Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2025: Thước đo uy tín dành cho doanh nghiệp Việt

16:33 | 28/05/2025

9,643 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bước sang năm thứ 29 kể từ khi được triển khai, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những giải thưởng uy tín cấp quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) do Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) sáng lập. Tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hàng năm, thông qua Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2025: Thước đo uy tín dành cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023 (Ảnh: VGP/Hoàng Giang)

Qua gần 30 năm triển khai, Giải thưởng đã vinh danh hơn 2.160 lượt tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có 332 lượt đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 55 lượt được trao giải thưởng quốc tế GPEA, góp phần lan tỏa, đẩy mạnh phong trào tăng năng suất, chất lượng, thúc đẩy việc hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động trên cả nước.

PTSC Quảng Ngãi nhận chứng nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2022
PTSC Quảng Ngãi nhận chứng nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2022

Với sứ mệnh “Nâng tầm chất lượng - Nâng cao giá trị”, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không chỉ là phần thưởng danh giá, còn là công cụ giúp doanh nghiệp tự đánh giá, hoàn thiện hệ thống quản trị, định hình phương hướng phát triển dài hạn và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực nâng cao chất lượng, năng suất mà còn là minh chứng cho sự phát triển bền vững và năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp Việt.

Điểm nổi bật nhất của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nằm ở bộ tiêu chí khoa học, toàn diện gồm 7 nhóm, với tổng điểm tối đa 1.000 điểm:

1. Vai trò của lãnh đạo (120 điểm): Thể hiện năng lực dẫn dắt, cam kết với chất lượng và phát triển bền vững.

2. Hoạch định chiến lược (85 điểm): Đánh giá mức độ rõ ràng, đồng bộ và hiệu quả của chiến lược doanh nghiệp.

3. Định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm): Mức độ hiểu và đáp ứng nhu cầu thị trường.

4. Đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm): Sử dụng dữ liệu để cải tiến liên tục.

5. Quản lý và phát triển nguồn nhân lực (85 điểm): Chính sách tuyển dụng, đào tạo và giữ chân người lao động.

6. Quản lý quá trình hoạt động (85 điểm): Hiệu quả tổ chức sản xuất, cung ứng dịch vụ.

7. Kết quả hoạt động (450 điểm): Các chỉ số thực tế về tài chính, thị trường, môi trường, trách nhiệm xã hội trong ba năm gần nhất.

Doanh nghiệp đạt từ 600 điểm trở lên sẽ được xét tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, từ 800 điểm trở lên và nằm trong nhóm nổi bật nhất sẽ được trao Giải Vàng. Đặc biệt, những doanh nghiệp đạt Giải Vàng trong 1-2 năm gần nhất sẽ được đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương GPEA, góp phần tiến bước vững chắc ra thị trường khu vực và quốc tế.

Hằng Nga

DMCA.com Protection Status