Hoàng Long JOC và Hoàn Vũ JOC: "Giữ lửa nhờ sáng tạo"

14:02 | 24/07/2012

1,663 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Gây ấn tượng ngay từ đầu với mô hình “Một bộ máy làm việc cho hai liên doanh”; ý tưởng sáng tạo rất thực tế, cởi mở và “giàu lửa” chính là động lực giúp Công ty Liên doanh Điều hành chung Hoàng Long và Hoàn Vũ (HL-HV JOCs) luôn có những giải pháp mới rất hữu ích và đột phá, mang lại hiệu quả lớn trong quá trình điều hành khai thác dầu khí.

Bắt đầu từ việc rất nhỏ

Chúng tôi tới HL-HV JOCs khi những sáng kiến thành công trong “chương trình tăng tốc” và “kế hoạch phát triển sớm” khu vực H4 mỏ Tê Giác Trắng đã giúp dự án tiết kiệm được số tiền lớn và nhận được lời khen “4 tốt” rất quý giá, hiếm hoi từ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực (về chất lượng, tiến độ, dự toán kinh phí và an toàn – PV); thế nhưng TS Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc HL-HV JOCs lại bắt đầu câu chuyện sáng tạo bằng câu nói: “Thực ra, sáng kiến không hẳn là thứ gì to tát, cao siêu, nó luôn bắt đầu từ những điều rất nhỏ trong quá trình làm việc”.

TS Ngô Hữu Hải thị phạm ngay cho điều này bằng… thùng rác của Tổng giám đốc HL-HV JOCs sau một ngày làm việc, chỉ có 3–4 tờ giấy thải, trong đó hầu như là thư mời quảng cáo từ các công ty khác gửi tới. Đây là kết quả của sáng kiến “Văn phòng xanh” mà HL-HV JOCs đang áp dụng. Tất cả lãnh đạo và nhân viên công ty sẽ cùng thực hiện không bật đèn nếu phòng gần cửa kính tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tắt đèn khi ra khỏi phòng, dùng bóng đèn tiết kiệm, không dùng giấy in tài liệu trong tất cả các cuộc họp nội bộ, sử dụng giấy in hai mặt, lập các thùng rác tái chế, đưa nhiều cây xanh vào phòng làm việc…

Minh họa sống động của TS Ngô Hữu Hải về sáng tạo hạn chế tối đa giấy thải sau một ngày làm việc

Trong đó, chỉ riêng việc giảm tối đa in văn bản hằng ngày đã giúp tiết kiệm được lượng giấy lớn một cách đáng ngạc nhiên sau 1 tháng đầu áp dụng. Theo tính toán, cứ một cuộc họp giao ban có 25 người, mỗi người cần 20 trang báo cáo thì sẽ tốn 500 tờ giấy kèm với mực in. Mỗi nhân viên lao công tại đây có ý thức tự thu gom giấy thải in một mặt sau 1 ngày làm việc, để đóng quyển và phát lại cho mọi người tái sử dụng. TS Ngô Hữu Hải chia sẻ, nhiều người sẽ cười hoặc cho là điên khi Tổng giám đốc của nhà điều hành khai thác dầu khí lớn thứ hai Việt Nam lại đi tiết kiệm từng tờ giấy, nhưng ông nghĩ, cứ bớt đi một tờ giấy là bớt đi một vạt rừng bị phá và bớt đi một lượng mực in thải ra môi trường. Chúng tôi hiểu rằng, giữa bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng nề và lượng ngoại tệ không nhỏ bỏ ra để nhập khẩu giấy, cứ có thêm một doanh nghiệp như HL-HV JOCs và cả xã hội cùng thực hành “Văn phòng xanh”, thì hiệu quả đem lại sẽ là vô cùng lớn lao!

Một trong những sáng kiến ấn tượng không thể không nhắc đến của HL-HV JOCs chính là “Một bộ máy làm việc cho hai liên doanh”. Trước đây, Hoàng Long JOC và Hoàn Vũ JOC là hai liên doanh riêng biệt được thành lập theo hai hợp đồng dầu khí khác nhau. Tuy nhiên, 2 doanh nghiệp có chung hầu hết các chủ sở hữu vốn PVEP (Việt Nam), SOCO Vietnam Ltd. (Vương Quốc Anh), PTTEP (Vương quốc Thái Lan) và chung trụ sở tại TP HCM. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới, Việt Nam những năm 2007 có dấu hiệu khó khăn, đặc biệt giá cả một số nguyên vật liệu công nghiệp trong lĩnh vực dầu khí tăng, việc thực thi các biện pháp tối giản chi phí là điều hết sức cần thiết. Ban Lãnh đạo 2 công ty đã mạnh dạn cải tiến phương thức điều hành 2 doanh nghiệp chung một bộ máy nhân lực để đạt hiệu quả đầu tư vốn. Tuy có 1 bộ máy quản lý nhưng 2 doanh nghiệp vẫn giữ 2 tư cách pháp nhân độc lập và 2 hợp đồng dầu khí đảm bảo tính ổn định. Sáng kiến này được thực hiện từ năm 2007 đến 2009 đã giúp tiết kiệm chi phí chung và hành chính được tới 7 triệu USD/năm, các hoạt động dầu khí được thực hiện thuận lợi hơn, nhanh hơn do sử dụng chung các nguồn lực. Giải pháp đã đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo toàn ngành năm 2010 và sau đó được áp dụng tương tự cho Trường Sơn JOC và Thăng Long JOC vào năm 2011.

