Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ

10:55 | 06/08/2016

833 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tiếp nối các hoạt động trong cuộc hành trình “về nguồn” tri ân, thăm các di tích lịch sử cách mạng, chiến trường xưa từ ngày 4/8 đến ngày 7/8 tại một số tỉnh miền Trung, ngày 5/8, Hội Cựu chiến binh Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Hội CCB Công ty Mẹ) phối hợp cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty mẹ Tập đoàn đã tới dâng hương tại Đài Liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị, các Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Trường Sơn.
hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Đồng chí Nguyễn Xuân Đà, trưởng đoàn công tác thực hiện nghi lễ thỉnh 9 tiếng chuông tiếp dẫn vong linh Liệt sỹ

Tham gia đoàn công tác về nguồn có đồng chí Nguyễn Xuân Đà- Ủy viên BCH, Thường trực Văn phòng Hội CCB Công ty Mẹ làm trưởng đoàn cùng hơn 20 đại biểu CCB, Đoàn viên TNCS, Đoàn viên công đoàn ưu tú Công ty Mẹ Tập đoàn.

Tại Đài Liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị, các Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, đoàn đã thành kính làm lễ đặt vòng hoa, dâng lên những nén tâm hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống vì quê hương, vì công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đoàn bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và cầu chúc hương hồn các Liệt sỹ được siêu thoát chốn vĩnh hằng, luôn phù trợ cho “Quốc thái, dân an”.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Đoàn làm lễ dâng hương tại Đài Liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị

Tại Thành cổ Quảng Trị, Đoàn công tác trong không khí thiêng liêng xúc động các thành viên trong đoàn đã được nghe kể về trận chiến 81 ngày đêm ác liệt mùa hè đỏ lửa năm 1972 của quân đội ta để giữ Thành cổ, giành lợi thế trên bàn đàm phán của Hiệp định Paris.

Trong lịch sử chiến tranh, chưa có một trận chiến nào mà mục tiêu chủ yếu là đánh chiếm một toà thành có chu vi chưa đầy 2.000m nhưng đối phương huy động một lực lượng hùng hậu với sự hỗ trợ của hạm đội Mỹ, hàng loạt máy bay ném bom B52, một khối lượng bom đạn khổng lồ như ở chiến dịch tái chiếm Thành Quảng Trị.

Thị xã Quảng Trị trong 81 ngày đêm từ 28/6 đến 16/9 được ví như một túi bom. Trung bình mỗi ngày địch huy động 150-170 lần máy bay phản lực, 70 – 90 lần B52 để ném bom huỷ diệt thị xã và Thành cổ Quảng Trị. Với diện tích chưa đầy 3 cây số vuông, trong 81 ngày đêm, thị xã và Thành cổ Quảng Trị phải gánh chịu 328.000 tấn bom đạn, trung bình mỗi chiến sĩ của ta phải gánh chịu 100 tấn bom, 200 quả đạn pháo.

Thực hiện lời kêu gọi của Quân uỷ Trung ương gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến dịch 1972: “…Ra trận lần này… các lực lượng vũ trang nhân dân ta có trách nhiệm nặng nề và vẻ vang là: Kiên quyết giành cho kỳ được được thắng lợi lớn nhất trong chiến dịch quan trọng này. Kiên quyết tiêu diệt thật nhiều sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, nhất là chủ lực của chúng, làm thay đổi so sánh lực lượng có lợi cho ta…Trận chiến đấu lịch sử 1972 bắt đầu! Tất cả hãy anh dũng tiến lên!”.

Và dù trên mình mang đầy thương tích, nhưng các anh vẫn chiến đấu ngoan cường, quyết không rời trận địa, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, cứ người này ngã xuống người khác lại đến thay. Trong đó, có chiến sĩ còn rất trẻ như chiến sĩ Nguyễn Xuất Hiện, lúc đó mới 14 tuổi đã chiến đấu và phục vụ chiến đấu 3 tháng liên tục tại Thành cổ Quảng Trị.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy

Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn dâng hương thành kính tri ân các Anh hùng Liệt sỹ.

