Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro

07:00 | 22/05/2020

2,168 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Khi sức mạnh nội lực được phát huy, khi ý chí và quyết tâm đủ lớn, người lao động dầu khí có thể tự chủ hoàn toàn trong thi công, chế tạo các công trình siêu trường, siêu trọng đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao. Giàn BK-21 của Vietsovpetro là một minh chứng

Kỳ I: Trong cái khó ló cái khôn

Những ngày này, không khí tại bãi thi công của cảng Vietsovpetro như ngày hội, vì mọi người đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị để nghiệm thu công trình chân đế giàn BK-21 vừa hoàn thành trước tiến độ 16 ngày, sau đó là công tác hạ thủy.

gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro
Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro

Công trình chân đế giàn BK-21 đánh dấu bước ngoặt về phát huy sức mạnh nội lực, tự chủ kỹ thuật công nghệ trong công tác chế tạo các công trình siêu trường, siêu trọng của Vietsovpetro nói chung và Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác Dầu khí (gọi tắt là Xí nghiệp Xây lắp) nói riêng.

Để đi đến thắng lợi đó, nhìn ngược thời gian, người lao động dầu khí đã phải trải qua quá trình dài đầy cam go, nỗ lực lao động sáng tạo.

Giàn BK-21, đây là loại giàn đầu giếng không có người ở (unmanned) của Vietsovpetro xây dựng nằm ở mỏ Bạch Hổ. Vị trí giàn BK-21 nằm gần giàn cố định MSP6, MSP7. Sản phẩm khai khác từ BK-21 sẽ được vận chuyển qua giàn MSP6 bằng đường ống ngầm. Giàn BK-21 nhận khí Gaslift và nước ép vỉa từ giàn MSP7 và được cung cấp điện từ giàn MSP6.

Sau thành công của giàn BK-20, giàn BK-21 là giàn đầu giếng không người ở thứ 2 được Viện Nghiên cứu khoa học và Thiết kế (NIPI) thuộc Vietsovpetro thiết kế và giao Xí nghiệp Xây lắp làm tổng thầu thi công bao gồm kết cấu chân đế có bến cặp tàu, sàn khoan tạm, các tuyến ống Riser và J-tube; khối thượng tầng... được thiết kế cho 9 giếng khai thác.

Hiện tại, công tác chế tạo chân đế giàn BK-21 (kế hoạch từ ngày 20-2-2020 đến 27-5-2020) đã được hoàn thành trước thời hạn 16 ngày, bảo đảm chất lượng và an toàn, không xảy ra bất kỳ sự cố mất an toàn nào. Đây là thắng lợi lớn có ý nghĩa của Xí nghiệp Xây lắp nếu đặt vào những hoàn cảnh, điều kiện cụ thể khi triển khai công trình.

gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro
Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro

Thông thường, với các dự án giàn BK trước đây, Xí nghiệp Xây lắp chủ yếu là quản lý và thực hiện các công việc cốt lõi, công nghệ cao, một số hạng mục gia công chế tạo tại bãi lắp ráp Vietsovpetro được thực hiện bởi nhà thầu như: PVC-MS, LILAMA... Nhưng đối với chân đế giàn BK-21 thì khác, đây là lần đầu tiên xí nghiệp thực hiện trọn gói từ khâu chế tạo ống, chế tạo chân đế, hạ thủy bằng trailer, gia cố trên sà lan cho đến lắp đặt biển. Do đó, khi thực hiện khép kín một sản phẩm sẽ dẫn đến dụng cụ, trang thiết bị không đủ, là một thách thức rất lớn của Xí nghiệp Xây lắp, Ban Quản lý thi công (Ban QLTC).

Đặc biệt, giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm nhất lại rơi đúng vào giai đoạn cao điểm thi công, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai chế tạo, xây dựng công trình.

Tuy nhiên, “Trong cái khó ló cái khôn”, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Xí nghiệp Xây lắp, Ban QLTC BK-21 vượt qua mọi trở ngại, tính toán và thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa nguồn lực và tiết giảm chi phí, thời gian thi công một cách thành công.

Đầu tiên là yếu tố con người. Anh Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Xí nghiệp Xây lắp, phụ trách công trình BK-21, cho biết, xác định nhân sự là then chốt của sự thành công, ngay từ đầu, lãnh đạo Xí nghiệp Xây lắp đã xem xét và bố trí nguồn nhân lực đầy đủ, chất lượng cao, đảm trách tốt từng vị trí công việc; xây dựng sơ đồ tổ chức Ban QLTC BK-21 một cách khoa học, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và đơn vị sản xuất trong xí nghiệp.

Kế đến, để giải bài toán thiếu hụt thiết bị, Ban QLTC BK-21 đã rà soát danh mục thiết bị, dụng cụ, vật tư cần thiết phục vụ dự án rồi gửi tới các xưởng, các bộ phận xem xét, nhằm huy động tối đa nguồn lực hiện có, giảm tối đa việc mua mới; đồng thời thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thiết bị nhằm rút ngắn thời gian dừng sửa chữa; lấy các phụ tùng, chi tiết vẫn còn sử dụng được của các thiết bị đã hỏng để thay thế cho các thiết bị khác cùng chủng loại nhằm tiết kiệm chi phí và giảm thời gian dừng máy do chờ đặt hàng phụ tùng.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban QLTC BK-21 đã tối ưu hóa khả năng nhà xưởng và thiết bị hiện có của xí nghiệp. Cụ thể, các thành phần kết cấu của chân đế BK-21 đã được chế tạo hoàn toàn bên trong nhà xưởng có mái che; sau đó xí nghiệp sử dụng hệ thống xe trailer siêu trường, siêu trọng để vận chuyển ra ngoài bãi thi công tổ hợp lại.

gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro
Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro

Ngoài ra, xí nghiệp đã cải tiến, đưa vào sử dụng phương pháp hàn bán tự động FCAW-GS thay thế cho phương pháp hàn tay truyền thống SMAW giúp nâng cao năng suất hàn, đẩy nhanh tiến độ mà vẫn bảo đảm chất lượng hàn. Các hạng mục chế tạo trong nhà xưởng được áp dụng đến 90% phương pháp hàn FCAW-GS. Đây là công trình lớn đầu tiên do Xí nghiệp Xây lắp thi công áp dụng triệt để sự đổi mới công nghệ hàn.

Bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, để bảo đảm tiến độ thi công giàn BK-21, dự án buộc phải thực hiện liên tục, có thời điểm phải bố trí làm 2 ca để bảo đảm giãn cách, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật các tuần. Việc tập trung số lượng lớn CBCNV và người lao động ngoài công trường và nhà xưởng đòi hỏi Ban Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp và Ban QLTC BK-21 có những chỉ đạo và giải pháp cụ thể để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người. Toàn thể CBCNV bắt buộc đeo khẩu trang khi làm việc tại công trường, hằng ngày khi vào làm việc đều phải đo thân nhiệt tại cổng xí nghiệp và phải khai báo y tế theo mẫu...

Giàn BK-21 do Viện NIPI, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thiết kế bao gồm: 632 tấn chân đế; 809 tấn cọc; 39 tấn bến cập tàu; 47 tấn sàn khoan tạm; 950 tấn khối thượng tầng; 5 tấn cần xả khí.

(Xem tiếp kỳ sau)

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status