Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn về thăm quê Bác

11:29 | 08/08/2016

2,313 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/8, trong chương trình “về nguồn” tri ân, thăm các di tích lịch sử cách mạng, chiến trường xưa tại một số tỉnh miền Trung, Hội Cựu chiến binh Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Hội CCB Công ty Mẹ) phối hợp cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty mẹ Tập đoàn đã tới thăm quan và dâng hương tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An).

Tham gia đoàn công tác về nguồn có đồng chí Nguyễn Xuân Đà- Ủy viên BCH, Thường trực Văn phòng Hội CCB Công ty Mẹ làm trưởng đoàn cùng hơn 20 đại biểu CCB, Đoàn viên TNCS, Đoàn viên công đoàn ưu tú Công ty Mẹ Tập đoàn.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Đoàn công tác Công ty Mẹ Tập đoàn dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quê nội của Người.

Khu di tích lịch sử Kim Liên là địa danh gắn liền với nơi sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quê ngoại là làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Bên cạnh đó là nơi Bác đã sống những năm thơ ấu ở quê nội làng Kim Liên. Đây là di tích lịch sử quan trọng của đất nước, nơi lưu giữ lại những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Bác Hồ, vị lãnh tụ thiên tài và kính yêu của dân tộc.

Tại nơi đây, Đoàn đã được nghe kể về tuổi thơ của Bác và những người thân trong gia đình Bác. Mặc dù “Quê hương nghĩa nặng tình thâm” nhưng vì việc nước mà mãi đến những năm cuối đời Bác mới có dịp về thăm Quê. Bác vẫn nhớ như in những vật dụng trong gia đình, từ cái giường bị cưa ngắn lại, đến khung cửi đặt ở đâu, cổng đi lối nào...

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Lối vào nhà Bác bên làng Sen.
hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac

Không gian trong căn nhà nơi Bác chào đời vẫn được giữ nguyên trạng. Chiếc võng nơi Bác nằm ngủ bên cạnh khung cửi mà mẹ Bác vẫn vừa dệt vừa ru Bác ngủ.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Đoàn lắng nghe kể chuyện về cuộc đời Bác, những câu chuyện gia đình, về bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, đoàn đã vô cùng xúc động khi được nghe hướng dẫn viên kể về Thân mẫu của Bác, tiêu biểu cho Người Phụ nữ Việt Nam đã hy sinh cả cuộc đời cho chồng, con và gia đình. Chính Bà là người có ảnh hưởng lớn nhất đến Nhân cách Hồ Chí Minh - Người mà chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm trước khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên quê nội Bác.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm, dâng hương tại Nhà thờ, Lăng mộ và tham quan Khu lưu niệm Nguyễn Du tại làng Tiên Điền (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Là một trong những Danh nhân văn hóa thế giới. Ông đã để lại cho dân tộc Việt Nam và cho nhân loại tác phẩm bất hủ: Truyện Kiều.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Đoàn công tác nghe thuyết trình về cuộc đời và sự nghiệp của cụ Nguyễn Du

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du là một quần thể công trình kiến trúc thờ tự, tưởng niệm Nguyễn Du cùng những bậc tài danh kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền, như Giới hiên công Nguyễn Huệ, Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm, Lam Khê hầu Nguyễn Trọng, Địch Hiên công Nguyễn Điều, Quế Hiên công Nguyễn Nễ…

Những di sản văn hóa trong Khu di tích còn được bảo tồn có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học…, giúp chúng ta tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình hình thành, phát triển, truyền thống văn hóa, khoa bảng… của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cũng như việc nhìn nhận về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cho nền văn học Việt Nam. Đây cũng là nguồn tư liệu đáng tin cậy để tìm hiểu về tín ngưỡng, phong tục tập quán, đời sống văn hóa tinh thần của làng quê Tiên Điền nói riêng, văn hóa làng xã Việt Nam nói chung trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm dưới chân tượng đài Đại thi hào Nguyễn Du

Trước đó, cuộc hành trình “về nguồn” tri ân, thăm các di tích lịch sử cách mạng, chiến trường xưa. Đoàn công tác Công ty mẹ Tập đoàn đã tới dâng hương, hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa; dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài Liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị, các Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Trường Sơn; thăm quan vùng đất lửa “địa đạo Vịnh Mốc”; dâng hương, đặt vòng hoa tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Đà - Ủy viên BCH, Thường trực Văn phòng Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn chia sẻ: “Đã trở thành truyền thống, hàng năm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung và Hội CCB Tập đoàn nói riêng đều long trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa kính viếng các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên nhiều địa phương. Đây là việc làm thành kính, tỏ lòng biết ơn của cán bộ công nhân viên, người lao động trong Tập đoàn Dầu khí.

Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", ăn quả nhớ kẻ trồng cây" các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Tập đoàn dầu khí luôn ghi nhớ công lao của các bậc tiền bối, luôn trân trọng những thành quả được tạo dựng nên bởi mồ hôi và xương máu của lớp người đi trước. Trân trọng, tri ân quá khứ để xây đắp tương lai là cách mà những “người đi tìm lửa” đang thực hiện để đền đáp công lao các thế hệ đi trước”.

hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac Hội CCB Công ty Mẹ Tập đoàn tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ
hoi ccb cong ty me tap doan ve tham que bac Về thăm nơi yên nghỉ của 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status