Trong 81 ngày đêm bám trụ Quảng Trị, quân và dân ta không chỉ đánh thắng kẻ thù bằng ý chí, tinh thần gang thép, mà còn tỏ rõ tài nghệ tổ chức chỉ huy chiến đấu, tính quyết đoán sáng tạo. Cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam như những trang sử hào hùng đầy máu và lửa.

Nhưng tốn thất để lại cũng hết sức nặng nề, 81 ngày đêm ấy, toàn bộ thị xã và tòa Thành cổ đã bị san bằng. Thành cổ chỉ còn dấu vết của một số đoạn thành, lao xá, cổng tiền, hậu... Cũng trong 81 ngày đêm đó, hàng ngàn chiến sĩ đã hy sinh tại đây chưa lấy được hài cốt, xương máu các anh đã hòa quyện vào gạch đá đổ nát. Chính vì vậy mà ngày nay tại trung tâm di tích, một đài tưởng niệm được xây dựng với mô hình hoá thành ngôi mộ chung cho hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống nơi đây.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn nghe về sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 và ý nghĩa đài tưởng niệm.

Qua giọng kể lược trích của hướng dẫn viên Bảo tàng, tất cả đoàn đều vô cùng xúc động trước khí phách của các anh hùng liệt sỹ và hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Những lời thơ đầy xúc cảm của cựu chiến binh Lê Bá Dương, người đã từng chiến đấu tại trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ như còn vang vọng đâu đây:

“Đò xuôi Thạch Hãn… ơi chèo nhẹ,

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm…”

Câu chuyện về những trái tim tuổi trẻ, sẵn sàng dấn thân, hy sinh hiến trọn đời mình cho Tổ quốc nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau không bao giờ quên về quá khứ hào hùng của một dân tộc anh hùng.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Tiếp đó, Đoàn công tác Công ty Mẹ Tập đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Với hơn 10.263 chiến sỹ đang yên nghỉ, đây là 1 trong số 72 nghĩa trang liệt sỹ ở tỉnh Quảng Trị, chứng tích gắn chặt với lịch sử hào hùng của Binh đoàn 559 cùng lực lượng thanh niên xung phong đã anh dũng chiến đấu suốt 16 năm trời trên tuyến lửa và con đường Trường Sơn huyền thoại.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác Công ty Mẹ Tập đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 là nơi yên nghỉ của 10.500 anh hùng liệt sỹ, chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trật Đường 9 thuộc chiến trường Quảng Trị và đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Tên tuổi và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ sẽ luôn trường tồn cùng non sông, đất nước. Các thế hệ hôm nay và mai sau luôn trân trọng, khắc ghi, tiếp bước sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống vì công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Đoàn công tác Công ty Mẹ Tập đoàn thắp hương cầu chúc anh linh các Anh hùng Liệt sỹ yên nghỉ ngàn thu, mãi mãi lưu truyền sử sách và trong lòng các thế hệ dân tộc Việt Nam.

Trong không khí xúc động tưởng nhớ, nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, thay mặt hơn gần 60.000 người lao động Tập đoàn Dầu khí, đồng chí Nguyễn Xuân Đà cùng đoàn đã nguyện phát huy truyền thống cách mạng của cha anh, không ngừng nỗ lực phấn đấu để xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và quê hương, đất nước ngày càng đổi mới, giàu mạnh, văn minh.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Đồng chí Nguyễn Xuân Đà- Ủy viên BCH, Thường trực Văn phòng Hội CCB Công ty Mẹ tặng quà Ban Quản trang Nghĩa trang Trường Sơn…
hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
... và Ban quản trang Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9
hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Trước đó, ngày 4/8, Đoàn công tác Công ty mẹ Tập đoàn đã tới dâng hương, hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa.

hoi ccb cong ty me tap doan tuong nho cac anh hung liet sy Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status