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/2, trái ngược hoàn toàn với dự đoán lượng tồn kho giảm 5,190 triệu thùng được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu hôm nay cũng bị hạn chế đáng kể bởi những thông tin lạc quan được phát đi từ phiên điều trần đầu tiên của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ.

Đó là sự lạc quan đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn về khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn sau đại dịch COVID-19 khi mà cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh tại Mỹ đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Đó là việc FED sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ để hỗ trợ tối đa nền kinh tế Mỹ phục hồi trở lại và giữ lạm phát ở mức trung bình 2%.

Những phiên giao dịch gần đây, giá dầu thế giới được hỗ trợ mạnh bởi nguồn cung dầu từ Texas bị gián đoạn do diễn biến thời tiết cực đoan làm gián đoạn các hoạt động khai thác cũng như lọc hoá dầu.

Trong phiên 22/2, giá dầu thô đã bật tăng mạnh khi thị trường ghi nhận thông tin khả năng tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô, tăng nhanh hơn so với quá trình điều chỉnh sản lượng của các nhà sản xuất.

Theo một báo cáo của Goldman Sachs được Bloomberg trích dẫn, Goldman Sachs nhận định mức tiêu thụ dầu thô của thế giới sẽ trở lại ngưỡng trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra vào tháng 7/2021, tức sớm hơn rất nhiều so với các dự báo đưa ra trước đó.

Ở chiều hướng ngược lại, về phía cung, Goldman Sachs lại cho rằng, các nhà sản xuất dầu thô đang tỏ ra thiếu “linh hoạt” trong việc điều chỉnh sản lượng khai thác trước đà phục hồi của giá dầu và nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

Với những nhận định như trên, Goldman Sachs cho rằng giá dầu Brent sẽ lên mức 70 USD/thùng trong quý II/2021 và 75 USD/thùng vào quý III/2021.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay hiện đang được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 có giá trần là 16.309 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 17.270 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S có giá trần là 13.042 đồng/lít; dầu hỏa có giá trần là 11.908 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S cao nhất là 12.622 đồng/kg.

Hà Lê

DMCA.com Protection Status