HL-HV JOCs có tiếng với nhiều sáng kiến áp dụng trong sản xuất. Một trong số đó là sáng kiến “Áp dụng phương pháp cơ học để cứu thoi kẹt trong đường ống vận chuyển hỗn hợp dầu khí nước” tại mỏ Cá Ngừ Vàng (CNV) do Hoàn Vũ JOC (HV JOC) khai thác. Dầu CNV có hàm lượng paraffin cao cùng nhiệt độ bắt dầu kết tinh paraffin cao (640C). Do đó, quá trình làm sạch đường ống khai thác 25km từ giàn đầu giếng CNV đến giàn công nghệ trung tâm CPP3 Vietsovpetro bằng công nghệ phóng thoi đã làm tắc thoi này. HV JOC đã liên hệ với 28 nhà thầu trong và ngoài nước, song phần lớn các giải pháp đưa ra không có tính khả thi cao, không an toàn cho con người và thiết bị, có thể làm tổn hại môi trường, chi phí cao và thời gian thực hiện kéo dài. Nhóm các kỹ sư khai thác HV JOC đã chủ động nghiên cứu và nhanh chóng đề xuất tự tìm ra giải pháp: Áp dụng phương pháp cơ học tạo xung thủy lực kết hợp tạo áp suất âm trong đường ống. Sau 41 ngày đêm kiên trì, thoi kẹt và khối paraffin trong đường ống đã được giải phóng thành công, thu hồi được thoi và số lượng paraffin rất lớn (32m3), tương đương 7km đường ống. Giải pháp đã giúp tiết kiệm hàng chục triệu USD cho HV JOC; khắc phục được khó khăn trong điều kiện giàn vận hành không người, vật tư, thiết bị thiếu, điều kiện khí hậu phức tạp và được đánh giá cao bởi các chuyên gia dầu khí, Trường đại học Bách khoa TP HCM và Trường đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội.

Mới đây, sáng kiến “Kết nối các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen của Thăng Long JOC với Tê Giác Trắng của Hoàng Long JOC đã tiết kiệm được hàng trăm triệu USD chi phí đầu tư phát triển khai thác do tận dụng được hệ thống khai thác dầu khí sẵn có của Hoàng Long JOC.

Giữ lửa để sáng tạo

Trở lại với những chia sẻ của TS Ngô Hữu Hải, HL-HV JOCs thật sự là một tập thể có quan niệm rất thực tế và cởi mở về sáng kiến. Họ xem sáng kiến như động lực rất quan trọng để mỗi người tập trung làm việc và tìm thấy niềm vui trong công việc. Nếu không tập trung tìm ra cái mới, người ta sẽ dễ “mất lửa” và không làm được công việc lâu dài. Trước bất cứ thiết bị, quy trình mới, mỗi người lao động phải đặt ra câu hỏi: cái này để làm gì, liệu nó đã là tốt nhất và phù hợp chưa, liệu có thể cải tiến nó tốt hơn không? HL-HV JOCs có Hội đồng Sáng kiến sáng chế cho chính Tổng giám đốc là Chủ tịch. Ở đây, mọi sáng kiến cải tiến công việc, dù có thể ngớ ngẩn, điên rồ, đều cần được ghi nhận, động viên và có phần thưởng xứng đáng, vì họ cho rằng, một người có thể có đến 10 sáng kiến không sử dụng được, nhưng đến sáng kiến thứ 11 sẽ có giá trị. Với họ, giá trị của sáng kiến không chỉ nằm ở chuyện nó mang lại được bao nhiêu triệu đôla, mà còn ở việc nó mang lại sự vui vẻ, khích lệ mỗi con người hào hứng cống hiến và xích lại gần nhau hơn.

Thanh Loan

(Năng lượng Mới số 140, ra thứ Ba ngày 24/7/2012)

DMCA.com Protection Status