Hội CCB Tập đoàn thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa tại Quảng Trị

08:42 | 05/06/2012

484 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
– Ngày 4/6 tại thị xã Quảng Trị (Quảng Trị), Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tài trợ xây dựng tượng đài tưởng niệm bên sông Thạch Hãn; tu tạo Nghĩa trang Triệu Vân và Triệu Phước (huyện Triệu Phong), đồng thời hỗ trợ Hội CCB tỉnh Quảng Trị chi phí xây dựng Dự án dạy nghề cho CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Các đồng chí ủy viên BCH Hội Cựu chiến binh Tập đoàn tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Minh, hàm Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã được đưa vào Nghị quyết năm 2012 của Hội, thể hiện qua Chương trình “Nghĩa tình đồng đội”. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và 40 năm kỷ niệm Chiến thắng thành cổ Quảng Trị, đoàn công tác của Hội tiếp tục thực hiện chủ trương trên, bắt đầu từ chính mảnh đất anh hùng.

Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Minh phát biểu tại buổi lễ

Theo kế hoạch, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ tài trợ thêm 2 tỉ đồng cho Dự án xây dựng tượng đài tưởng niệm bờ Bắc sông Thạch Hãn. Đây là một trong những công trình trọng điểm không chỉ của huyện Triệu Phong mà của toàn bộ quân dân Quảng Trị, dự kiến được khánh thành vào dịp 27/7 tới.

Đông đảo cán bộ, chiến sỹ Thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong cùng có mặt trong Lễ trao tài trợ

Chủ tịch Hội CCB PVN Nguyễn Văn Minh ký tài trợ 2 tỉ đồng xây dựng đài tưởng niệm bên sông Thạch Hãn.

Trao đổi với Petrotimes, bà Dương Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong khẳng định: Với sự tài trợ kịp thời của Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Dự án tượng đài tưởng niệm bờ Bắc sông Thạch Hãn sẽ về đúng tiến độ. Hiện huyện Triệu Phong đã kêu gọi được 40/47 tỉ đồng tổng số vốn đầu tư.

Sông Thạch Hãn, trong những ngày chiến tranh khói lửa là nơi chiến sự ác liệt, là nơi yên nghỉ của hàng nghìn liệt sỹ, anh hùng. Điều đó cắt nghĩa tại sao những hoạt động tri ân diễn ra ở đôi bờ con sông này thường có sức lan tỏa ghê gớm. Từ việc thả hoa trên sông viếng đồng đội của một cựu chiến binh, đến bây giờ, việc thả hoa trên sông vào các dịp lễ trọng đại của quê hương đất nước đã trở hoạt động nhiều ý nghĩa. Đây có thể xem là bản thông điệp giàu sức sống về sự tri ân các anh hùng liệt sĩ, chắc chắn sẽ được bảo tồn, lưu truyền qua nhiều thế hệ người con Quảng Trị.

Đoàn công tác đi thị sát bờ bắc sông Thạch Hãn

Thường trực Hội CCB PVN Lê Quang Toán trao đổi với lãnh đạo huyện Triệu Phong về phương án chỉnh trang nghĩa trang

Từ bờ Bắc nhìn sang, đôi bờ Thạch Hãn có một không gian khoáng đạt nhiều hướng. Do vậy, tượng đài tính toán sẽ được xây dựng đồng bộ trong một quần thể tượng, phù điêu, tranh hoành tráng, khối biểu tượng, kết hợp hài hòa với cảnh quan và các công trình phụ trợ. Theo quan sát, quần thể này có thể xây dựng dựa vào hình tượng những dãy núi đồi trập trùng của non Mai được cách điệu gợi lại vành mũ tai bèo của người chiến sĩ Giải phóng quân.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao các khoản tài trợ

Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Minh gợi ý, nếu tiến hành xây dựng đồng bộ không gian tâm linh đôi bờ Thạch Hãn, hàng năm địa phương cần bố trí nguồn kinh phí và nhân lực để duy tu bảo dưỡng, chống xuống cấp các công trình và phát huy lâu dài giá trị tư tưởng, nghệ thuật của tượng đài, công viên, vườn tưởng niệm; tạo thành điểm văn hóa hấp dẫn, góp phần cải thiện môi trường đô thị, cảnh quan thiên nhiên, thu hút các tầng lớp nhân dân, khách tham quan đến chiêm ngưỡng, nghiên cứu, học tập và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho muôn đời con cháu mai sau… Đây cũng là ý tưởng Hội CCB Tập đoàn đang tính đến, cụ thể Hội sẽ tài trợ một khoảng phụ cấp nhất định để Ban quản lý duy trì nhân công chăm sóc các công trình tâm linh.

Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Minh trao 2 tỉ đồng hỗ trợ chỉnh trang nghĩa trang.

Riêng đối với Dự án dạy nghề cho các Hội viên CCB Quảng Trị khó khăn, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chủ trương giúp đồng đội “một cái cần và dậy cách câu” chứ không tặng họ thành phẩm. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quảng Trị Nguyễn Văn Trá thống nhất với quan điểm trên của lãnh đạo Hội CCB Tập đoàn, đồng thời hứa sẽ theo sát và nhân rộng mô hình này nếu thành công.

Chủ tịch Hội CCB PVN trao tặng biểu trưng ngành Dầu khí các địa phương nhận tài trợ đợt này.

Riêng hai nghĩa trang Triệu Phước và Triệu Vân, hiện tại đã xuống cấp trầm trọng. Khoản hỗ trợ 1 tỉ đồng/nghĩa trang tuy chưa lớn, những có thể giúp nơi yên nghỉ của hàng trăm liệt sỹ khang trang, sạch đẹp hơn vào dịp 27/7 tới.

Hữu Tùng

DMCA.com Protection Status