Học bổng Đạm Phú Mỹ: Chắp cánh tương lai

21:34 | 31/12/2013

917 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dành nhiều tâm huyết cho hoạt động an sinh xã hội gắn với cộng đồng, trong đó chương trình học bổng Đạm Phú Mỹ là một trong những chương trình có ý nghĩa thiết thực nhất hiện nay, dành cho các tấm gương sinh viên nghèo giàu nghị lực, biết vượt khó, vươn lên trong học tập.

Em Huỳnh Kim Quốc đang là sinh viên năm thứ 5, lớp Điện kỹ thuật khóa 32, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường ĐH Quy Nhơn. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân có 6 anh chị em tại một miền quê nghèo thuộc xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; từ nhỏ Quốc đã phải chịu nhiều cơ cực do cuộc sống gia đình nghèo túng và khổ đau khi cha mắc bệnh tâm thần phân liệt, một mình mẹ còng lưng gánh nặng nuôi cả gia đình.

Gia đình túng quẫn khiến anh chị em Quốc phải nghỉ học từ nhỏ. Không ngại khổ, ngại khó suốt 12 năm học phổ thông và những năm học đại học, để có tiền trang trải, Quốc đã tích cực đi làm thêm, từ việc đạp xe theo mẹ nhặt phân bò để bán kiếm tiền cho đến những công việc lao động nặng nhọc khác. Năm 2009, với số điểm cao nhất chuyên ngành Kỹ thuật điện, Quốc đã chính thức trở thành một sinh viên của Trường ĐH Quy Nhơn. Quốc tâm sự: “Dù cuộc sống dưới giảng đường đại học với muôn vàn khó khăn nhưng lúc nào em cũng lạc quan và luôn tin tưởng một điều rằng “khổ luyện ắt thành công”.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó chủ tịch HĐQT PVFCCo trao học bổng Vinh danh cho sinh viên

Huỳnh Kim Quốc là một trong số 606 sinh viên trong cả nước được nhận học bổng Đạm Phú Mỹ năm học 2013-2014. Em tâm sự: “Đây là phần thưởng rất có giá trị không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần. Học bổng này có ý nghĩa thật lớn lao đối với bản thân em và hoàn cảnh của gia đình em trong lúc này. Sự quan tâm của PVFCCo dành cho chúng em hôm nay là sự khích lệ tinh thần to lớn, cổ vũ để chúng em tiếp tục hoàn thành tốt công việc học tập trên giảng đường đại học”.

Trong năm học 2013-2014, Trường ĐH Quy Nhơn có 17 sinh viên thuộc các chuyên ngành Kỹ thuật điện, Hóa học, Nông học và Kinh tế được nhận học bổng Đạm Phú Mỹ với tổng trị giá 115 triệu đồng. Trong đó, Huỳnh Kim Quốc là một trong hai sinh viên của trường được vinh dự nhận học bổng Vinh danh (mỗi suất trị giá 20 triệu đồng) và 15 sinh viên nhận học bổng Khuyến khích (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng). Đây là năm thứ 3, sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn có cơ hội tiếp cận và đăng ký tham gia xét chọn học bổng này, nâng tổng số sinh viên được nhận học bổng trong 3 năm học qua của trường lên 50 sinh viên với tổng trị giá học bổng 335 triệu đồng. “Chúng em mong rằng chương trình này sẽ được duy trì hằng năm và phát triển mạnh hơn nữa để các thế hệ sinh viên trong cả nước, đặc biệt là những sinh viên nghèo có cơ hội thực hiện được hoài bão, ước mơ giảng đường của mình, sớm trở thành những người có ích cho cộng đồng, xã hội” - Huỳnh Kim Quốc bày tỏ.          

Chăm lo khuyến học, PVFCCo đã lập Quỹ học bổng Đạm Phú Mỹ từ năm 2008, đến nay đã có hơn 2.000 học sinh sinh viên được nhận học bổng với tổng trị giá 11,8 tỉ đồng và được đánh giá là một trong những chương trình học bổng có giá trị lớn và ý nghĩa thiết thực nhất hiện nay. Kể từ khi triển khai chương trình học bổng này, PVFCCo không chỉ là người bạn đồng hành mà đã trở thành địa chỉ tin cậy, tạo nhiều cơ hội về việc làm và chia sẻ khó khăn về tài chính đối với sinh viên nghèo trên cả nước.

