Hai ẩn số lớn với thị trường dầu mỏ

06:48 | 30/12/2022

12,286 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 27/12, “cuộc chiến” cấm vận giữa Nga và phương Tây đã thúc đẩy giá dầu tăng. Tuy nhiên, hai ngày liên tiếp sau đó, giá đã giảm nhẹ bởi lo ngại về vấn đề mở cửa trở lại của Trung Quốc.
Hai ẩn số lớn với thị trường dầu mỏ

Tính đến đầu giờ chiều 29/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,96 USD/thùng - giảm 0,72%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 83,11 USD/thùng - giảm 1,45%.

Giá dầu giảm do thị trường lo ngại các ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc sẽ làm gián đoạn quá trình phục hồi kinh tế và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu khi nước này dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch.

Trước đó, quyết định của Nga về việc cấm bán dầu cho những nước tuân thủ chính sách áp trần của G7 đã giúp giá dầu nhỉnh trong thời gian rất ngắn.

Bà Victoria Scholar - nhà phân tích tại dịch vụ đầu tư Interactive Investor (Anh) nhắc lại: “Niềm hy vọng về việc Trung Quốc phục hồi giá dầu là động lực thúc đẩy giá dầu từ lâu nay”.

Vào hôm 26/12, Trung Quốc thông báo sẽ mở cửa biên giới và chấm dứt cách ly bắt buộc đối với khách du lịch từ ngày 8/1/2023.

Tuy nhiên, nhiều nước đang bắt đầu thể hiện quan ngại với quyết định này. Mỹ đã tiến hành áp dụng những quy định hạn chế đối với du khách Trung Quốc.

Những nhà phân tích của Oilytics nhận định, việc đánh giá tình trạng của thị trường dầu mỏ đã trở nên khó khăn hơn do tác động từ “những ẩn số lớn là Nga và Trung Quốc”.

Họ nói: “Tất cả những chỉ số của năm 2023 đều cho thấy khả năng thiếu hụt nguồn cung, nhưng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu có thể thay đổi tiên lượng này”.

Thị trường dầu mỏ: tín hiệu lạc quan từ Mỹ và Trung QuốcThị trường dầu mỏ: tín hiệu lạc quan từ Mỹ và Trung Quốc
Triển vọng mới cho thị trường dầu mỏTriển vọng mới cho thị trường dầu mỏ
Thị trường dầu mỏ thế giới năm 2022 và dự báo năm 2023Thị trường dầu mỏ thế giới năm 2022 và dự báo năm 2023

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status