Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro (Tiếp theo và hết)

09:35 | 29/05/2020

113,020 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Có thể thành công của công trình chân đế giàn BK-21 của Xí nghiệp Xây lắp là tổng hợp của nhiều yếu tố, song trong đó, dấu ấn đậm nét chính là sức mạnh nội lực được phát huy dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao và công nghệ tiên tiến.

Kỳ cuối : Sức mạnh nội lực, lao động sáng tạo

Trong giai đoạn thi công chân đế giàn BK-21 có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến đã ra đời, không những giúp tiết kiệm chi phí rất lớn mà còn bảo đảm công việc không bị gián đoạn hay chậm trễ một ngày thi công nào.

gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro tiep theo va het
Công tác hạ thủy chân đế giàn BK-21

Điển hình như các sáng kiến “Sử dụng bộ giá đỡ cắt vát mép (cắt platend) cho dây chuyền cuốn ống”, “Sử dụng bộ gom khí trong quá trình cắt kim loại”, “Sử dụng ray dẫn hướng kết hợp máy hàn DC1000 hàn Longseam, Cirseam và hàn nối tôn trong dây truyền cuốn ống và các công việc khác” đã giúp cho công tác cuốn ống được đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân lực, vật lực; giảm thiểu rủi ro hỏng hóc trang thiết bị máy móc trong quá trình thi công; đồng thời bảo đảm chất lượng sản phẩm. Xí nghiệp Xây lắp đã tự chủ hoàn toàn trong công tác cuốn ống cho chân đế và cọc của giàn BK-21 theo tiêu chuẩn quốc tế API-2B với tổng trọng lượng lên đến 1.040 tấn, chủ động trong việc cung cấp vật tư, giảm giá thành, rút ngắn được thời gian chế tạo chân đế từ 4 tháng xuống còn 3,2 tháng.

Một sáng kiến quan trọng khác, thể hiện sức mạnh nội lực của đội ngũ Ban QLTC BK-21 là bộ điều khiển điện tử đắt tiền để đồng bộ 2 đoàn xe khi vận chuyển những mảng kết cấu lớn siêu trường, siêu trọng. Theo đó, trailer là thiết bị duy nhất có khả năng đưa được các khối kết cấu trên ra khỏi nhà xưởng nhanh chóng, kinh tế, an toàn. Yêu cầu đặt ra phải ghép 2 đoàn xe chạy song hành cùng tốc độ và góc đánh lái để vận chuyển. Trong khi đó, bộ điều khiển điện tử giúp đồng bộ 2 đoàn xe đã bị hỏng, nếu đặt hàng từ nước ngoài thì không đáp ứng được tiến độ thi công.

Nhóm vận hành trailer của xưởng điện - máy xây dựng đã gấp rút nghiên cứu chế tạo một bộ điều khiển mới, khác biệt hoàn toàn so với thiết bị cũ đã hỏng nhưng vẫn bảo đảm đồng bộ được tốc độ và góc lái như bộ điều khiển chính hãng. Giá mua linh kiện trong nước không lớn, nhóm tự thiết kế, lập trình, lắp đặt và áp dụng vào thực tiễn thi công BK-21 sau 2 tuần chuẩn bị. Sáng kiến này giúp xí nghiệp tiết kiệm hàng chục nghìn USD và không làm chậm một ngày thi công nào của dự án.

Ngoài ra, trong quá trình thi công chế tạo Mudmat (chống lún), sau khi xem xét nghiên cứu, Ban QLTC BK-21 đã thống nhất cùng nhóm thiết kế thi công tổ chức chế tạo hoàn thiện phần Mudmat trên D4 trong nhà xưởng trước khi được đưa ra tổ hợp vào khối chân đế thay vì lắp thủ công như trước, đem lại hiệu quả cao, sử dụng tối đa việc chế tạo trong nhà xưởng, tiết kiệm khối lượng nhân lực lớn cho công tác lắp dựng giàn giáo, thi công trên cao, tổ hợp và hàn ngoài bãi...

gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro tiep theo va het
Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro (Tiếp theo và hết)

“Xí nghiệp Xây lắp đã sử dụng các nguồn lực và kinh nghiệm sẵn có của mình để tự thực hiện toàn bộ việc thi công chế tạo chân đế giàn BK-21” - anh Trương Thanh Tuyết Trường, Phó trưởng ban QLTC BK-21, khẳng định.

Cuối cùng, điều tạo nên thành công trong công tác thi công chế tạo chân đế giàn BK-21 chính là sự ý thức cao độ và tinh thần quyết tâm mạnh mẽ của đội ngũ CBCNV Xí nghiệp Xây lắp, Ban QLTC BK-21.

Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay của ngành Dầu khí, có rất ít dự án đang được triển khai, dịch vụ ngoài ngành còn nhiều khó khăn, dịch vụ cho thị trường quốc tế đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt, gần đây nhất, ngành Dầu khí còn đối mặt với khủng hoảng kép chưa từng có bởi đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sốc.

Cho nên, việc Vietsovpetro, Xí nghiệp Xây lắp tự thực hiện thi công toàn bộ hạng mục chân đế giàn BK-21 đã góp phần quan trọng duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm việc làm cho CBCNV của xí nghiệp, đặc biệt là các CBCNV thuộc diện biên chế DVN và góp phần tăng thêm năng lực, kinh nghiệm trong việc thực hiện chế tạo chân đế giàn khoan.

Không chỉ vậy, khi sản lượng khai thác ở các mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng đã qua điểm đỉnh, việc chế tạo, lắp đặt, hiệu chỉnh, chạy thử và đưa vào khai thác giàn BK-21 là vô cùng quan trọng trong việc gia tăng sản lượng dầu khí, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro năm 2020.

Ý thức được rất rõ điều đó, cộng với tập thể CBCNV Xí nghiệp Xây lắp đã xác định được ngay từ đầu rằng, hạng mục chế tạo chân đế giàn BK-21 trên bờ là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm bàn giao đúng tiến độ phần kết cấu chân đế chịu lực đối với hạng mục lắp đặt biển và các kết cấu khác của công trình giàn BK-21, mỏ Bạch Hổ và việc công trình giàn BK-21 được đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ Vietsovpetro lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 là một vinh dự to lớn, đồng thời cũng là động lực mạnh mẽ cho tập thể người lao động xí nghiệp phát huy hết trí tuệ và sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặt dù công trình giàn BK-21 còn nhiều hạng mục cần hoàn thành, lắp đặt để đi vào hoạt động chính thức, song thành công của chân đế giàn BK-21 đã khẳng định được một điều: Khi sức mạnh nội lực được phát huy, khi ý chí và quyết tâm đủ lớn, người dầu khí hoàn toàn có thể tự chủ trong công tác chế tạo những dự án siêu trường, siêu trọng thành công.

Việc tự thiết kế, chế tạo bộ điều khiển điện tử thay thế bộ điều khiển cũ bị hỏng để đồng bộ 2 đoàn xe khi vận chuyển những mảng kết cấu lớn siêu trường, siêu trọng giúp xí nghiệp tiết kiệm hàng chục nghìn USD và không làm chậm một ngày thi công nào của dự án.
gian bk 21 suc manh noi luc cua vietsovpetro tiep theo va het Giàn BK-21: Sức mạnh nội lực của Vietsovpetro

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status