Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Hành trình 20 năm Phòng Kỹ thuật - Nhà máy Đạm Phú Mỹ - PVFCCo, Ngô Văn Định (PVFCCo)

14:03 | 15/08/2024

1,137 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Tập thể Phòng Kỹ thuật - Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Tham gia bình chọn cho video 12-NVD-TT-01 của nhóm tác giả Ngô Văn Định tại Fanpage PetroTimes

Nhà máy Đạm Phú Mỹ được thành lập từ ngày 28/03/2003, là một nhà máy sản xuất phân Ure lớn nhất cả nước, sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu Snampogeti và Hardop Topsoe. Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Đạm Phú Mỹ đã khẳng định được vị thế dẫn đầu trong ngành phân bón nước nhà và là một trong những nhà máy có thời gian vận hành sản xuất amo liên tục dài nhất thế giới.

Là bộ phận lòng cốt của Nhà máy Đạm Phú Mỹ, phòng Kỹ thuật tiền thân là Phòng Cơ điện được thành lập từ những ngày đầu Nhà máy đi vào hoạt động có chức năng: Quản lý công tác bảo dưỡng, cải hoán thiết bị cho toàn Nhà máy, quản lý công tác xây dựng cơ bản, IT, quản lý kho vật tư.

Khát vọng và hành trình tự chủ kỹ thuật

Để có những bước tiến dài, không thể thiếu những dấu chân tập đi đầu tiên. Với một nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến thì việc làm sao để làm chủ về kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì sự hoạt động an toàn, ổn định của Nhà máy luôn là điều trăn trở của các nhân viên phòng Kỹ thuật.

Anh Đông, Phó Giám đốc Kỹ thuật Nhà máy, chia sẻ: “Từ những ngày mới thành lập, là những kỹ sư còn non trẻ, mới ra trường, lần đầu tiên được tiếp cận với các thiết bị hiện đại phức tạp, có độ chính xác cao, toàn bộ hệ thống đều được tự động hóa nên chúng tôi không khỏi bỡ ngỡ, đến nay thì chúng tôi cũng đã hoàn toàn làm chủ được công tác bảo dưỡng sau 20 năm vận hành và phát triển PVFCCo”.

Bằng việc làm chủ kỹ thuật, công nghệ và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán, dự báo và xử lý sớm các hư hỏng trước khi nó xảy ra. Rất nhiều các tình huống sự cố đã được cán bộ phòng Kỹ thuật phát hiện và xử lý online kịp thời giúp duy trì hoạt động ổn định lâu dài của toàn Nhà máy.

Học hỏi, sáng tạo không ngừng.

Với ý chí, khát vọng học hỏi, sáng tạo và đoàn kết thì phòng đã luôn là đơn vị tiên phong trong các phong trào sáng kiến cải tiến, hàng năm số lượng sáng kiến của phòng khoảng 15 sáng kiến và 20 năm qua đã có khoảng hơn 300 sáng kiến đóng góp hàng trăm tỷ đồng làm lợi cho TCT.

Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ đi thụt lùi nếu chúng tôi dừng lại. Bởi vậy, tinh thần “Học học nữa học mãi” vẫn luôn in đậm trong mỗi CBCNV Phòng Kỹ thuật. Hàng năm có khoảng 10 khóa đào tạo chuyên sâu, đào tạo nội bộ, hội thảo chuyên đề được tổ chức.

Với sự nỗ lực ấy, chúng tôi đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó nhằm góp phần chung vào nhiệm vụ hoàn thành sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Qua đó, dành được nhiều giải thưởng cao quý như Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Ủy ban Quản lý vốn, Bằng khen lao động xuất sắc từ Tập đoàn và Tổng Công ty.

Đoàn kết - Sẻ chia

Bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, Phòng Kỹ thuật luôn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Hoạt động team building thường niên của phòng đã là một món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp hè sang. Đây là dịp để đại gia đình phòng Kỹ thuật sum vầy và sự gắn kết vô hình cũng từ đây mà đâm chồi, nảy nở.

Hoạt động an sinh xã hội giúp đỡ hoàn cảnh cơ nhỡ, kém may mắn cũng luôn là chương trình hành động được lãnh đạo phòng và CBCNV Phòng Kỹ thuật quan tâm trong mỗi dịp tết đến xuân về. Chúng tôi luôn tâm niệm trách nhiệm sẻ chia là một phần giá trị cốt lõi trong văn hóa của Phòng Kỹ thuật nói riêng và PVFCCo nói chung.

Dấu ấn tự hào

Cuộc sống luôn vận động, đến và đi cũng là lẽ thường của quy luật tự nhiên, gia đình Phòng Kỹ thuật cũng vậy. Đã có nhiều thế hệ đàn anh nghỉ hưu hoặc thuyên chuyển công tác nhưng cái luôn còn đọng lại trong họ là tình bằng hữu, anh em gắn bó như một gia đình. Những tình cảm ấy luôn và sẽ mãi còn đọng lại trong mỗi người ở lại và cả những người đã nghỉ hưu.

Anh Huấn, một nhân viên Phòng Kỹ thuật cho biết: “Tôi đến làm việc ở đây ngay từ ngày đầu mới thành lập phòng đó là ngày 01/01/2005, Phòng Kỹ thuật bây giờ trưởng thành và lớn mạnh và có vị thế như ngày nay là có sự đóng góp của rất nhiều lớp người. Ở Phòng Kỹ thuật là một môi trường làm việc giúp cho mọi người tiến bộ không ngừng và cũng bởi vậy mà bây giờ tôi vẫn ngồi đây và tiếp tục làm việc cho đến khi còn có thể.”

Chúng tôi tự hào là một thành viên của Phòng Kỹ thuật, Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Với chúng tôi đó không chỉ là nơi làm việc mà đó còn là một gia đình.

Đại diện nhóm tác giả: Ngô Văn Định

DMCA.com Protection Status