Trong năm học 2013-2014, với chương trình học bổng được khởi động từ tháng 8/2013, PVFCCo đã phối hợp chặt chẽ với các trường, Cục Chính trị Hải quân trao 606 suất học bổng cho trên 600 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc đến từ 30 trường đại học, cao đẳng trong cả nước với tổng giá trị học bổng lên đến 3,4 tỉ đồng. Các sinh viên nhận học bổng đa số thuộc gia đình chính sách, con các hộ nông dân nghèo và cận nghèo, hộ gia đình khó khăn nhưng có nỗ lực vượt khó để đạt thành tích tốt trong học tập.

Từ tháng 11/2013 đến nay, PVFCCo đã lần lượt trao học bổng Đạm Phú Mỹ năm học 2013-2014 cho các sinh viên thuộc các trường đại học và cao đẳng trên cả nước, như: miền Đông Nam Bộ (tổ chức tại TP Vũng Tàu); miền Tây Nam Bộ (tổ chức tại TP Cần Thơ), miền Bắc (tại Hà Nội), miền Trung - Tây Nguyên (tại TP Quy Nhơn); tại TP HCM và Khánh Hòa.

Là người tâm huyết với chương trình này, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVFCCo, Chủ tịch Quỹ học bổng Đạm Phú Mỹ khẳng định: “Chương trình học bổng Đạm Phú Mỹ năm nay tiếp tục chú trọng tôn vinh và hỗ trợ các gương sinh viên vượt khó học giỏi, thể hiện tinh thần tương thân tương ái. Đặc biệt, học bổng Đạm Phú Mỹ không chỉ trao cho sinh viên các trường có ngành nghề liên quan đến PVFCCo mà còn mở rộng ra các ngành nghề khác. Chúng tôi coi việc nâng cao, bồi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước là trách nhiệm không của riêng ai mà của toàn xã hội”. Tổng giám đốc Cao Hoài Dương cũng nhấn mạnh: “Thông qua học bổng Đạm Phú Mỹ, chúng tôi gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào các bạn sinh viên và thế hệ trẻ của đất nước. Hy vọng các bạn sẽ cố gắng học tập, công tác tốt và làm tròn nhiệm vụ công dân, đóng góp công sức cho xã hội”.

Còn với bà Nguyễn Thị Hiền, Phó chủ tịch HĐQT PVFCCo, trong lần trao học bổng Đạm Phú Mỹ cho các em sinh viên khu vực phía nam vào giữa đầu tháng 12/2013, đã bộc bạch: “Bằng cam kết sẽ luôn đổi mới, hoàn thiện Quỹ học bổng Đạm Phú Mỹ, chúng tôi mong rằng các em sinh viên sẽ nuôi dưỡng hoài bão, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, đồng thời trang bị cho mình những tri thức cần thiết để ra trường lập nghiệp. Chúng tôi hy vọng với sự nỗ lực phấn đấu, các em sinh viên nhận học bổng sẽ đủ điều kiện tham gia vào nguồn nhân lực cao, có cơ hội làm việc tại PVFCCo với môi trường làm việc chuyên nghiệp, cũng như cơ hội được tham gia các dự án phát triển và chương trình đào tạo sau đại học ở trong và ngoài nước của PVFCCo và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Chúng tôi mong rằng, học bổng Đạm Phú Mỹ sẽ là một người bạn đồng hành của học sinh, sinh viên trong quãng đường nâng cao tri thức”.

Trong 606 suất học bổng Đạm Phú Mỹ được trao cho năm học 2013-2014 có 180 suất được trao cho các sinh viên là con của các hộ nông dân nghèo, 101 suất được trao cho các sinh viên là con cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam.       

Nói về tình cảm của PVFCCo khi dành các suất học bổng cho các sinh viên là con cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng thuộc Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam, Đại tá Nguyễn Hải Triều (Cục Chính trị Hải quân) đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc về những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm đặc biệt của PVFCCo dành cho Quân chủng Hải quân cũng như con em cán bộ, chiến sĩ hải quân trong thời gian qua.

“Có thể nói đây là những phần quà rất có ý nghĩa với các sinh viên là con em cán bộ, chiến sĩ hải quân, không chỉ tạo điều kiện vật chất cho các cháu có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn mà giúp cho bố mẹ các cháu yên tâm công tác, bảo vệ biển đảo thân yêu. Chúng tôi mong rằng PVFCCo sẽ tiếp tục đồng hành, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt cùng với Quân chủng Hải quân chăm lo cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Hải quân Việt Nam ” - Đại tá Nguyễn Hải Triều chia sẻ.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status