"Hạt ngọc mùa vàng" - một năm ngọt ngào

09:53 | 28/12/2015

755 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với phương châm không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, khách hàng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình.

Bằng sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác quản lý, vận hành sản xuất và phát triển kinh doanh, cùng với lợi thế về sản phẩm đạm hạt đục lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng, trong nhiều năm liên tiếp, PVCFC luôn hoàn thành vượt mức nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và gặt hái được những thành công nhất định.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, PVCFC đã hoàn toàn làm chủ công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các dây chuyền công nghệ hiện đại, phức tạp, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến, tối ưu hóa sản xuất. Năm 2015, Nhà máy Đạm Cà Mau tiếp tục được vận hành an toàn, ổn định với công suất trung bình 102,68% (xưởng urê). Đến thời điểm hiện tại, nhà máy có 7 lần dừng máy với tổng số là 797,92 giờ (tương đương 33,24 ngày, trong đó dừng 17,48 ngày từ ngày 13 đến 30/8/2015 để thực hiện bảo dưỡng tổng thể).

hat ngoc mua vang mot nam ngot ngao
Dây chuyền sản xuất urê hạt đục - Nhà máy Đạm Cà Mau

Ngày 23/12/2015, Nhà máy Đạm Cà Mau đã đạt mốc sản xuất 3 triệu tấn, chính thức đánh dấu sự trưởng thành của PVCFC vào ngành sản xuất phân bón nước nhà, góp phần bình ổn thị trường phân bón, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp, luôn cung ứng đủ phân bón cho bà con nông dân.

Song, nhận thức được xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với thị trường phân bón, ngay từ khi thành lập, PVCFC đã sớm đẩy mạnh công tác nghiên cứu hiện thực hóa sứ mệnh và triết lý kinh doanh là cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng bền vững. Năm 2015, công tác nghiên cứu của PVCFC đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tháng 7/2015, PVCFC đã hợp tác cùng Công ty TNHH Bellfarm - Nhật Bản trên nguyên tắc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất thử nghiệm phân hữu cơ, ứng dụng quy trình cải tạo đất và canh tác rau quả chất lượng cao. PVCFC cũng đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau và Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang (nay là Tập đoàn Lộc Trời) tổ chức hội thảo “đầu bờ”, với mục đích đánh giá tình hình triển khai của mô hình Cánh đồng lớn, đồng hành cùng nông dân, hỗ trợ cung ứng phân bón chất lượng cao, vật tư, thuốc và bao tiêu cho bà con sau thu hoạch nhằm gắn kết và gia tăng lợi ích bền vững cho nhà nông.

Nổi bật hơn cả, tháng 11/2015, PVCFC đã thành công trong việc nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm và chính thức ra mắt sản phẩm mới - Phân bón cao cấp N.Humate + TE, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, gia tăng năng suất, chất lượng và giá trị nông sản. Sản phẩm này đánh dấu quá trình trưởng thành trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm của PVCFC, góp phần đa dạng hóa sản phẩm phân bón chất lượng cao, tạo cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận được với các sản phẩm phân bón mới có các đặc điểm và tính năng nổi trội.

Đối với thị trường khu vực, trong năm qua PVCFC đã ký kết hợp đồng đại lý với 4 đối tác và tổ chức lễ ra mắt sản phẩm Đạm Cà Mau tại Campuchia vào ngày 28/5/2015, qua đó từng bước giúp người nông dân Campuchia tiếp cận với sản phẩm đạm hạt đục chất lượng cao do Việt Nam sản xuất qua đường chính ngạch. Việc thâm nhập vào thị trường Campuchia là bước khởi đầu thuận lợi, khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả trong định hướng phát triển của PVCFC.

Tuy nhiên, năm 2015 vẫn tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt tình hình giá dầu giảm sâu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành Dầu khí. Trong bối cảnh đó, PVCFC đã tích cực hưởng ứng công tác tiết giảm chi phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Cụ thể, đơn vị đã ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời giao kế hoạch chi phí và chỉ tiêu tiết giảm, tiết kiệm chi phí cho các bộ phận trực thuộc. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng đều thực hiện công tác đánh giá, so sánh tiêu hao so với định mức kinh tế kỹ thuật, giúp tiết giảm đáng kể chi phí nguyên vật liệu.

