Hành trình về nguồn của Tuổi trẻ PVN tại Thái Bình

14:26 | 23/03/2018

1,610 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong chương trình về nguồn kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018) và Tháng Thanh niên 2018, ngày 22/3, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã đến dâng hương tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và tham quan giếng khoan 61 - Tiền Hải.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Vũ Đức Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Ban Dân vận Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn; các đồng chí Phó Bí thư cùng các đại biểu là đoàn viên thanh niên tiêu biểu các đơn vị trong Tập đoàn.

tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh
Lễ dâng hương tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh
tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh

Sau khi làm lễ dâng hương, thăm khu mộ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đoàn đã được cán bộ Ban Quản lý khu lưu niệm giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và các tư liệu lịch sử về những năm hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh
Đoàn Thanh niên Tập đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn cho biết: Hành trình về nguồn là dịp để tuổi trẻ dầu khí nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung cùng ôn lại truyền thống đấu tranh vẻ vang của dân tộc, giáo dục, nâng cao ý thức chính trị, tư tưởng, khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, hướng về cội nguồn thiêng liêng của dân tộc; đồng thời cũng là dịp để mỗi đoàn viên hiểu biết thêm về lịch sử cách mạng, truyền thống cách mạng của ông cha, từ đó tạo dựng được niềm tin, ra sức thi đua, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã tới thăm giếng khai thác khí 61 nằm trong khuôn viên Công ty Dầu khí Sông Hồng tại Tiền Hải, Thái Bình. Đây là giếng khí đầu tiên do những kỹ sư người Việt tự khai thác mà người dầu khí đặt cho tên gọi khá đặc biệt là Giếng Tổ.

tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh
Phó giám đốc Công ty Dầu khí Sông Hồng Ngô Văn Kha giới thiệu về lịch sử của mỏ khí Tiền Hải, giếng khoan 61.

Cách đây hơn 50 năm, vùng trũng Đồng bằng sông Hồng cực kỳ sôi động trong công cuộc tìm kiếm, thăm dò dầu khí. Hàng nghìn cán bộ, chuyên gia nước ngoài cùng các thiết bị, máy móc ùn ùn đổ về quần thảo tại các bãi bồi, cửa biển từ Tiền Hải, Thái Bình, Giao Thủy, Nam Định tới Hưng Yên.

Vào ngày 12/7/1969 tại làng Khuốc, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, mũi khoan đầu tiên đã được mở lỗ với mục đích tìm kiếm, thăm dò dầu khí. Liên tiếp 6 năm sau đấy là giai đoạn chuẩn bị cấu tạo để khoan sâu tìm kiếm dầu khí. Trong giai đoạn này, Đoàn địa chất 36, sau này đổi tên là Công ty Dầu khí 1 đã tiến hành khoan 8 giếng trên 4 cấu tạo. Trong đó có giếng 61 là giếng khoan đầu tiên trên cấu tạo mỏ Tiền Hải C (vào tháng 12/1975), tại đây đã phát hiện ra vỉa khí có giá trị công nghiệp đầu tiên ở độ sâu 1.156m và phát hiện ra dầu ở giếng khoan 63. Đây là thời điểm được đánh giá là bước ngoặt lịch sử trong ngành Dầu khí Việt Nam khi chính thức phát hiện ra khí tự nhiên và dầu mỏ dưới lòng đất.

tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh
Đoàn Thanh niên Tập đoàn thăm giếng khoan 61

Giới thiệu cho đoàn về việc giếng khoan 61 được coi là Giếng Tổ của ngành Dầu khí, ông Ngô Văn Kha cho biết: “Thứ nhất, đây là giếng khoan thăm dò đầu tiên phát hiện khí tự nhiên tại cấu tạo Tiền Hải C, trong trầm tích Mioxen, hệ tầng Tiên Hưng với lưu lượng hơn 100 nghìn m3 khí/ngày đêm. Thứ hai, đây cũng là giếng khoan được chính các cán bộ, kỹ sư người Việt Nam tiến hành từ thiết kế đến xây dựng đưa vào khai thác công nghiệp vào ngày 19/4/1981. Dòng khí đầu tiên từ Thái Bình đã được đưa vào buồng đốt chạy turbine 2 tổ máy phát điện công suất 17MW, góp phần giải tỏa cơn khát năng lượng vào đúng thời điểm khó khăn nhất của đất nước”.

Sự kiện này là mốc son quan trọng đánh dấu lần đầu tiên ngành Dầu khí Việt Nam khai thác được sản phẩm khí công nghiệp phục vụ cho nền kinh tế quốc dân, khẳng định khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật trong công nghiệp dầu khí của tập thể lao động ngành Dầu khí trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn sau chiến tranh, mở ra những triển vọng to lớn trên hành trình tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

tuoi tre pvn va hanh trinh ve nguon tai thai binh
Đoàn Thanh niên Tập đoàn chụp ảnh lưu niệm tại giếng 61 - Tiền Hải

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status