Năm 2015, PVCFC đăng ký tiết giảm chi phí 27,48 tỉ, trong đó tiết giảm từ nguyên vật liệu, nhiên liệu, năng lượng là 14,93 tỉ; từ chi phí quản lý và bán hàng 7,94 tỉ, từ đầu tư xây dựng cơ bản là 4,61 tỉ. Ước thực hiện năm 2015 số tiền tiết kiệm, tiết giảm được 56,10 tỉ đồng (trong đó từ tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng: 31,88 tỉ đồng, từ chi phí quản lý và bán hàng: 5,28 tỉ đồng và từ quản lý trong đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị: 18,94 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, đội ngũ PVCFC cũng không ngừng tìm hiểu phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tối ưu hóa sản xuất. Tổng số sáng kiến cải tiến kỹ thuật từ 2011 đến nay là 197 sáng kiến giá trị làm lợi ước đạt 324 tỉ đồng, giúp ổn định duy trì sản xuất, giảm sức người, cải thiện và bảo vệ môi trường làm việc.

Từ những nỗ lực đó, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015, Công ty Mẹ PVCFC ước đạt sản lượng sản xuất urê quy đổi là 819,71 nghìn tấn (đạt 105% kế hoạch, 102% so cùng kỳ năm 2014); sản lượng tiêu thụ urê quy đổi ước đạt 788,35 nghìn tấn (đạt 101% kế hoạch, 98% so cùng kỳ năm 2014); tổng doanh thu ước đạt 5.994 tỉ đồng (đạt 107% kế hoạch, 95% so cùng kỳ năm 2014); lợi nhuận trước thuế ước đạt 879,85 tỉ đồng (đạt 133% kế hoạch, 104% so cùng kỳ năm 2014).

Góp phần vào những kết quả khả quan trên, không thể không nhắc đến chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà ban lãnh đạo PVCFC đặc biệt chú trọng. Trong năm 2015, PVCFC đã tổ chức đào tạo được 7.911 lượt người, đạt 203% so với kế hoạch. Trong đó, các chương trình đào tạo tăng cường kỹ năng vận hành, bảo dưỡng được tổ chức thường xuyên. Bên cạnh đó còn có các khóa đào tạo nâng cao năng lực quản trị và điều hành công ty cổ phần, quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ, đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho tất cả CBCNV…

Đặc biệt, PVCFC đã tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn với mục tiêu phát triển đội ngũ kỹ sư vận hành, bảo dưỡng lành nghề, chuyên môn giỏi đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển mạnh đội ngũ chuyên gia để cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài nước. Từ đó, PVCFC đã trở thành đơn vị đầu tiên trong khâu chế biến của PVN cung cấp chuyên gia sang hỗ trợ vận hành công nghệ tạo hạt tại Venezuela với nhà bản quyền TOYO Nhật Bản.

Trải qua hơn 4 năm hoạt động, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PVCFC còn thể hiện là một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với cộng đồng. Công tác an sinh xã hội của PVCFC trong năm 2015 tiếp tục được thực hiện hiệu quả với nhiều giá trị thiết thực như: xây mới nhiều trường học, nhà ở cho gia đình chính sách, người nghèo; xây dựng trung tâm y tế; thành lập Quỹ học bổng Hạt ngọc mùa vàng và tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi... Nguồn quỹ an sinh xã hội được đầu tư năm sau cao hơn năm trước, với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, sẻ chia những bất hạnh, khó khăn của người dân.

Song song với các hoạt động vì xã hội, cộng đồng, PVCFC cũng hướng đến xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp riêng mà ở đó, sự “thân thiện - ân cần, chuyên nghiệp - sáng tạo, trách nhiệm - hài hòa” phải được xuất phát từ mỗi cá nhân CBCNV. Theo đó, PVCFC đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn - Trường PACE khảo sát và xây dựng kế hoạch triển khai “Tái tạo văn hóa Đạm Cà Mau”, đồng thời tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo theo chuyên đề cũng như tuyên truyền, lồng ghép các hoạt động xã hội nhằm hình thành nếp suy nghĩ, hành vi của mỗi CBCNV về văn hóa PVCFC, từ đó từng bước chuẩn mực hóa ứng xử của toàn thể CBCNV theo các giá trị văn hóa của PVCFC.

Là nhà sản xuất, kinh doanh phân bón hàng đầu trên nền tảng công nghiệp hóa dầu phục vụ nông nghiệp, cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, PVCFC đang ngày càng nỗ lực hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện môi trường, mang đến nhiều hơn nữa những giá trị tốt đẹp cho bà con nông dân, khách hàng và đối tác, trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới 486

DMCA.com Protection Status